Đề thi môn Toán “thử thách” thí sinh
Ngày 11.5, hơn 11.500 thí sinh bước vào kì thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Buổi sáng, thí sinh sẽ làm bài thi môn Toán và Ngữ Văn với thời gian làm bài 90 phút. Các môn thi khác được tổ chức trong buổi chiều với thời lượng 60 phút. Môn tiếng Anh có hai bài thi được tổ chức vào cả buổi sáng và buổi chiều, thuận tiện cho thí sinh tham dự.
Sau khi hoàn thành bài thi môn Toán, Ngữ văn, em Đào Ngọc Ánh - học sinh lớp 12, Trường THPT Phú Xuyên A, Hà Nội - cho biết, đề thi môn Toán khó hơn năm ngoái và bản thân chỉ tự tin làm đúng 70% đề.
“Đề thi đánh giá năng lực có cấu trúc tương đối giống với đề thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, em thấy đề thi này có nhiều phần vận dụng thực tế hơn” - Ngọc Ánh nói và cho thấy đôi chút áp lực bởi nguyện vọng 1 của em chính là ngành sư phạm Toán, điểm môn này sẽ nhân hệ số 2.
Cũng chung quan điểm với Ngọc Ánh, em Nguyễn Thanh Huệ - học sinh lớp 12, Trường THPT Yên Dũng số 1 (Bắc Giang) - đánh giá đề thi có sự phân hóa cao, thử thách thí sinh. Dù vậy, em cho hay, đề thi tương đối vẫn nằm trong khả năng làm bài của em.
Đề thi môn Văn khơi gợi cảm hứng làm bài
Rời khỏi phòng thi với khuôn mặt rạng rỡ, em Nguyễn Thị Xuân - học sinh lớp 12, Trường THPT Chương Mỹ A (Hà Nội) - nhận định đề thi môn Văn có vấn đề nghị luận hay và thiết thực.
Xuân chia sẻ, có 2 điều làm em tâm đắc khi làm bài. Trước hết, phần nghị luận xã hội, thông qua câu nói của nghệ sĩ Đen Vâu, đề cập đến vấn đề làm việc tốt của mỗi cá nhân: Không phải cứ những người vĩ đại mới làm được việc tốt mà mỗi chúng ta - những người bình thường với những hành động bình thường cũng có thể làm cho xã hội văn minh, hiện đại hơn…
Ở phần nghị luận văn học, Xuân bày tỏ thích thú khi đề cắt 4 dòng thơ thuộc đoạn trích “Đất Nước” (Nguyễn Khoa Điềm). Câu này đã khơi gợi cho em về tình yêu quê hương, Tổ quốc, sự gắn bó của Nhân dân với Đất Nước, cũng như ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với non sông…
“Mặc dù yêu thích đề thi môn Văn nay nay nhưng em không hoàn toàn tự tin vào bài làm của mình vì đề thi có phần trắc nghiệm với những phương án gây nhiễu khiến em hoang mang trong việc tìm ra đáp án đúng” - Xuân nói.
Em cho biết thêm, đề thi đánh giá năng lực sư phạm môn Văn có thời gian làm bài ít hơn đề thi tốt nghiệp THPT em thường ôn tập ở nhà. Chính vì vậy em phải tăng tốc độ viết và xác định thật rõ dàn ý để kiểm soát được thời gian làm bài.