2 đêm 29 và 30.7 trở thành kí ức khó quên của khán giả Việt Nam, đặc biệt là sân khấu đặc biệt của Blackpink. Khi giai điệu "See tình" vang lên, những người có mặt trong đêm diễn cho biết cả khán đài như nổ tung, không ngừng hò reo.
Tác giả của ca khúc là nhóm DTAP cũng có mặt ở sân. Họ cho biết, đã "hạnh phúc tột độ, không nói nên lời" khi chứng kiến khoảnh khắc Jennie và 3 thành viên hào hứng nhảy trên nền nhạc "See tình".
Phóng viên Lao Động có cuộc trò chuyện với 3 chàng trai nhóm DTAP để nói về những khát khao và tham vọng của họ trong âm nhạc.
Cảm xúc của DTAP thay đổi thế nào khi See tình thành công ở Việt Nam, vươn sang Hàn Quốc, Trung Quốc và vang lên trong concert của Blackpink tại Mỹ Đình?
- DTAP vô cùng hạnh phúc và biết ơn khán giả trong nước, khán giả quốc tế và đặc biệt là Blackpink - nhóm nhạc nữ hàng đầu Hàn Quốc. Được nhóm biết đến "See tình", chúng tôi rất hạnh phúc vì đứa con tinh thần của mình đã vươn xa, đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam, đưa nhạc Việt vươn tầm thế giới.
Blackpink đã thu hút khoảng 70.000 khán giả đến với 2 đêm diễn ở Hà Nội? Đối với DTAP, Blackpink và Kpop có sức hút như thế nào?
- Chúng tôi không phải fan cứng của Blackpink, nhưng với tư cách là một người làm nghệ thuật, chúng tôi rất ngưỡng mộ âm nhạc của họ. 4 cô gái tài năng, có tư duy âm nhạc tốt. Vì vậy, dù không phải fan theo dõi sát sao nhưng chúng tôi rất thích nhóm và đã đến concert để ủng hộ họ.
Chúng tôi đến xem đêm diễn để thấy nước bạn đã tổ chức những sự kiện quy mô, hoành tráng, chỉ chu như thế nào.
Âm nhạc đóng góp hàng tỉ USD cho GDP Hàn Quốc mỗi năm, trở thành mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của quốc gia này. DTAP nhìn nhận thế nào về độ phủ sóng toàn cầu của Kpop, điều gì làm nên sự hấp dẫn cho âm nhạc của họ?
- Tôi đánh giá cao nền công nghiệp âm nhạc của Hàn Quốc. Thứ nhất, họ chỉn chu trong việc xây dựng hình ảnh của nghệ sĩ. Họ luôn thay đổi qua từng thời kì, từng giai đoạn. Ví dụ, màu sắc âm nhạc của Blackpink rất khác so với đàn chị tiền bối là 2NE1.
Thứ hai, về âm nhạc, họ có sự mới mẻ, hấp dẫn riêng. Mỗi nhóm nhạc đều có màu sắc riêng. Đó là điều rất thú vị đối với khán giả trên toàn thế giới.
So sánh với thị trường Việt Nam, không ít nghệ sĩ chỉ tìm cách đi show, quảng cáo, ít tham vọng vươn tầm. DTAP đang ấp ủ hoài bão gì?
- Đầu tiên, tôi hi vọng những sản phẩm của nhóm sẽ được khán giả yêu mến, đón nhận. Sau đó, chúng tôi cũng ấp ủ ước mơ được đóng góp cho âm nhạc Việt Nam những sản phẩm chất lượng.
Từ đó, những sản phẩm đó có thể vươn tầm quốc tế, để bạn bè thế giới thấy rằng, nhạc Việt đã phát triển, dành sự công nhận cho những ca khúc đến từ Việt Nam.
Tôi nghĩ đó là người nghệ sĩ phải biết điểm mạnh, điểm yếu của mình để có thể phát huy thật tốt thế mạnh. Họ cũng cần xác định cá tính âm nhạc để theo đuổi. Màu sắc đó là rất quan trọng, sẽ đi theo nghệ sĩ suốt quá trình làm nghề.
Từ thành công của "See tình" và loạt hit của DTAP như "Để Mị nói cho mà nghe", "Bo xì bo", các bạn rút ra bài học gì?
- Sự ủng hộ và yêu thương của khán giả là sự công nhận đối với nhóm. Từ đó, chúng tôi nhận ra chỉ cần sống hết mình, làm việc hết vì đam mê và không bỏ cuộc, mọi thứ sẽ đến một cách tự nhiên.
Suốt 4 năm kể từ ngày ra mắt đến nay, có thể nói rằng, chúng tôi chưa từng ngơi nghỉ một ngày nào trên con đường âm nhạc mà nhóm khao khát. Chúng tôi không so sánh mình với nghệ sĩ nào mà chỉ so sánh với bản thân của hôm qua.
DTAP chỉ mong rằng, mỗi bước đi mình tiến bộ hơn, mở mang và học hỏi được nhiều điều hơn để mang đến những giá trị văn hóa và tinh thần lâu dài cho khán giả Việt Nam.
Hàn Quốc là thị trường chuộng nghệ sĩ nội địa, nhiều nghệ sĩ Mỹ, Anh đình đám cũng rất khó có thể lọt vào "mắt xanh" của công chúng Hàn. DTAP nghĩ những yếu tố nào giúp "See tình" gây sốt ở Hàn Quốc, được PSY, KARD, Shin Ye Eun và nhiều vận động viên cover?
- "See tình" nổi tiếng ở Hàn, tôi nghĩ do giai điệu của ca khúc dễ nhớ, dễ thuộc, nhất là đoạn "tinh tinh tang tang". Người nước ngoài có thể họ cũng không hiểu ý nghĩa thực sự của phần đó, nhưng nghe tình tang bắt tai nên họ nhớ.
Bài hát này nổi tiếng ở Trung Quốc trước và lan rộng sang các quốc gia khác. Thậm chí, nhiều khán giả ở khắp nơi trên thế giới cũng biết đến "See tình" của Việt Nam. Đó là điều khiến chúng tôi vô cùng biết ơn.