Hướng dẫn làm thủ tục giảm thời gian đóng trùng bảo hiểm xã hội

Minh Hương |

Bạn đọc Phạm Thuý hỏi: Tôi đã báo giảm và chốt sổ bảo hiểm xã hội hết tháng 10.2020 do không nhận lương nữa. Tôi làm quản lí cho một công ty mới trong Bình Định, và công ty này đóng bảo hiểm cho tôi cũng từ tháng 10.2020. Nay tôi phát hiện ra trùng thời gian chốt sổ bảo hiểm cùng tháng 10. Vậy tôi phải làm thủ tục giảm trùng thời gian đóng bảo hiểm ở công ty nào? Và thủ tục gồm những giấy tờ gì?

Về việc này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:

Tại Điều 85, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản".

Như vậy, trường hợp của bạn nếu khi bạn không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng 10 tại công ty nào thì công ty đó buộc phải báo giảm lao động cho bạn.

Bạn có thể lấy căn cứ trên để buộc một trong hai công ty gặp sai phạm trong vấn đề này để báo giảm lao động, giảm trùng cho bạn. Công ty sẽ phải nộp hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK3-TS);

+) Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (mẫu D02-LT theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH) (trường hợp có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trùng nhau).

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).

Minh Hương
TIN LIÊN QUAN

Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện với lao động thu nhập dưới 3 triệu

Minh Hương |

Bạn đọc hỏi: Tôi đang sống ở Cần Thơ nhưng làm việc từ xa cho một công ty ở TP.HCM. Mức lương hàng tháng là 3 triệu đồng. Do mức lương này chưa đủ để công ty đăng ký bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc nên tôi muốn tham gia BHXH tự nguyện. Vậy với mức lương đó, số tiền hàng tháng tôi sẽ đóng bao nhiêu?

LĐLĐ tỉnh Lai Châu: Hỗ trợ trên 7000 suất quà cho lao động khó khăn

Lưỡng Hà |

LĐLĐ tỉnh Lai Châu đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 9 nhiệm kỳ 2018-2023, tổng kết phong trào công chức, viên chức lao động (CCVCLĐ) và hoạt động công đoàn năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022; công tác thi đua khen thưởng năm 2021...

Giáo viên nghỉ hưu trước tuổi hưởng lương hưu ra sao?

Minh Hương |

Bạn đọc Hoàng Liêm hỏi: Tôi là giáo viên tiểu học, công tác từ tháng 9.1990 đến nay, là giáo viên đang hưởng lương hạng ll. Hệ số lương cũ 4,98, bậc 9, đã chuyển hệ mới là 5,02. Nay tôi muốn về nghỉ hưu trước tuổi năm 12.2022. Vậy lương hưu của tôi được bao nhiêu/tháng?

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.