Dạy con tuổi dậy thì qua vụ bé trai 13 tuổi đạp xe 200 km thăm bạn gái

Huyên Nguyễn |

Sau vụ bé trai 13 tuổi đạp xe 200 km thăm bạn gái hay việc thời gian qua, nhiều bạn trẻ bỏ nhà đi vì bị phụ huynh mắng khiến nhiều phụ huynh giật mình về cách dạy con tuổi dậy thì. Báo Lao Động có cuộc trò chuyện với Thạc sĩ tâm lý, giảng viên kỹ năng mềm Đinh Văn Thịnh.

Thời gian qua, câu chuyện bé trai 13 tuổi ở TPHCM trốn gia đình đạp xe 200 km về Cần Thơ để thăm bạn gái quen qua mạng, hay việc bị mẹ mắng, nam sinh lớp 7 bỏ nhà đi, khiến phụ huynh không khỏi lo lắng. Dưới góc độ tâm lý, ông chia sẻ như thế nào về những vụ việc này? Nguyên nhân nào dẫn đến các bạn trẻ có hành động trên?

- Qua câu chuyện trên cho thấy việc công nghệ đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của con người, đặc biệt là ảnh hưởng đến tình cảm các bạn trẻ thế hệ ngày nay. Công nghệ, mạng xã hội phát triển, cùng với đó là những thay đổi về mặt tâm sinh lý tuổi dậy thì đã làm các em trở nên tò mò và muốn khám phá về cơ thể, giới tính và các mối quan hệ, trong đó có tình yêu.

Những câu chuyện quen nhau qua mạng đã không còn xa lạ, công nghệ giúp kết bạn và quen nhau dễ dàng và nhanh chóng, sớm thổ lộ những điều riêng tư để thu hút nhau. Đặc biệt ở độ tuổi dậy thì, các em rất nhạy cảm, dễ bị kích động bởi lời nói của người khác. Cảm xúc dễ thay đổi, dễ rung động trước những sự quan tâm của người khác. Các em dễ làm theo những lời thách thức, muốn chứng tỏ bản thân. Vì vậy mà chúng ta có thể thấy các em dễ có những biểu hiện về mặt lời nói và hành vi chưa được đúng đắn, thiếu suy nghĩ,…

Thạc sĩ tâm lý, giảng viên kỹ năng mềm Đinh Văn Thịnh
Thạc sĩ tâm lý, giảng viên kỹ năng mềm Đinh Văn Thịnh trong một buổi chia sẻ với học sinh. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, còn có những áp lực khác tác động như áp lực học tập, sự thiếu quan tâm từ gia đình,… cũng là một trong những nguyên nhân gây nên. Các em cảm thấy mình bình yên, được chia sẻ và đồng hành ở đâu thì các em sẽ tìm đến nơi đó, đây cũng là một yếu tố quan trọng làm các em hành động như trên.

Với các bạn trẻ, nhất là ở độ tuổi vị thành niên thường được gọi là tuổi "thích gì làm nấy". Nếu không được định hướng đúng đắn thì sẽ ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển của trẻ?

- Trong độ tuổi này, nếu không được định hướng đúng đắn, các em sẽ làm theo ý riêng và thực hiện các hoạt động theo cảm xúc, không nghĩ đến hậu quả. Những điều này sẽ làm tổn thương các mặt đời sống thể chất và tinh thần của các em. Trẻ sẽ áp lực, cảm thấy mình mất giá trị, động lực sống giảm, từ đó dẫn đến lo âu, trầm cảm… Nguy hại hơn là có ý định tự huỷ hoại bản thân, kéo theo sự đau khổ cho gia đình và những người liên đới, xã hội.

Sau những vụ việc trên, theo ông, phụ huynh cần chú ý gì trong nuôi dạy trẻ, nhất là ở lứa tuổi vị thành niên? Trước tuổi dậy thì, bố mẹ cần trang bị cho con những kiến thức nào?

