Thần tượng được ưu ái dù bị chỉ trích
Nhiều năm trở lại đây, các vai nữ chính trong phim truyền hình Hàn Quốc đều được ưu ái giao cho thành viên nhóm nhạc nữ, dù cho nhiều idol liên tục bị chỉ trích vì khả năng diễn xuất nhạt nhòa.
Cụ thể, gần đây Son Naeun - cựu thành viên nhóm Apink bị chê bai đóng chính phim cuối tuần “Agency” (Tham vọng) cùng “chị đại” Lee Bo Young.
Đảm nhận vai Kang Han Na (Son Na Eun), nữ tài phiệt thế hệ thứ 3, người có trông có vẻ bốc đồng, thiếu suy nghĩ và sự trưởng thành nhưng thực chất lại đầy tham vọng.
Vốn tự tin đây là nhân vật “độc đáo nhất mà tôi từng đóng với màu sắc của riêng mình”, song màn hóa thân trên màn ảnh của nữ thần tượng không được khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao.
Ten Asia, Kdramastars nhận định, biểu cảm tẻ nhạt, thiếu tự nhiên cùng đài từ quá “nhõng nhẽo” của Son Naeun khiến vai diễn Han Na trở nên mờ nhạt, nhất là khi đối diện với đàn chị dày dặn kinh nghiệm như Lee Bo Young.
“Son Naeun thiếu sức hút ngay cả khi cô ấy là người duy nhất trong cảnh quay”, “Cô ấy là một nữ diễn viên yếu kém trong vô số nữ diễn viên thần tượng trong ngành” - Kdramastars trích bình luận của khán giả.
Ngoài ra, báo Hàn nhận định nhân vật của cựu thành viên Apink chỉ có sự lộng lẫy ở vẻ ngoài mà thiếu đi chiều sâu cần phải có. Đây là điều đáng tiếc với Son Naeun khi cô đã có tới 11 năm theo đuổi nghiệp diễn.
Đồng cảnh ngộ với Son Naeun, KIm Dasom - nữ diễn viên phim “Kokdu: Season Of Deity” (Trái tim tử thần) cũng nhận về nhiều lời chê bai bởi lối diễn vụng về, thiếu tự nhiên, trái ngược với màn nhập vai thuyết phục của bạn diễn Kim Jung Hyun.
Cụ thể, trong phim, cựu thành viên Sistar vào vai Tae Jeong Won, người yêu cũ của Do Jin Woo (Kim Jung Hyun). Đây là nhân vật xinh đẹp, thông minh nhưng cũng có phần gai góc, kiêu ngạo. Tuy nhiên, Kim Dasom không thể hiện được hai mặt tính cách của Jeong Won trên màn ảnh.
Ten Asia thậm chí còn nhận định, KIm Dasom là lỗ hổng của bộ phim. Cô không có bất kỳ sự tiến bộ nào sau 11 năm, kể từ khi bắt đầu lấn sân diễn xuất với vai diễn đầu tiên trong phim “Gia đình rắc rối” cùng Park Seo Joon, Choi Woo Sik.
Trước đó, Hyeri (Girl's Day), Joy, Irene (Red Velvet)... cũng nhiều lần bị khán giả phàn nàn về khả năng diễn xuất không ổn định. Số đông nhận định, dù xinh đẹp song các nữ idol vẫn không thể bù đắp lỗ hổng về diễn xuất.
Vẫn đắt show... vì sao?
Trên thực tế, mỗi thần tượng sẽ sở hữu một lượng fan hâm mộ riêng, những người luôn ủng hộ tất cả các hoạt động mà idol mình góp mặt. Thế nên, việc các thần tượng lấn sân phim ảnh, các nhà sản xuất, đoàn phim cũng nhận về nhiều lợi ích.
Trong số đó, tỉ suất người xem là một điểm đáng lưu ý. Bởi mỗi tác phẩm cần duy trì rating tốt, cần có một lượng người xem ổn định.
Và thực tế, nếu tác phẩm nào có thần tượng mình yêu thích tham gia, dù chưa rõ nội dung phim ra sao, các fan hâm mộ vẫn sẵn sàng dành thời gian theo dõi, bàn luận, chia sẻ trên các nhóm, diễn đàn, mạng xã hội... giúp bộ phim lan tỏa hơn.
Như trong phim truyền hình “Big Mouth” (2022) mà YoonA đóng chính, dù còn nhiều tranh cãi về nội dung thiếu logic, kết thúc u ám như những năm 2000, phim vẫn đạt rating ở mức cao - 13.7%, theo Nielsen Korea.
Cũng theo truyền thông Hàn Quốc, với những bộ phim có sự tham gia của thần tượng, họ có thể dễ dàng bán bản quyền với số tiền cao ra nước ngoài.
Như phim “Miệng cống - Cảm giác của tiên giới” (2017), do UEE, Kim Jae Joong đóng chính dù tỉ suất người xem chỉ đạt gần 4%, thế nhưng vẫn được bán với giá 150 triệu won (khoảng 2,7 tỉ đồng) cho một tập phim. Tác phẩm dài 16 tập, nhà sản xuất thu về 2,4 tỉ won (khoảng 44,6 tỷ đồng).
Vậy nên, thay vì mời các diễn viên mới, nhiều nhà sản xuất sẵn sàng bỏ ngoài tai những lời phàn nàn của khán giả để mời idol đóng phim để tránh gặp quá nhiều rủi ro.