Hơn 52.000 học sinh chưa hoàn thành lớp 1
Năm học 2022 - 2023, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được áp dụng với các khối lớp 1,2,3,6,7,10.
Theo chương trình mới, việc đánh giá học sinh lớp 1,2,3 dựa vào thông tư 27, gồm bốn mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành và Chưa hoàn thành.
Báo cáo Hội nghị tổng kết năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho thấy, toàn quốc có hơn 9,2 triệu học sinh tiểu học. Cả nước có hơn 105.700 học sinh tiểu học bị đánh giá ở mức thấp nhất, chiếm gần 1,2% tổng số.
Trong đó, gần 52.500 em là học sinh lớp 1. Con số này ở khối lớp 2,3,4 dao động 13.000-18.000, riêng lớp 5 thấp nhất - hơn 5.100 em.
Con số đánh giá là thực chất
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT cho biết, trong số hơn 52.000 em học sinh lớp 1 được đánh giá "chưa hoàn thành", phần nhiều là học sinh vùng dân tộc thiểu số, học sinh lớp ghép và học sinh khuyết tật.
"Con số đánh giá chất lượng dạy học ở bậc tiểu học nói chung và lớp 1 nói riêng không khác biệt so với các năm. Học sinh lớp 1 “Chưa hoàn thành” nhiều nhất, sau đó lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 5 giảm dần" - ông Tài nói.
Ông Tài cho biết thêm, vì đây là năm đầu tiên của bậc học với nhiều yêu cầu về kỹ năng cần đạt, năng lực cần đạt cũng như tạo nền tảng vững chắc để học sinh thuận lợi học các năm tiếp theo. Học sinh tiểu học được đánh giá ở 8 môn học bắt buộc. Chỉ một môn chưa đạt, các em được coi như chưa hoàn thành chương trình.
"Quan điểm của Bộ GDĐT là quản lý chặt chẽ khối lớp đầu tiên của cấp học vì nếu lỏng lẻo sẽ tạo khoảng trống dẫn đến nguy cơ không thể khắc phục được về sau, trong đó có nguy cơ tái mù chữ và ngồi nhầm lớp.
Thực tế không phải tất cả học sinh sau khi được bồi dưỡng sẽ được lên lớp, sẽ có trường hợp học sinh ở lại lớp nhưng không phải con số hơn 50.000 em. Đối với học sinh “Chưa hoàn thành”, các nhà trường sẽ phải có kế hoạch dạy bù những phần kiến thức, nội dung các em chưa hoàn thành để học sinh đạt được các mục tiêu cần đạt" - ông Tài nói.
Về giải pháp tăng cường chất lượng giáo dục tiểu học trong thời gian tới, ông Tài cho hay, Bộ GDĐT đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về dạy học Tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1.
Theo đó, sẽ có những nội dung bù đắp kiến thức, kết nối chương trình giáo dục mầm non và bậc tiểu học và nhiệm vụ này được các trường tiểu học thực hiện tại trường trước khi bước vào khai giảng năm học mới. Các nhà trường vẫn sẽ phải làm chặt chẽ nhiệm vụ đánh giá, giám sát chất lượng, không báo cáo chạy theo thành tích.