- Phụ huynh cần dành thời gian quan tâm và trò chuyện, đồng hành cùng các con. Trở thành người bạn để có thể dễ dàng lắng nghe chia sẻ và tâm sự của con, là bố hãy đồng hành với con trai, là mẹ hãy đồng hành với con gái trong độ tuổi dậy thì, không chỉ hướng dẫn con về mặt tinh thần mà còn là về mặt sinh lý, hướng dẫn các con chăm sóc bản thân để các con không phải bỡ ngỡ và hoang mang.

Ngoài ra, bố mẹ cần hướng dẫn các con về các kỹ năng sống, đặt những vấn đề giả định, với mong muốn con sẽ giải quyết. Các vấn đề liên quan đến học tập, tình bạn, tình yêu, giới tính… Ví dụ như cách con giải toả áp lực trong học tập là gì?; Cách mà con chọn một người bạn?; Đối với con thế nào là một tình yêu ?;....

Với những câu hỏi trên, bố mẹ và các con sẽ cùng nhau giải quyết và bàn luận, từ đó bố mẹ sẽ thêm hiểu các con và có những định hướng rõ ràng. Song song với gia đình thì cần có sự kết hợp với nhà trường và thầy cô để giáo dục trẻ toàn diện hơn.

Xin cảm ơn ông!

Huyên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Tổ chức Hội đồng đánh giá trùng lặp đề thi môn Sinh học tốt nghiệp 2021

Huyên Nguyễn |

Theo nguồn tin riêng của Lao Động, Bộ GDĐT vừa thành lập Hội đồng đánh giá mức độ trùng lặp liên quan tới việc tổ chức thi môn Sinh học Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Đợt đánh giá này được tổ chức lần thứ 2 sau khi đợt 1 là tổ rà soát đã thực hiện từ tháng 8.2021. Sự việc xảy ra đã lâu nhưng đến nay, Bộ GDĐT và các cơ quan chức năng chưa có kết luận cuối cùng công khai tới công chúng.

Lý giải hiện tượng lạ nhiều sinh viên nữ chọn học ngành Xây dựng

Huyên Nguyễn |

Những năm gần đây, nhiều nữ sinh đã chọn học ngành Xây dựng, phá bỏ quan niệm ngành học đặc thù dành cho nam giới.

Tin tức 24h: Hành trình đạp xe gần 200km để thăm bạn gái của cậu bé 13 tuổi

Hà Đức |

Tin tức 24h: Hành trình đạp xe gần 200km để thăm bạn gái của cậu bé 13 tuổi; U23 Việt Nam tập nhẹ sau chiến thắng đầu tiên tại SEA Games 31...

Trực tiếp bóng đá Nam Định vs Lee Man, Cúp C2 châu Á

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Nam Định và Lee Man tại Cúp C2 châu Á, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (18.9).

Phương án trục vớt phương tiện và phần cầu Phong Châu bị sập

Tô Công |

Phú Thọ - Một phương án để cứu hộ, cứu nạn, trục vớt phương tiện chìm đắm và phần cầu Phong Châu bị lũ cuốn trôi đã được đề xuất.

Sẽ xử lý vụ đăng video "Quả báo Làng Nủ Lào Cai"

Huyền Chi - Hoài Anh |

Video "Quả báo Làng Nủ Lào Cai" lan truyền trên mạng xã hội gây phẫn nộ. Hiện tại, cả video và kênh đăng tải đã biến mất trên nền tảng YouTube.

Người dân Đà Nẵng căng mình tát nước tràn vào nhà do mưa lớn

LINH THI |

Tại phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, hàng chục hộ dân vẫn phải căng mình tát nước tràn vào nhà.

Truy tố ông Lê Đức Thọ hai tội danh ở vụ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Cơ quan công tố xác định, khi làm sếp ngân hàng, ông Lê Đức Thọ đã nhận hối lộ và khi làm Bí thư tỉnh Bến Tre có hành vi lợi dụng chức vụ để trục lợi.