Bối rối trong ngày đầu học trực tuyến
Chia sẻ về buổi học đầu tiên của con nhỏ năm nay vào lớp 1, chị Nguyễn Minh Trang (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, hôm nay, con được làm quen với Zoom và ôn tập bảng chữ cái. Mới đầu, dù có chút lúng túng về thao tác, nhưng chỉ sau ít phút đầu giờ, con đã ổn định và tham gia lớp học. Thế nhưng cô con gái của chị lại bật khóc giữa giờ học vì.....giơ tay nhiều lần quá mà không được cô giáo gọi.
"Lớp con có 54 bạn và được chia làm 2 ca học. Con ngồi học rất ngay ngắn và nghiêm túc trước màn hình máy tính, hăng hái giơ tay phát biểu mỗi lần cô hỏi. Vì lớp đông quá, nên cô không thể gọi được hết tên các con. Sau vài lần nỗ lực nhưng không được cô gọi tên, con bật khóc nức nở khiến mẹ cũng bối rối theo" - chị Trang nói.
Một gia đình khác tại quận Long Biên, Hà Nội có con trai năm nay học lớp 2 cho biết, bình thường, con rất hiếu động và rất khó để tập trung trong bài giảng nên nay từ buổi học online đầu tiên, bố mẹ phải ngồi ngay bên cạnh, đốc thúc, nhắc nhở con trong việc học.
"Vào lớp cô giáo cũng đưa ra các trò chơi, để tăng sự tương tác với các con. Mới đầu bạn ấy cũng thích lắm, nhưng sau 1, 2 lần giơ tay không được cô gọi, con đâm chán nản, mặt ỉu xìu, mất tập trung và liên tục viện đủ lí do để trốn tránh việc học.
Trong lớp học, thi thoảng lại có tiếng phụ huynh quát tháo con, đập tay xuống bàn,... tôi nghe mà cũng thấy sợ huống hồ con nhỏ" - phụ huynh này giãi bày.
Thay đổi để đồng hành cùng con
Khẳng định vai trò của giáo viên vô cùng quan trọng trong việc dạy học trực tuyến, PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng:
"Thầy cô giáo cần tạo hứng thú cho học sinh bằng nhiều cách khác nhau. Đồng thời, giáo viên phải giữ được mối liên hệ với học sinh, thường xuyên tương tác với học sinh để các con cảm thấy mình được chú ý đến. Đặc biệt, thầy cô hãy dành lời khen, động viên, cổ vũ học sinh trong mỗi buổi học, tạo cảm xúc tích cực cho các con".
Đối với việc dạy và học trực tuyến, ngoài sự thay đổi của giáo viên, cần có sự đồng hành, hỗ trợ của cha mẹ để những tiết học không còn là nỗi ám ảnh với con nhỏ.
Hiểu rõ điều này, TS Nguyễn Quang Tiệp - Trưởng bộ môn Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) - cho rằng:
“Trẻ vào lớp 1 trong bối cảnh học tập trực tuyến chắc chắn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn so với phương thức truyền thống.
Sự đồng hành của cha mẹ được xem là yếu tố quyết định hiệu quả của việc học trực tuyến. Bản thân phụ huynh phải sẵn sàng tâm lý, tránh hoang mang, lo lắng và chủ động đồng hành cùng con trong việc tổ chức môi trường học tập tại nhà".
TS. Nguyễn Quang Tiệp khuyên cha mẹ cần tập dần cho con em mình việc tự nắm bắt và thực hiện các nhiệm vụ học tập, sử dụng và thao tác công nghệ, từ đó, giúp các con hình thành thói quen chủ động trong học tập.
Là một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm dạy trẻ lớp 1, cô Nguyễn Thị Phương Loan cho rằng, độ tuổi của các em chưa ý thức được việc học, dễ mất tập trung và sẽ viện ra nhiều lý do như: Con mỏi tay, con khát nước, con buồn ngủ, con muốn đi vệ sinh...
Trong quá trình học trên lớp, các cô phải liên tục an ủi, vỗ về, khen ngợi, động viên để các con thi đua phấn đấu với bạn bè. Do đó, trong quá trình con học online tại nhà, cần có sự vào cuộc, hỗ trợ từ gia đình.
“Tôi đã từng chứng kiến rất nhiều bố mẹ quát mắng con trong quá trình con học trực tuyến khiến các con áp lực và không tự tin để học tập. Bởi vậy, cha mẹ không nên đặt nặng thành tích, để con có tâm thế vui vẻ và tận hưởng niềm vui trong học tập" - cô Loan chia sẻ.