Bộ Công Thương: Không giới hạn vùng phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu

Cường Ngô |

Nói về dự thảo Nghị định mới về điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Công Thương cho biết sẽ không giới hạn vùng phát triển theo đúng Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Thông tin mới nhất về dự thảo Nghị định, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết, sau khi có văn bản thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương sẽ tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định, hoàn thiện dự thảo Nghị định để trình Chính phủ xem xét.

Tuy nhiên, với tinh thần phát triển năng lượng tái tạo, trong đó có điện mặt trời mái nhà, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Công Thương khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, không giới hạn vùng phát triển theo đúng Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Theo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để xây dựng nghị định của Chính phủ quy định về phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Theo quy định của pháp luật, việc xây dựng pháp luật phải bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp và tính thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật, bảo đảm tính minh bạch.

Bộ Công Thương đã thành lập Ban soạn thảo, tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.

Ban soạn thảo có trách nhiệm nghiên cứu quy định của Đảng, rà soát các quy định của pháp luật có liên quan để bảo đảm khi xây dựng nghị định không có nội dung trái với Hiến pháp, trái với văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội và phải bảo đảm phù hợp với các quy định hiện hành.

Chủ trương của loại hình điện mặt trời mái nhà là cho mục đích tự dùng, không mua bán. Ảnh: Nguyễn Phong
Chủ trương của loại hình điện mặt trời mái nhà là cho mục đích tự dùng, không mua bán. Ảnh: Nguyễn Phong

Đối chiếu định hướng phát triển tại các vùng trong Nghị quyết số 81của Quốc hội, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho rằng, tại một số vùng có nêu định hướng phát triển năng lượng hoặc năng lượng tại tạo, một số vùng không nêu định hướng phát triển năng lượng hoặc năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, với tinh thần chung các vùng trên cả nước đều phát triển năng lượng tái tạo bảo đảm đúng theo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Công Thương đã đề xuất chính sách áp dụng cho các vùng trên cả nước, bao gồm cả vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Đông Nam Bộ.

Trong quá trình hoàn thiện hồ sơ phục vụ công tác thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương dự kiến báo cáo Chính phủ nội dung này.

Trước đó, tại Tờ trình dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu được Bộ Công Thương gửi Bộ Tư pháp thẩm định.

Theo quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chính sách được cơ quan Trung ương ban hành có phạm vi áp dụng trên cả nước.

Thế nhưng, Bộ Công Thương cho biết, Điểm b Khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 81 ngày 9.1.2023 của Quốc hội phê duyệt Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Đông Nam Bộ không được định hướng phát triển năng lượng hoặc năng lượng tái tạo như định hướng các vùng còn lại trên cả nước.

"Theo đó, đối tượng là các tổ chức, cá nhân phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Đông Nam Bộ không được phát triển", Bộ Công Thương nêu.

Do đó, để có thể triển khai, phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu trong các vùng này cần được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận, đánh giá phù hợp với Nghị quyết 81.

Để bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật trong quá trình xây dựng, ban hành nghị định, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo quy định của pháp luật. Việc này nhằm không vi phạm điều cấm của Luật Quy hoạch nêu tại Khoản 6 Điều 13 là "thực hiện không đúng quy hoạch đã được quyết định hoặc phê duyệt".

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

"Không mua bán điện mặt trời mái nhà" chỉ nên áp dụng trong khoảng 3 năm

Anh Tuấn |

Bộ Công Thương cho rằng, việc dùng điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu là lợi ích và tiện ích cho các tổ chức, cá nhân chứ không phải cho người khác hay Chính phủ. Như vậy, việc này không phải là đầu tư để kinh doanh mà là đầu tư để mua sự tiện ích.

Bỏ quy định điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng chỉ là “bình mới rượu cũ”

Hoàng Văn Minh |

Dự thảo Nghị định mới về điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu đã bỏ quy định “giá 0 đồng”. Tuy nhiên, sự “bỏ quy định” này chỉ là về mặt câu chữ, còn bản chất của việc mua bán điện mặt trời vẫn chưa có gì thay đổi.

Bỏ quy định mua điện mặt trời mái nhà "giá 0 đồng" là phù hợp

Anh Tuấn |

TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) - cho rằng, khi trao đổi với các chuyên gia về điện lực, họ cũng cảm thấy khó hiểu về từ ngữ “giá 0 đồng” như trong dự thảo Nghị định mới về điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, do vậy, bỏ cụm từ “giá 0 đồng” là phù hợp.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.