Đề xuất sinh viên vào vai "Nếu tôi là Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh"

HUYÊN NGUYỄN |

"Nếu tôi là Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh" là diễn đàn được anh Trương Văn An - Phó Bí thư Đoàn Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh - đề xuất lãnh đạo thành phố tổ chức để tạo cơ hội cho sinh viên, thanh niên được tìm hiểu sâu hơn về hệ thống chính trị, hành chính và đóng góp ý kiến xây dựng và phát triển TP.

Sinh viên vào vai lãnh đạo

Ý tưởng của Văn An được hình thành từ việc An được tham gia diễn đàn tại trường đại học vào năm 2014 với tên gọi “Nếu tôi là Chủ tịch Hội Sinh viên trường”. Tại diễn đàn đó, sinh viên được tham gia để chia sẻ trăn trở cũng như đề xuất hiến kế giải pháp cho phát triển hội sinh viên trường.

Văn An cho rằng việc biết được người trẻ đang suy nghĩ, mong muốn gì là điều rất quan trọng vì thế đã đề xuất tổ chức chương trình "Nếu tôi là Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh".

Theo đó, diễn đàn sẽ giả lập các cuộc họp, kỳ họp của UBND hay HĐND TP. Các sinh viên tiêu biểu sau khi được tuyển chọn và làm việc, tương tác tại các sở, ban, ngành trong vòng từ 2-3 tháng sẽ tham gia các cuộc họp, kỳ họp này, "đóng vai" là Chủ tịch UBND TP hoặc Giám đốc các sở, ban, ngành... để giải quyết các vấn đề của TP dựa trên những kiến thức mà mình đã được học. Những cuộc này sẽ có sự tham gia, chứng kiến của lãnh đạo TP.

Theo anh Trương Văn An, thông qua diễn đàn "Nếu tôi là Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh", sinh viên tiêu biểu sẽ có những hiểu biết sâu hơn về hệ thống chính trị, hành chính của TP Hồ Chí Minh cũng như cả nước. Sinh viên được áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, mở ra cơ hội việc làm tương lai cho các bạn cũng như góp phần giải quyết những bài toán khó của TP bằng những đề xuất, ý tưởng của mình.

"Có thể là những ý tưởng lúc đó chưa thực sự trọn vẹn, chưa thực sự đúng với thực tiễn hoặc trong thẩm quyền nhưng đây vẫn là những ý tưởng của người trẻ. Nếu lãnh đạo TP cùng tham dự diễn đàn và lắng nghe những ý tưởng, đóng góp của sinh viên cũng một phần nào đó đánh giá được năng lực của sinh viên. Từ đó phục vụ cho công tác tuyển chọn nhân sự có năng lực, trình độ cho TP" - anh Trương Văn An trình bày.

Xa hơn, Phó Bí thư Đoàn Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho rằng nếu thành công diễn đàn này có thể phát triển để sinh viên “đóng vai” các ban ngành của Trung ương.

Thanh Chân
Đề xuất tổ chức chương trình "Nếu tôi là Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh" để lắng nghe chia sẻ, hiến kế của thanh niên, sinh viên. Ảnh: Thanh Chân

Phó Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Châu Anh cũng bày tỏ qua tiếp cận các bạn học, nữ sinh viên nhận thấy có một sinh viên khối ngành Công nghệ thông tin (IT) chọn ưu tiên tham gia các công việc hoặc dự án của các công ty tư nhân bởi ở đó các bạn được đặt ra những bài toán lớn, được ứng dụng kiến thức rất nhiều; trong khi đó các bạn chưa tiếp cận được những bài toán lớn của TP.

“Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, TP có nhiều bài toán cần các bạn sinh viên IT giải. Do đó, chúng em mong rằng, trong thời gian tới, TP chúng ta đề ra những giải pháp cụ thể để gắn đội ngũ này vào những bài toán lớn, đặc biệt là trong những bài toán có yếu tố công nghệ trong lĩnh vực hành chính công, để các bạn ứng dụng kiến thức của mình cũng như tạo được những giá trị cụ thể”, Châu Anh chia sẻ.

Hiến kế phát triển đội ngũ y tế cơ sở

Trăn trở về công tác khám chữa bệnh cho nhân dân và đặc biệt là sự thiếu hụt y tế tuyến cơ sở, Bí thư Đoàn Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Tú đã hiến kế phát triển cơ sở hạ tầng cho y tế cơ sở. Cùng với đó, Tú cho rằng cần có cơ chế để tạo cho bác sĩ, nhân viên y tế tại cơ sở được đi học vì hiện nay kiến thức cập nhật và thay đổi liên tục. Với những ngành đặc thù như lao, tâm thần hoặc “đầu sóng ngọn gió” như cấp cứu, hồi sức cấp cứu cần nhiều cơ chế hỗ trợ hơn. Cuối cùng, phát triển hệ thống đường truyền trực tuyến để hội chẩn với tuyến trên.

“Với những đồng bộ phát triển từ y tế của các bệnh viện hạng đặc biệt đến hạng I, hạng II hay y tế cơ sở sẽ giúp cho quá trình điều trị bệnh nhân được nâng cao”, anh Ngọc Tú cho hay.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, nói trân trọng những ý kiến, đề xuất của sinh viên. Ông Mãi đề xuất Thành đoàn khởi động chương trình "Sáng kiến sinh viên", huy động trí tuệ, sức sáng tạo của người trẻ, tạo không gian, khuôn khổ để ý tưởng của người trẻ được phát huy. Ông cho rằng để sáng kiến, sáng tạo của các bạn trẻ có kết quả cần sự lắng nghe, đồng hành của lãnh đạo TP.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Vướng quy định, sinh viên xuất sắc không được tuyển thẳng vào cơ quan Nhà nước

Huyên Nguyễn - Thanh Chân |

TPHCM - Tốt nghiệp loại xuất sắc Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, có mong muốn được tuyển thẳng các cơ quan nhà nước nhưng Quách Thanh Vịnh An lại không thuộc diện được hưởng chính sách thu hút nhân tài do những quy định khiến Vịnh An “không kịp trở tay”.

Sinh viên mong cán bộ gen Z không bó buộc bàn giấy, sơ mi trắng, quần tây

Huyên Nguyễn - Thanh Chân |

TPHCM - Nhắc đến môi trường làm việc công, nhiều sinh viên vẫn hình dung một môi trường khuôn khổ, quy tắc, cảm thấy bị ràng buộc bởi nề nếp và khó phát triển bản sắc cá nhân. Sinh viên đề xuất cần mở ra không gian sáng tạo cho cán bộ gen Z.

Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo xây thêm nhà vệ sinh công cộng ở trung tâm

MINH QUÂN |

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu nâng cao chất lượng và nghiên cứu xây thêm nhà vệ sinh công cộng khu vực trung tâm để đáp ứng nhu cầu của người dân, du khách.

BTC cuộc thi hoa hậu xin lỗi vì phát ngôn "vui mừng đón bão"

ĐÔNG DU |

Sau khi bị khán giả chỉ trích về phát ngôn tranh cãi, Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2024 Phạm Duy Khánh đã xin lỗi.

Mưa lớn chia cắt gần 900 người dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Mưa lớn nhiều ngày khiến gần 900 người dân ở xã Thượng Hóa bị chia cắt.

Cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục nhận hối lộ gần 25 tỉ

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Đức Thái - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục, bị đề nghị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ gần 25 tỉ đồng.

Thêm 1 nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể được phát hiện trên sông Hồng sáng ngày 23.9 đã được xác định là 1 trong số các nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu.

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.