Tại hội nghị giao ban khối trung học của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP HCM vừa qua, nhiều hiệu trưởng đã đề xuất cho học sinh nghỉ học thứ 7. Điều này đồng nghĩa, các trường phải xếp thời khóa biểu lên 9 tiết/ngày để bảo đảm chương trình giáo dục và kế hoạch của nhà trường.
Em Nguyễn Trường Sơn - học sinh lớp 10 Trường THPT Lê Lợi (Hà Nội) cho rằng, nếu được nghỉ thứ 7, học từ thứ 2 đến thứ 6 đồng nghĩa với việc học sinh sẽ phải học bù, tăng tiết vào các ngày trong tuần. Điều này khiến em cảm thấy mệt mỏi.
Đồng quan điểm với Trường Sơn, khi được hỏi về đề xuất nghỉ vào thứ 7, Yến Chi, học sinh lớp 12 Trường THPT Hà Đông (Hà Nội) nói:
"E thấy học từ thứ 2 đến thứ 7 hợp lí hơn là nghỉ thứ 7. Nếu dồn lịch học từ thứ 2 đến thứ 6 sẽ đặt nặng quá so với mức học của học sinh".
Không chỉ học sinh, nhiều bậc phụ huynh cũng cảm thấy băn khoăn trước đề xuất cho học sinh khối trung học nghỉ thứ 7.
"Ngoài học thêm trên lớp, học sinh còn nhiều dự định riêng, mục tiêu, ví dụ ôn thi IELTS, học thêm một số môn chính,... Theo tôi, vẫn nên cho học sinh học thứ 7.
Tuy nhiên, cũng nên giảm thời lượng học trong 1 ngày, để các con có nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Bởi nếu dạy nhiều, dạy dồn mà học sinh không "tiêu hóa" hết thì cũng không thể đạt được kết quả tốt" - anh Thanh Bình, phụ huynh tại quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ.
Theo dõi thông tin trên các kênh phương tiện truyền thông, chị Phạm Thu Lan (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng đồng tình với phương án cho học sinh nghỉ học thứ 7. Song, chị cho rằng, để thực hiện, cần xây dựng 1 kế hoạch áp dụng cụ thể, chi tiết.
"Hiện nay, buổi sáng các con thường học 5 tiết, khoảng 11h30 - 11h45 sẽ tan trường. Nếu xếp thêm tiết vào sáng để cho các con nghỉ thứ 7 thì không ổn" - chị Lan nói và kiến nghị, nên có cơ chế mở cho lãnh đạo các trường trong việc thực hiện việc xếp thời khóa biểu. Miễn sao linh hoạt, có sự đồng thuận của phụ huynh và học sinh.