Mức phí được đề xuất khi đăng ký thường trú, tạm trú

QUANG MINH |

Bên cạnh những đối tượng được miễn phí đăng kí cư trú, lệ phí đăng ký thường trú được đề xuất là 20.000 đồng/lần đăng ký đối với trường hợp công dân nộp hồ sơ trực tiếp.

Bộ Tài chính lấy ý kiến dự thảo Thông tư về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí đăng ký cư trú.

Theo đó, các trường hợp miễn lệ phí bao gồm: Trẻ em (người dưới 16 tuổi), người cao tuổi, người khuyết tật; người có công với cách mạng theo quy định; đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật; công dân 16 tuổi và 17 tuổi mồ côi cả cha và mẹ.

Tổ chức thu lệ phí thực hiện kê khai, nộp lệ phí thu được theo tháng theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế; nộp 100% số tiền lệ phí thu được vào ngân sách Nhà nước.

Nguồn chi phí trang trải cho việc thu lệ phí được ngân sách Nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu theo chế độ, định mức chi ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 6 Thông tư 85/2019/TT-BTC, đối tượng được miễn, giảm lệ phí đăng ký cư trú sẽ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể căn cứ vào luật chuyên ngành, văn bản hướng dẫn, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong từng thời kỳ và điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương đó.

Hiện nay, mức thu đăng ký thường trú, tạm trú… (đăng ký cư trú) thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh của từng địa phương dựa vào các căn cứ nêu trên.

Tổ chức thu lệ phí theo quy định tại Thông tư này gồm: Công an cấp xã và Công an cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.

Tuy nhiên, tại dự thảo này, Bộ Tài chính đã đề xuất những mức thu cụ thể áp dụng với một số thủ tục đăng ký cư trú như sau:

 
QUANG MINH
TIN LIÊN QUAN

Vướng mắc khi dùng thông tin về nơi cư trú liên quan đến hộ tịch, đất đai

ThS Phạm Văn Chung - Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum |

Ngày 1.7.2021, Luật Cư trú có hiệu lực thi hành; đồng thời, công tác đăng ký và quản lý cư trú được thực hiện trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã tạo ra bước ngoặt lớn chuyển đổi từ phương thức thủ công sang phương thức quản lý dân cư bằng mã số định danh cá nhân.

Đề nghị xác định nơi cư trú công dân bằng căn cước công dân gắn chip

Việt Dũng |

Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị các bộ ngành, địa phương có liên quan sử dụng căn cước công dân gắn chip là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú.

Thu hồi văn bản cấm dân khỏi nơi cư trú khi chưa tiêm vaccine mũi 4

NHẬT HỒ |

Sóc Trăng – Ngay sau khi phát hiện văn bản quy định đề nghị các xã, thị trấn cấm dân đi khỏi nơi cư trú nếu chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4 có nhiều điểm người dân chưa đồng thuận, UBND huyện Mỹ Xuyên đã thu hồi.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.