Hàn Quốc sẽ có hướng dẫn về bản quyền vũ đạo sau vụ ILLIT bị tố nhái điệu nhảy của NewJeans

Dương Hương |

Nghi vấn ILLIT sao chép NewJeans gần đây đã nhận được sự quan tâm của Chính phủ Hàn Quốc và Hiệp hội Bản quyền.

Theo TV Chosun News đưa tin, vũ đạo của hai nhóm nhạc nữ NewJeans và ILLIT gần đây đang là tâm điểm của cuộc tranh cãi đạo nhái (NewJeans thuộc ADOR, ILLIT thuộc Belift Lab, đều là công ty con của tập đoàn HYBE).

Khác với sáng tác và viết lời, việc biên đạo lâu nay đã rơi vào “điểm mù” không rõ ràng về bản quyền.

Trước đó, trong bài báo của Sports Kyunghyang, Noh Jong Eon, Giám đốc điều hành của một công ty luật, cũng cho biết: “Không giống như âm nhạc, ý tưởng và vũ đạo hiện đang nằm trong điểm mù của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Ngay cả khi ý tưởng nhãn hiệu giống nhau, các nhãn hiệu trong ngành trò chơi có tỉ lệ sở hữu trí tuệ cao hơn so với các nhãn hiệu trong ngành thời trang. Đây là một ví dụ về việc bị lạm dụng”.

"Vũ đạo Kpop" ngày càng trở nên phổ biến song song với Kpop, vì vậy, để bảo vệ bản quyền, Hiệp hội Bản quyền gần đây đã được thành lập với chủ yếu là các biên đạo múa.

Kim Lia, Chủ tịch Hiệp hội Bản quyền Biên đạo Hàn Quốc, cho biết: “Ngay cả khi phần trình diễn thành công, chúng tôi cũng không được hưởng bất kỳ lợi ích nào cả. Quyền lợi của chúng tôi với tư cách là người sáng tạo được phát sinh một cách tự nhiên vào thời điểm vũ đạo được biên đạo ra”.

ILLIT bị tố sao chép NewJeans ở nhiều khía cạnh như
ILLIT bị tố sao chép NewJeans ở nhiều khía cạnh như phong cách, thiết kế, vũ đạo, chiến lược quảng bá trước và sau khi ra mắt...

Khi tranh cãi về việc đạo nhái vũ đạo giữa các nhóm nhạc nữ nổi tiếng gần đây nảy sinh, được biết, Văn phòng Tổng thống và chính phủ cũng đã bắt đầu chuẩn bị "các hướng dẫn" liên quan đến bản quyền vũ đạo sau vụ việc này.

Một quan chức của chính phủ cho biết: “Khi các khái niệm liên quan đến "ý tưởng (concept) âm nhạc" thay đổi thì các quy định cũng cần phải điều chỉnh theo. Chúng tôi dự định sẽ ban hành (bản hướng dẫn) trong năm nay”.

Dựa trên kết quả "nghiên cứu chính sách về các phương án tăng cường bảo vệ bản quyền vũ đạo" đang được tiến hành, hướng dẫn về bản quyền vũ đạo dự kiến sắp tới sẽ được ban hành, bao gồm các tiêu chí để đánh giá tính sáng tạo độc nhất của vũ đạo, tiêu chuẩn hợp đồng và cách tính phí bản quyền.

Chính phủ Hàn Quốc nhận định, mặc dù bản thân các hướng dẫn này không có tính ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng chúng sẽ là cơ sở lôi kéo được sự tham gia tích cực của các công ty lớn trong ngành.

Dương Hương
TIN LIÊN QUAN

Selena Gomez xuất hiện thanh lịch trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes 2024

DƯƠNG HƯƠNG |

Sự xuất hiện của Selena Gomez trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes 2024 thu hút sự chú ý lớn.

NewJeans nộp đơn thỉnh cầu lên tòa án, muốn ủng hộ CEO Min Hee Jin?

DƯƠNG HƯƠNG |

Khi tranh chấp pháp lý tiếp tục diễn ra giữa tập đoàn HYBE và Min Hee Jin - Giám đốc điều hành (CEO) của ADOR, người ta xác nhận rằng, cả 5 thành viên của NewJeans đều đã nộp đơn lên tòa án.

Chuyên gia nhận định việc ILLIT sao chép NewJeans là vấn đề nghiêm trọng

DƯƠNG HƯƠNG |

ILLIT có phải là bản sao NewJeans không? Vấn đề không chỉ dừng lại ở đạo văn hay sao chép, mà các chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng, “concept" (khái niệm, ý tưởng chủ đạo) của họ giống nhau, và ngày càng có nhiều lời chỉ trích rằng, cần phải có sự bảo vệ pháp lý cho việc này.

Tạm ngừng thanh tra, kiểm toán tại các địa phương

PHẠM ĐÔNG |

Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành tạm ngừng hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các địa phương để các địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão lũ.

Tuyên Quang chịu nhiều thiệt hại sau vụ vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Vụ vỡ đập bùn thải ở huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn đã khiến lượng lớn chất thải tràn theo dòng suối về tỉnh Tuyên Quang, gây thiệt hại cho sản xuất, chăn nuôi.

Chủ tịch Yên Bái cảm ơn những “chàng hiệp sĩ” Quảng Bình

Bảo Nguyên |

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn vừa gửi thư cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của những “chàng hiệp sĩ” đến từ Quảng Bình.

Bảo tàng Quảng Ninh vỡ hơn 1.000m2 kính, mở cửa lại từ 1.10

Nguyễn Hùng |

Bảo tàng Quảng Ninh – “viên ngọc đen” bên bờ vịnh Hạ Long - vẫn trong quá trình khắc phục hậu quả bão số 3, dự kiến mở cửa trở lại từ 1.10.

Có luật, quy chuẩn an toàn của xe đưa đón học sinh vẫn chờ thống nhất

Xuyên Đông |

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có một số quy định về xe chở học sinh sẽ có hiệu lực từ 1.1.2025. Các nhà xe, kinh doanh dịch vụ xe đưa đón học sinh đang gấp rút đầu tư trang thiết bị để đáp ứng các tiêu chuẩn mới.