Chủ nhân VinFuture 2022 buồn khi có người dùng Internet cho mục đích xấu

Vân Hà |

Dù sáng tạo ra các công cụ giúp con người kết nối với nhau một cách dễ dàng, thay đổi nền kinh tế thế giới, nhưng các chủ nhân của giải thưởng chính VinFuture 2022 cũng đau lòng khi có những người sử dụng "đứa con tinh thần" của mình - Internet - với mục đích xấu, tạo ra sự không trong sạch trên không gian mạng.

Đặt dấu mốc cho sự ra đời của Internet

Giải chính VinFuture Grand Prize trị giá lớn nhất (3 triệu USD) đã được trao cho 5 nhà khoa học giúp biến Internet và mạng lưới toàn cầu thành hiện thực - điều đã làm thay đổi mãi mãi cách sống, giao tiếp và làm việc, đồng thời đặt nền móng cho sự tiến bộ của nền kinh tế xã hội hiện đại.

Hành trình đến với giải thưởng chính VinFuture 2022 của 5 nhà khoa học sáng với các tầng phát minh đột phá trong việc kết nối công nghệ mạng toàn cầu.

Tại buổi Talk Future diễn ra ngày 21.12, chủ nhân của các giải thưởng này đã có những chia sẻ về hành trình nghiên cứu, những khó khăn, vinh quang và cả những điều còn trăn trở về công trình mình.

Cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh, GS Vinton Gray Cerf (79 tuổi, người Mỹ, tốt nghiệp Đại học Stanford) dí dỏm nói, đây chính là thế giới thu nhỏ của chúng ta, chỉ với chiếc điện thoại này mà chúng ta có thể dễ dàng kết nối với nhau nếu có Internet, không giới hạn về không gian, thời gian.

Ông cho biết, từ nhỏ, thế giới của ông luôn xoay quanh máy tính và điện toán. Vào những năm 1960 của thế kỷ trước, khi mới 17 tuổi nhưng ông luôn hào hứng với việc viết các chương trình, khiến máy tính thực hiện những gì mình mong muốn.

Giáo sư Vinton Gray Cerf tại buổi
Giáo sư Vinton Gray Cerf tại buổi chia sẻ với báo chí và sinh viên sau khi được vinh danh tại VinFuture 2022. Ảnh: Vân Hà

“Nó giống như tạo ra được một thế giới của riêng mình, một vụ trụ thu nhỏ” – ông nói.

Khi đang là sinh viên sau đại học (năm 1970), Bộ Quốc phòng Mỹ khởi động một dự án có tên ARPANET (viết tắt của từ Advanced Research Projects Agency Network là một đầu gói chuyển mạch mạng), hướng đến việc kết nối máy tính giữa các trường đại học nghiên cứu về công nghệ máy tính, ông vinh dự được mời tham gia nghiên cứu.

Khi đó, vấn đề lớn nhất ông gặp phải là sự kết nối giữa các máy tính. Chúng đến từ nhiều nhãn hàng khác nhau và không có phương thức liên kết chung. 

Điều này đã thôi thúc ông và các cộng sự nỗ lực lập trình công nghệ mới giúp máy tính liên lạc với nhau dễ dàng - đó chính là là ARPANET.

Khi dự án tiến triển, các giao thức cho liên kết mạng được phát triển theo đó nhiều mạng riêng biệt có thể được nối vào các mạng, đặt dấu mốc cho sự ra đời của Internet.

 
Chủ nhân của các giải thưởng Chính  VinFuture 2022 chia sẻ với báo chí và sinh viên Việt Nam vào sáng 21.12.

Internet sẽ không bao giờ bị lãng quên

Khi được hỏi "liệu có lo lắng đến một ngày nào đó Internet sẽ bị lỗi thời, bị lãng quên?", Giáo sư Vinton Gray Cerf  tin rằng trong tương lai, Internet vẫn sẽ phát triển, thay đổi hình thái để càng ngày lớn mạnh, mở ra các cơ hội mới cho loài người. Chúng ta không cần lo lắng đến một thời điểm nào đó Internet sẽ bị lãng quên, hay hết vai trò trong cuộc sống.

