Cần Thơ: Nhiều giải pháp gỡ khó trong việc thiếu hụt giáo viên

Phong Linh |

Cần Thơ đang thực hiện nhiều giải pháp đổi mới giáo dục để giải quyết khó khăn về nguồn lực và đội ngũ giáo viên.
 
Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ đang thực hiện cùng lúc nhiều giải pháp để gỡ khó trong việc thiếu hụt giáo viên. Ảnh: Phong Linh

Theo ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, hiện nay, ngành giáo dục thành phố vẫn đang đối mặt với những khó khăn nhất định. Số lượng giáo viên vẫn còn thiếu cục bộ ở các cấp học, bậc học - nhất là bậc học mầm non; giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học...

Riêng cấp THPT trên toàn TP Cần Thơ đang thiếu khoảng 30 giáo viên, con số không phải quá lớn nhưng phần nào cũng ảnh hưởng đến công tác giảng dạy và đào tạo.

Mặt khác tỷ lệ giáo viên/lớp chưa đảm bảo theo định mức quy định; chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều giữa các địa phương cũng ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy giữa các trường.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này bắt nguồn từ việc gia tăng số lớp, số học sinh; do thiếu nguồn tuyển giáo viên đạt chuẩn đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục 2019 đối với các môn Âm nhạc, Mỹ thuật cấp THPT và môn Tin học cấp tiểu học; thu nhập của giáo viên công lập hiện tại còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống; hoặc chuyển về địa phương khác đoàn tụ gia đình; hoặc thay đổi định hướng nghề nghiệp.

Về việc tháo gỡ khó khăn trên, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ cho biết đang thực hiện cùng lúc nhiều giải pháp. Theo đó, Sở sẽ rà soát những bất cập về chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý để đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Nghiên cứu, tham mưu, xây dựng và ban hành các chính sách thu hút và hỗ trợ đặc thù của địa phương cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Bên cạnh đó, Sở sẽ thực hiện tốt chế độ chính sách đối với giáo viên, nhất là chính sách tiền lương, tạo tiền đề cho đội ngũ giáo viên yên tâm công tác, cống hiến cho ngành. Tiếp tục đầu tư kinh phí, trang bị các phương tiện, điều kiện làm việc cho đội ngũ nhà giáo theo hướng hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; đào tạo văn bằng thứ hai, đào tạo liên thông hoặc bồi dưỡng chuyển đổi môn học để bổ sung giáo viên cho những môn còn thiếu, những môn đặc thù; gắn việc thực hiện trách nhiệm của giáo viên với quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên để động viên, khích lệ giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phong Linh
TIN LIÊN QUAN

Các trường THPT bế tắc vì không có giáo viên âm nhạc, mỹ thuật

Phan Nữ La Giang |

Khó khăn lớn nhất của các trường trung học phổ thông (THPT) là đề xuất lựa chọn sách giáo khoa (SGK) Mỹ thuật và Âm nhạc lớp 11 vì không có giáo viên hai môn này.

Cuộc đua vào lớp 1 căng thẳng, giáo viên đưa lời khuyên

Nhóm PV |

Việc xếp hàng lúc nửa đêm để mua hồ sơ cho con vào lớp 1 được khiến cuộc đua căng thẳng giành suất vào lớp 1 càng trở nên căng thẳng. Gần nhà, ưu tiên chọn môi trường học tập với nhiều hoạt động là những tiêu chí hàng đầu mà hầu hết các phụ huynh khi chọn trường tiểu học cho con đều mong muốn. 

Thiếu giáo viên, Phú Thọ lên kế hoạch tuyển 1.400 biên chế trong 6 tháng

Tô Công |

Trong thời gian tới, ngành giáo dục của tỉnh Phú Thọ dự kiến tuyển bổ sung hơn 1.400 biên chế giáo viên các cấp học, trong đó hơn 800 biên chế giáo viên mầm non.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.