Bất ngờ với đánh giá mô hình VNEN của Ngân hàng Thế giới

HUYÊN NGUYỄN |

Ngân hàng thế giới (WB) vừa công bố kết quả đánh giá tác động của mô hình trường học mới (VNEN) tại Việt Nam. Theo đó, WB có cái nhìn tích cực đối với mô hình gây nhiều tranh cãi này.

Công bố của WB cho thấy, lợi thế của VNEN trong việc giúp học sinh xây dựng kỹ năng ứng xử và tạo lập quan hệ. Những kỹ năng này bao gồm chịu trách nhiệm về đồ dùng cá nhân của mình, quản lý thời gian và giữ lời hứa.

Học sinh VNEN cũng có lợi thế trong kỹ năng xã hội, bao gồm sự tự tin, bảo vệ quan điểm của mình, chia sẻ, quan tâm tới anh chị em, bạn bè, quan hệ tốt với trẻ khác.

Bên cạnh đó, học sinh học theo mô hình VNEN phát triển hơn về mặt giá trị đạo đức, nhạy cảm hơn với nhu cầu tình cảm của những người khác, tôn trọng người lớn tuổi, giúp đỡ bạn bè trong các hoạt động trên lớp.

Mô hình VNEN cũng cải thiện khả năng giao tiếp và tính sáng tạo của học sinh. Điều này thể hiện qua năng lực tạo ra những tác phẩm mỹ thuật và thủ công và thể hiện ý kiến của mình một cách rõ ràng.

Đặc biệt, học sinh VNEN trong nhóm dưới có kết quả tốt hơn hẳn. Đây là một phát hiện quan trọng vì những học sinh này thường đến từ các nhóm chịu thiệt thòi và cũng thường là mối quan tâm đặc biệt của các nhà hoạch định chính sách giáo dục.

Điểm thi của môn tiếng Việt và toán cho thấy học sinh của VNEN có sức học bằng hoặc hơn học sinh ở lớp học truyền thống.

 

Điểm số của học sinh VNEN cũng như các trường nhóm kiểm soát tăng lên khi các em lên lớp cao hơn. Tuy nhiên, học sinh VNEN có điểm trung bình cao hơn ở mốc cơ sở của nghiên cứu - 18 tháng sau khi bắt đầu dự án. Khác biệt này được duy trì qua các năm, mặc dù có sự thu hẹp dần lại trong 2 năm sau.

Theo báo cáo, phân tích video cho thấy học sinh VNEN được tiếp cận với nhiều con đường học tập khác nhau như thế nào. Các em học sinh có các hoạt động khám phá và thảo luận mang tính sư phạm nổi bật hơn, cũng như có thêm các cơ hội thực hành và giải quyết vấn đề thông qua cả hoạt động cá nhân và tập thể…

Một số thách thức cho việc thực hiện VNEN được WB đưa ra bao gồm sự bảo thủ trong quan điểm truyền thống ở một số giáo viên, trình độ tiếng Việt còn hạn chế của học sinh dân tộc thiểu số và tình trạng thiếu khả năng ở một số cha mẹ học sinh trong việc hỗ trợ học tập cho con cái.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh dự án bà Trương Mỹ Lan muốn bán để đền trái chủ

Tâm Tú |

Tại TPHCM, 2 dự án khu 6A (huyện Bình Chánh) và dự án Amigo (Quận 1) đang được bị cáo Trương Mỹ Lan ưu tiên rao bán để khắc phục thiệt hại cho các trái chủ.

Tin 20h: Người vay méo mặt khi phải trả nợ bằng vàng

NHÓM PV |

Giá vàng nhẫn liên tục phá đỉnh, người dân méo mặt đi "trả nợ" vàng; Quy định của Bộ Giáo dục về việc thu tiền học thêm

Trung tâm Dịch vụ việc làm ở Đồng Nai xuống cấp, hư hỏng

MINH CHÂU |

Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai có diện tích hơn 4ha xuống cấp, hư hỏng.

CLB Thanh Hóa hòa đội bóng Malaysia tại Cúp C1 Đông Nam Á

NHÓM PV |

Dù bị dẫn trước 2 bàn nhưng Thanh Hóa thi đấu quả cảm để cầm hòa Terengganu với tỉ số 2-2 ở lượt trận thứ hai tại Cúp C1 Đông Nam Á 2024-2025 tối 25.9.

Đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

Phương Anh |

Xoay quanh hiện tượng giá bất động sản tại một số đô thị lớn tăng cao, Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất nhằm giảm giá nhà ở.

Hezbollah lần đầu tấn công thẳng vào trung tâm Israel

Bùi Đức |

Lần đầu tiên Hezbollah phóng tên lửa vào khu vực trung tâm của Israel, khiến xung đột biên giới giữa hai bên ngày càng trở nên nghiêm trọng.

U20 Việt Nam thắng trận thứ 2 vòng loại U20 châu Á

NHÓM PV |

U20 Việt Nam có chiến thắng đậm thứ 2 ở vòng loại U20 châu Á 2025 khi đánh bại U20 Guam với tỉ số 3-0 vào tối 25.9

Bất cập quản lý tiền công đức tại 2 ngôi đền ở Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Hiện nay, việc quản lý thu chi tiền công đức, dầu nhang tại đền Dâu và đền Quán Cháo (Ninh Bình) còn thiếu minh bạch.