Bất ngờ trường đại học có hơn 1.100 ý tưởng khoa học công nghệ trong 1 năm

Trần Hạnh |

Học viện Nông nghiệp Việt Nam tích cực tổ chức các cuộc thi về ý tưởng khoa học công nghệ, sinh viên nghiên cứu khoa học nhằm tạo sân chơi bổ ích, bình đẳng cho sinh viên.

Tích cực nghiên cứu, sáng tạo

Là một trong hai đề tài đạt giải Nhất Giải thưởng cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khoa học dành cho sinh viên” năm 2024 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đề tài “Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác lúa” của nhóm sinh viên khoa Nông học do TS Phan Thị Hồng Nhung hướng dẫn đã gây ấn tượng mạnh. Lý do là bám sát thực tiễn và có tính ứng dụng cao.

Chia sẻ với phóng viên Báo Lao Động, Vũ Hoài Nam - thành viên của nhóm - cho biết, bản thân và các cộng sự ưu tiên lựa chọn đề tài gắn với thực tiễn.

“Phát thải khí nhà kính đã và đang là vấn đề nóng trên toàn cầu. Tại Hội nghị COP26, Việt Nam quyết tâm với cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào 2050. Bên cạnh đó, ở Việt Nam hiện nay, các nghiên cứu về giảm phát thải khí nhà kính chủ yếu tập trung ở khu vực phía Nam, Đồng bằng Sông Cửu Long.

Nhận thức được điều này, qua tìm hiểu và định hướng của giảng viên hướng dẫn, chúng em đã quyết định lựa chọn đề tài này, tập trung khảo sát, nghiên cứu tại các tỉnh phía Bắc.

Hành trình nghiên cứu còn dài nhưng chúng em rất mong nghiên cứu sẽ thành công và được đưa vào thực tế, từ đó góp phần nhỏ vào thực hiện cam kết của Việt Nam ở COP26” - Hoài Nam chia sẻ

Trực tiếp hướng dẫn nhóm sinh viên đạt giải Nhất ý tưởng, TS Phan Thị Hồng Nhung - giảng viên khoa Nông học - cho rằng, nghiên cứu khoa học góp phần chuyển đổi kiến thức sách vở thành kinh nghiệm thực tiễn cho sinh viên.

“Với những ngành học đặc thù như ở Học viện đào tạo, nghiên cứu khoa học vô cùng cần thiết. Nghiên cứu khoa học bắt đầu từ việc bạn phải đọc sách, báo, các công trình khoa học nổi tiếng, từ đó tìm được đề tài. Tiếp theo là quá trình nghiên cứu, đào sâu, thử nghiệm nhiều lần để đi đến kết quả. Quá trình giúp sinh viên tích lũy rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm” - TS Phan Thị Hồng Nhung chia sẻ.

Đại diện Ban giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam chúc mừng sinh viên có ý tưởng sáng tạo khoa học. Ảnh: Minh Nguyễn
Đại diện Ban giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam chúc mừng sinh viên có ý tưởng sáng tạo khoa học tốt. Ảnh: Minh Nguyễn

Tạo điều kiện tối đa cho sinh viên

Theo chia sẻ từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đã có hơn 1.100 ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ của sinh viên trong năm 2024; gần 4.000 sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học ở đề tài cấp học viện.

Đánh giá về phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên, GS.TS Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam - cho rằng, phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học được Học viện quan tâm từ rất lâu.

Học viện tổ chức các cuộc thi về ý tưởng khoa học công nghệ, sinh viên nghiên cứu khoa học nhằm tạo sân chơi bổ ích, bình đẳng cho các em. Đặc biệt, coi trọng chất lượng nghiên cứu, lý thuyết đi kèm với thực hành, đáp ứng đúng và trúng nhu cầu của doanh nghiệp để cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường nhiều hơn.

Học viện khen thưởng kịp thời cho sinh viên
Học viện khen thưởng kịp thời cho sinh viên tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ. Ảnh: Minh Nguyễn

Cũng theo Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sắp tới, Học viện sẽ dành 500 đề tài cho sinh viên nghiên cứu khoa học, hàng tháng, hàng quý sẽ tổ chức cho các em đăng ký, thi các ý tưởng. Với những ý tưởng tốt sẽ được giảng viên tiếp tục hướng dẫn, cấp đề tài nghiên cứu.

"Tôi đánh giá rất cao các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, sản phẩm của các em ngày càng có tính ứng dụng cao, dễ đi vào thực tiễn. Với những đề tài này, nếu có thêm sự đồng hành, hướng dẫn của các thầy cô đều có thể trở thành những sản phẩm khởi nghiệp, giúp các em tự tin hơn trên con đường lập thân lập nghiệp" - GS.TS Nguyễn Thị Lan khẳng định.

Tại Hội nghị Khoa học và công nghệ sinh viên VNUA 2024 tổ chức vào tối 22.6, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có quyết định khen thưởng cho các sinh viên đạt giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học" năm 2023; khen thưởng "Ý tưởng sáng tạo khoa học dành cho sinh viên" năm 2024; khen thưởng cho các nhóm trưng bày tại Triển lãm Khoa học và Công nghệ của sinh viên Học viện đồng thời vinh danh các giáo viên hướng dẫn "Sinh viên nghiên cứu khoa học" năm 2023 và "Ý tưởng sáng tạo khoa học dành cho sinh viên" năm 2024.

Trần Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên hạnh phúc khi liên tục nhận tin vui về lương và phụ cấp

Trần Hạnh |

Khi hay tin lương cơ bản tăng 30% - từ 1.800.000 đồng lên 2.340.000 đồng/tháng, nhiều giáo viên bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi.

Doanh nghiệp sẽ tuyển dụng ngay nếu người trẻ có những tố chất này

Trang Hà |

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng, bên cạnh việc áp dụng vững kiến thức chuyên môn vào thực tiễn, các bạn trẻ cần trau dồi kỹ năng mềm và có thái độ làm việc tốt.

Nhà khoa học gây sốt vì quá đẹp trai, được đặt tên cho một tiểu hành tinh trong vũ trụ

Minh Anh |

Nhà khoa học “đẹp trai nhất” Trung Quốc gây sốt vì thời trẻ được ví như Ngô Ngạn Tổ, được vinh danh bằng một tiểu hành tinh mang tên ông.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.