Nguyễn Thái Quyên - cựu học sinh Trường THPT Vĩnh Xuân, Vĩnh Long từng là một cá thể khác biệt, luôn tạo khoảng cách và ấn tượng xấu trong mắt bạn bè. Cô học trò luôn tỏ ra gai góc, ương ngạnh và đổ lỗi cho hoàn cảnh, chưa từng nói xin lỗi và cũng không quen cảm ơn.
Thường xuyên đi học muộn, không chuẩn bị bài trước khi lên lớp, Nguyễn Thái Quyên trở thành học sinh “cá biệt” của tập thể lớp 11A1 và là một viên đá cản đường, gây ảnh hưởng đến phong trào thi đua của lớp.
Là cô giáo chủ nhiệm, cô Bùi Lê Xuân Trang - giáo viên Trường THPT Vĩnh Xuân, đã quyết định đi sâu tìm hiểu hoàn cảnh của Thái Quyên.
Càng tìm hiểu, cô Trang càng bất ngờ khi nhận ra rằng, hóa ra, “cây xương rồng” Bùi Lê Xuân Trang xù xì vì tự mình ôm nhiều những vết thương từ sự chia cắt của gia đình, sự thiếu thốn tình thương và trách nhiệm của một người chị lớn trong nhà.
Cô Xuân Trang đồng cảm hơn vì cô cũng có hoàn cảnh tương tự với Thái Quyên nhưng cô may mắn hơn vì được sự ủng hộ và tạo mọi điều kiện học tập.
“Một mình mẹ Quyên phải nuôi 4 người con, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên việc chu cấp cho các con đi học đến nơi đến chốn là rất khó" - cô Trang chia sẻ.
Bằng tình thương với học trò, sự tinh tế của một nhà giáo, cô Xuân Trang đã khéo léo đưa hình ảnh về cây xương rồng để chia sẻ câu chuyện của Thái Quyên đến với các bạn trong lớp.
Từ xa lánh, bạn bè trong lớp đã thấu hiểu và chia sẻ nhiều hơn với Thái Quyên, từ ghét chuyển hóa thành thương.
Đáp lại những tình yêu thương của cô Xuân Trang và các bạn trong lớp, “xương rồng gai” Thái Quyên đã trở nên nhẹ nhàng, tự gỡ bỏ những chiếc gai là hàng rào ngăn cản sự kết nối của em với các bạn, nở hoa thật đẹp như bao người bạn cùng trang lứa.
Cô Xuân Trang tự hào cho biết, hiện tại, Quyên đang là sinh viên năm 2 ngành Quản lý nhà hàng, khách sạn trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam (cơ sở 2).
Câu chuyện về Thái Quyên cũng giúp cô Trang có nhiều kinh nghiệm khi gắn bó với nghề dạy học.
Theo đó, để nắm bắt tâm lý học sinh, ngoài việc lắng nghe các em trong các tiết dạy, người giáo viên phải đồng hành cùng các em trong các hoạt động ngoại khoá, phong trào, cùng vui chơi với các em, giúp các em tin tưởng mình hơn để dễ dàng trải lòng trong những cuộc trò chuyện riêng.