Đại học không phải chỉ học để thi, để lấy điểm cao

Vân Trang |

GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khuyên sinh viên hãy bắt đầu cho một cách nghĩ mới. Đại học không phải chỉ học để thi, để lấy điểm cao một cách đơn thuần.

Chiều 11.10, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Trong lần phát biểu khai giảng cuối cùng trên cương vị Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, GS Nguyễn Văn Minh dành nhiều lời khuyên cho sinh viên.

"Sinh viên tuổi 18 mà ủ dột, than nghèo khó thì chán"

Thầy Minh cho rằng, hiện sinh viên có nhiều trăn trở, lo toan như những khó khăn của nghề giáo, sự nghèo khó, những yêu cầu khắt khe về nhân lực. Các em đang nghe, đang chứng kiến, đang đối diện với những khó khăn, nhọc nhằn của nghề giáo và cả những cách nhìn nhận đa chiều, trong đó có cả những cách nhìn tiêu cực.

GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu tại lễ khai giảng chiều 11.10. Ảnh: Vân Trang
GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu tại lễ khai giảng chiều 11.10. Ảnh: Duy Vân

"Thử hỏi chỉ ngồi kêu ca, ngồi làm anh hùng bàn phím thì sẽ được gì hơn; có bớt đi đói nghèo được chút nào không? Sao không nghĩ và làm một việc tốt hơn, chí ít cũng có ích cho chính mình.

Tuổi 18 đôi mươi mà chỉ ngồi ủ dột, chỉ ngồi than nghèo, than khó thì chán quá chừng. Sự mục ruỗng trong tâm hồn không phải chỉ sự xâm thực của ngoại cảnh mà chính là do bản lĩnh mỗi người. Đừng đánh mất niềm tin, mất niềm tin là tiêu tan động lực" - GS Minh nói.

Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm nhắn nhủ sinh viên, nghèo khó không phải là hèn, phải coi nghèo khó của mình, của gia đình và của quê hương, đất nước là một nỗi đau để tìm cách làm cho giàu có một cách chính đáng. Và con đường rõ ràng nhất là phải học, phải giáo dục để mỗi người biết phải làm gì.

Các em cần có cách nghĩ mới

Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: Duy Vân
Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: Duy Vân

GS Minh cũng bày tỏ sự khâm phục các em sinh viên vì bản lĩnh, vì rằng giữa ngổn ngang của biết bao trăn trở, giữa những so bì hơn thiệt, giữa những tác động ngoại cảnh đang dội vào trong tâm tư các em, các em đã quyết chí đến với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và phần lớn các em sau này sẽ trở thành nhà giáo.

GS Nguyễn Văn Minh đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: Duy Vân
GS Nguyễn Văn Minh đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: Duy Vân

"Thầy cam kết với các em, bản thân thầy và thầy cô, cán bộ nhà trường sẽ dành hết những gì tốt đẹp nhất cho các em, vì đó là của để dành cho tương lai. Đây là lời hứa danh dự, là bổn phận của thầy, của nhà trường chứ không phải là lời nói suông để lấy lòng các em. Nhà trường này là một không gian tự do mà chủ thể là các em" - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm nói.

Về phía sinh viên, GS Minh nhắc nhở, các em cần có cách nghĩ mới. Đại học không phải chỉ học để thi, để lấy điểm cao một cách đơn thuần. Đại học là nơi sản sinh ra tri thức mới và giá trị mới, là học cách đề xuất vấn đề, cách giải quyết vấn đề, và mục đích làm được gì; tức là học phương pháp làm việc hiệu quả.

"Câu hỏi học để làm gì phải luôn thường trực trong mỗi một em. Cần phải biết thực tiễn diễn ra như thế nào, những cái hay, cái tốt; những hạn chế, bất cập; những nguyên nhân là gì. Từ đó, tìm ra phương án giải quyết thế nào là tối ưu. Hãy từ bỏ cách học các mẹo mực, ngóc ngách và không để làm gì cả. Học đại học là tự học và gắn liền với nghiên cứu. Đây là con đường tốt nhất để trưởng thành" - GS Minh chia sẻ.

Vân Trang
TIN LIÊN QUAN

Lương giáo viên mầm non, tiểu học dự kiến thay đổi

Vân Trang |

Về tiền lương và phụ cấp đối với giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học dự kiến sẽ có sự thay đổi trong thời gian tới.

Học phí Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2023

Vân Trang |

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa có thông báo mức học phí năm học 2023 - 2024.

Nhiều sinh viên bức xúc khi học phí đại học bất ngờ tăng cao

Vân Mi |

Nhiều sinh viên hoảng hốt và bức xúc khi nhận được thông báo tăng học phí đại học.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.