3 chính sách mới về lương, vị trí việc làm có lợi cho giáo viên

Vân Trang |

Dưới đây là những chính sách mới về lương thưởng có lợi cho giáo viên.

Lương giáo viên dự kiến được xếp cao nhất trong thang bảng lương

Vấn đề cải cách tiền lương cho nhà giáo được nhiều đại biểu, cử tri quan tâm. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội mới đây về nội dung liên quan tới cải cách tiền lương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phân tích, thu nhập nhà giáo hiện nay gồm lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp. Lương nhà giáo đã cải thiện hơn trước nhưng so với tính chất đặc thù nghề nghiệp thì vẫn còn thấp.

Bà Trà cho biết, thời gian tới, khi cải cách chính sách tiền lương, Bộ Nội vụ sẽ ưu tiên xếp lương cao nhất trong thang bảng lương khối hành chính sự nghiệp. Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) rà soát các quy định tiền lương, phụ cấp ưu đãi nghề nhà giáo để tăng lên mức cao nhất".

Đây là tin vui với hàng triệu giáo viên trên cả nước. Thầy cô đều bày tỏ sự vui mừng, ủng hộ chính sách và mong ước cải cách tiền lương sớm thực hiện để đời sống được cải thiện.

Chia vùng để tính định mức giáo viên

Bộ GDĐT mới ban hành Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT, (Thông tư 20) hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập.

Theo đó, một trong những điểm nhấn của Thông tư này là quy định về chia vùng để tính định mức giáo viên.

Định mức giáo viên các cấp học được xác định theo nguyên tắc bảo đảm đủ số lượng người làm việc theo định mức để thực hiện công tác giảng dạy tất cả các môn học và các hoạt động giáo dục và để thực hiện các công việc chuyên môn dùng chung, công việc hỗ trợ, phục vụ của cơ sở giáo dục.

Ngoài ra, số lượng học sinh/lớp theo vùng để làm căn cứ giao hoặc phê duyệt số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông như sau:

Vùng 1: Bình quân 25 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học; bình quân 35 học sinh/lớp đối với cấp THCS, THPT;

Vùng 2: Bình quân 30 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học; bình quân 40 học sinh/lớp đối với cấp THCS, THPT;

Vùng 3: Bình quân 35 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học; bình quân 45 học sinh/lớp đối với cấpTHCS, THPT;

Số lượng học sinh/lớp của trường phổ thông dân tộc nội trú và trường THPT chuyên thực hiện theo quy định tại quy chế tổ chức và hoạt động. Việc xác định số lượng học sinh/lớp được tính cụ thể theo từng cơ sở giáo dục, không xác định theo đơn vị hành chính cấp xã, huyện, tỉnh.

Mỗi trường có một nhân viên tư vấn học sinh

Điểm mới đáng chú ý tiếp theo của Thông tư 20 là các vị trí việc làm giáo vụ, thư viện, thiết bị thí nghiệm, hỗ trợ giáo dục người khuyết tật điều chỉnh từ nhóm vị trí việc làm gắn với công việc hỗ trợ, phục vụ sang nhóm vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành. Vị trí việc làm y tế chuyển sang nhóm vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ; vị trí việc làm công nghệ thông tin được thay bằng vị trí việc làm quản trị công sở; bổ sung 1 vị trí việc làm tư vấn học sinh.

Do có chuyển đổi về nhóm danh mục nên đối với vị trí "y tế học đường", "công nghệ thông tin" Bộ GDĐT đã có điều khoản chuyển tiếp để bảo đảm quyền lợi cho nhân viên y tế học trường, công nghệ thông tin đã được tuyển dụng cũng như đang thực hiện nhiệm vụ.

Cũng theo lãnh đạo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, việc bổ sung 1 vị trí việc làm tư vấn học sinh trong trường phổ thông nhằm thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác tư vấn học đường trong bối cảnh những bất ổn tâm lý trong học sinh là vấn đề nhức nhối trong thời gian qua với những biểu hiện tiêu cực như bạo lực học đường, tình trạng bắt nạt trên mạng, học sinh bị rối nhiễu tâm lý dẫn tới các hành vi lệch lạc, tiêu cực…

Bộ GDĐT cũng lý giải, những vị trí việc làm không đủ khối lượng công việc thì bố trí kiêm nhiệm, những vị trí việc làm chưa bố trí được biên chế thì hợp đồng lao động hoặc kiêm nhiệm, người được bố trí kiêm nhiệm phải được đào tạo để đáp ứng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Vân Trang
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên ủng hộ đưa dạy thêm thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Tuyết Anh |

Nhiều ý kiến phụ huynh, giáo viên ủng hộ đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Làm 20 năm lương không nổi 10 triệu đồng, giáo viên mong được tăng

Vân Hà |

Nhiều giáo viên chạnh lòng khi công tác tròn 20 năm trong ngành giáo dục, nhưng lương chỉ hơn 9 triệu, chưa bằng sinh viên mới ra trường.

Địa phương đầu tiên chốt lịch thi vào lớp 10 THPT năm 2024

Vân Trang |

Tỉnh Hưng Yên đã công bố lịch, phương án thi lớp 10 năm 2024.

Học trò vùng cao Quảng Nam khát khao cái chữ

Hoàng Bin |

Ở vùng cao Quảng Nam, nơi cái ăn, cái mặc còn thiếu thốn, mỗi ngày đến lớp với học sinh dân tộc thiểu số là cả hành trình vượt khó để chinh phục con chữ.

57 người dân Làng Nủ an toàn, còn 33 nạn nhân mất tích

Đinh Đại |

Lào Cai - Đến 16h chiều 14.9, lực lượng chức năng ghi nhận 57 người an toàn; còn 33 nạn nhân mất tích trong vụ lũ quét tàn khốc ở Làng Nủ.

Người dân TPHCM thích thú khi tận mắt thấy hàng trăm siêu xe

Anh Tú - Thanh Vũ |

TPHCM - Ngày 14.9, Hành trình Gumball 3000 đã diễn ra ở đường Lê Lợi, Quận 1 thu hút hàng ngàn người đến chiêm ngưỡng 120 siêu xe từ nhiều nước trên thế giới.

Ngôi làng quanh năm tô vẽ, tạo tiếng trống dịp Tết Trung thu

Thanh Bình - Khánh Linh |

Làng nghề ông Hảo (xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) là nơi khai sinh của nhiều món đồ chơi Trung thu cổ truyền.

Làm từ thiện không trung thực là vi phạm đạo đức, pháp luật

NHÓM PV |

PGS.TS Phạm Ngọc Trung đã có những chia sẻ xung quanh câu chuyện về tình người và vấn đề làm từ thiện sau cơn bão số 3.