Thời gian vừa qua tại Việt Nam, ứng dụng ChatGPT nhanh chóng thu hút sự chú ý và tạo nên cơn sốt trong giới học sinh, sinh viên.
Với tâm lí tò mò, Đào Anh Thư - học sinh lớp 8 của một trường THCS tại Hà Nội - cho biết, em đã sử dụng ChatGPT để trả lời cho một số câu hỏi liên quan tới các môn học.
“Em chỉ cần vài thao tác để đăng kí ứng dụng ChatGPT, sau đó nhập thông tin vào phần câu hỏi. Việc còn lại chỉ cần ngồi đợi ứng dụng trả lời đáp án” - Anh Thư nói.
Cũng theo Anh Thư, thời gian để chờ đợi câu trả lời từ ứng dụng ChatGPT không quá 30 giây. Đây cũng là một trong những lí do lớn để các học sinh tham gia sử dụng ứng dụng này.
“Khối lượng bài tập nhiều, một số dạng bài quá khó sẽ khiến nhiều bạn học sinh muốn tìm tòi và sử dụng ứng dụng ChatGPT. Tuy nhiên, em nghĩ nên coi đây là một công cụ hỗ trợ cho việc học, không nên quá lạm dụng bởi sẽ khiến bản thân trở nên lười biếng, thụ động” - Anh Thư chia sẻ.
Nữ sinh này cũng thừa nhận, sau khi sử dụng ChatGPT một thời gian, khả năng tư duy của mình cũng đã bị giảm sút.
“Cứ gặp câu trả lời khó, em lại nhờ cậy tới ứng dụng như một cách để giải quyết số bài tập của mình. Đáng lẽ ra, em cần phải tự mình ôn tập, nghiên cứu, nhờ sự hỗ trợ các thầy cô thay vì phụ thuộc vào ChatGPT quá nhiều” - Anh Thư bày tỏ.
Không chỉ riêng Anh Thư, Nguyễn Ngọc Hiếu - sinh viên Trường Đại học Văn hoá Hà Nội - cũng từng là người trải nghiệm về ứng dụng ChatGPT. Tuy nhiên, nam sinh này cho hay, bản thân cảm thấy hối hận khi sử dụng ứng dụng ChatGPT.
“Mục đích sử dụng ChatGPT của em là để hỗ trợ làm bài tập, bài luận tốt hơn. Em cảm thấy kết quả mà ứng dụng trả cho người dùng có tốc độ rất nhanh.
Từng là người sử dụng ứng dụng này trong các bài kiểm tra về nhà nhưng sau khi nhận kết quả, điểm số của em rất thấp đồng thời còn bị sai đáp án. Lúc đó, em đã nghĩ bản thân mình đã quá lạm dụng ứng dụng công nghệ này” - Hiếu kể lại.
Hiếu cho hay, khi ứng dụng ChatGPT xuất hiện, phần lớn học sinh ồ ạt tham gia vì cho rằng, đây là công cụ có thể giải quyết nhiều bài tập mà không phải dùng đến trí óc suy nghĩ nhiều, việc học trở nên nhàn hạ hơn.
“Có rất nhiều câu trả lời nhận kết quả không chính xác như tài liệu em được học. Em nghĩ, trước khi sử dụng bất cứ ứng dụng nào, bản thân mình phải là người làm chủ ứng dụng công nghệ đó. Nếu không, mình sẽ bị ứng dụng đưa ra thông tin sai lệch, dễ bị dẫn dắt, định hướng không đúng” - Hiếu bày tỏ.
Liên quan tới vấn đề sinh viên sử dụng ứng dụng ChatGPT trong môi trường học đường, trao đổi với Báo Lao Động, PGS.TS Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân - nói rằng, ChatGPT luôn tạo ra cơ hội nhưng cũng là thách thức nếu sinh viên không được hướng dẫn để sử dụng.
"Sau khi nhận đề bài, một số sinh viên đưa ra yêu cầu để ChatGPT làm hộ. Nếu không sử dụng ChatGPT một cách đúng nghĩa sẽ gây ra hiện tượng không trung thực, học không thật" - PGS.TS Lê Trung Thành cho hay.
Để ChatGPT và AI được sử dụng theo hướng tích cực nhất trong giáo dục, vai trò quan trọng nhất vẫn nằm ở nhận thức, ý chí của người học.
"Nhà trường cũng cần có những cách thức kiểm soát chéo. Chẳng hạn như giao bài tập có thể hỏi lại xem thực sự sinh viên có nắm được kiến thức không. Sinh viên trình bày bằng sự hiểu biết và ngôn ngữ của chính mình sẽ khác với sinh viên hoàn toàn phụ thuộc, lạm dụng vào ChatGPT" - ông Thành nói.