“Có điều, tôi cũng lo lắng và rất buồn vì có một số người cư xử không tốt đẹp trên Internet. Họ có các hành vi xấu, làm môi trường Internet không còn trong sạch. Là những người tạo ra các công cụ để giúp chúng ta kết nối với nhau trên Internet, chúng tôi cũng buồn vì điều này”- GS Vinton Gray Cerf chia sẻ.

Theo người được mệnh danh là “cha đẻ” của Internet, các quốc gia đều có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn các hành vi xấu trên Internet để tạo ra một môi trường lành mạnh nhất có thể.

Ngoài ra, ông cũng hy vọng các nhà khoa học ở các lĩnh vực khác như nhà tâm lý học, khoa học về thần kinh tìm hiểu, nghiên cứu về tác động của Internet đến cuộc sống của con người và có các khuyến cáo xem chúng ta tương tác trên môi trường mạng như thế nào là phù hợp, tránh xa các điều xấu, bảo vệ các đối tượng yếu thế trên Internet.

Thông điệp gửi đến thế hệ trẻ

Sau khi nhận được các giải thưởng danh giá, các chủ nhân VinFuture 2022 đã có những thông điệp, mong muốn thế hệ trẻ sẽ tiếp tục có các phát minh vĩ đại để đóng góp cho nhân loại.

GS Pamela (Giải thưởng dành cho Nhà khoa học nữ với công trình nghiên cứu đột phá giúp phân lập một gen để tạo ra giống lúa năng suất cao chịu ngập hoàn toàn, góp phần giải quyết nhu cầu lương thực cho người dân): Hãy tha thứ cho chính bản thân mình và tiến bước vì làm khoa học không phải lúc nào cũng đúng

Tiến sĩ Emmanuel Desurvire (Giải thưởng chính VinFuture 2022): Tôi chọn "tầm nhìn". Có những điều không khả thi ở hiện tại và cần thời gian để thành hiện thực. Nếu ta thấy có thể đạt được thì dù bao nhiêu thời gian cũng hãy kiên nhẫn.

Giáo sư Thalappil Pradeep (Giải thưởng dành cho Nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển): Tôi chọn "tính tuần hoàn". Những người bị bỏ lại phía sau họ không cần giải pháp càng khiến họ bị bỏ lại. họ cần giải pháp sâu sắc.

Giáo sư David Neil Payne: Tôi chọn từ "sự tập trung". Vì 2 lý do. 1 là sợi quang có thể mang lại sóng rung với cường độ cao nhất ta từng biết. Cường độ là sự quan trọng, là sự tập trung. Ta muốn thắng muốn khuất phục gì cần sự tập trung.

Tiến sĩ Vinton Gray Cerf (Giải thưởng chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD): Tôi chọn từ "rủi ro". Còn trẻ ta có nhiều cơ hội. Muốn làm gì lớn hãy kêu gọi hỗ trợ từ người thông minh hơn mình

Tiến sĩ Lê Mai Lan (Phó Chủ Tịch Quỹ VinFuture): Tôi chọn "thấu cảm". Ta muốn giải quyết vấn đề con người đang gặp phải, ta cần sự thông cảm, đó là vẻ đẹp của chúng ta.


Vân Hà
TIN LIÊN QUAN

VinFuture giúp thế giới hiểu hơn về một Việt Nam mạnh mẽ vươn ra quốc tế

PHẠM ĐÔNG |

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, VinFuture là nhịp cầu để các nhà nghiên cứu, phát minh trên toàn cầu hiện thực hoá những khát vọng khoa học lớn lao để phụng sự nhân loại.

VinFuture 2022: Giải thưởng 3 triệu USD được trao cho 5 nhà khoa học kết nối công nghệ mạng toàn cầu

Nhóm PV |

Tối 20.12, Lễ trao giải VinFuture diễn ra tại Hà Nội. Quỹ VinFuture đã vinh danh 9 tác giả của 4 công trình khoa học đột phá mang lại sự “Hồi sinh và Tái thiết” cho nhân loại. 

Giải thưởng khoa học triệu đô VinFuture 2022: Xét duyệt gần 1.000 đề cử

Vân Trang |

Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng giải thưởng VinFuture 2022 làm việc liên tục trong nhiều tháng qua để chọn lựa ra 4 công trình kiệt xuất được vinh danh trong gần 1.000 đề cử.


Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.