Giá trị của tính kỷ luật đang bị quên?

TRÀ MY |

Nói về nguyên nhân sự việc học sinh ném dép vào giáo viên vừa qua, một giảng viên nhận định: "Có thể áp lực cuộc sống, công việc bận rộn khiến các bậc làm cha mẹ quên chuyện trò với con về các giá trị, trong đó có giá trị của yêu thương, giá trị của tính kỷ luật ...".

Trao đổi với Báo Lao Động, TS Lê Thanh Nga - giảng viên Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh (Nghệ An) nhìn nhận, trên thực tế, việc học sinh hay phụ huynh có những hành xử thô bạo với thầy cô giáo không còn là chuyện hiếm trong những năm gần đây.

Theo quan sát của TS Thanh Nga, nhiều chục năm về trước, không phải không có chuyện bạo lực học đường, nhưng chuyện học trò xúc phạm, lăng mạ thầy cô là điều khó diễn ra.

"Ngày nay, tình trạng con cái sỉ nhục, bạo hành cha mẹ, phụ huynh, học sinh xúc phạm thầy cô lại xuất hiện ngày càng nhiều.

Điều đáng nói của câu chuyện học sinh đánh cô giáo ở Tuyên Quang nằm ở chỗ, chuyện không phải là việc một học sinh xúc phạm giáo viên, mà là một cuộc tấn công tập thể. Việc này là không thể chấp nhận được, việc một tập thể học trò đánh thầy cô lại càng là việc không thể chấp nhận được. Theo tôi, đây không chỉ là bạo lực học đường mà nó thực sự là bạo loạn học đường" - TS Nga thẳng thắn nói.

Xét từ một khía cạnh nào đó, bạo lực học đường là hiệu ứng lây lan từ một xã hội, trong đó, bạo lực đã trở thành một vấn nạn.

"Thật khó chấp nhận việc bạo lực dù ở hình thức nào" - TS Nga bày tỏ.

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực học đường diễn ra tại các cơ sở giáo dục. Dường như, truyền thống "tôn sư trọng đạo" đang dần bị nhạt phai.

"Cũng có thể áp lực cuộc sống, công việc bận rộn khiến các bậc làm cha mẹ quên chuyện trò với con về các giá trị, trong đó có giá trị của yêu thương, giá trị của tính kỷ luật và trên hết là giá trị của đạo làm người.

Dĩ nhiên, không thể chuyện gì cũng trút hết mọi tội lỗi lên học sinh. Là một người làm trong ngành giáo dục, tôi hiểu những áp lực mà thầy cô phải chịu. Đôi khi, ai cũng có lúc nóng giận, ai cũng có lúc không kiềm chế được bản thân và hoàn toàn có thể có những ứng xử không đúng mực với người học. Điều quan trọng là sau những lời mắng mỏ, sau một cái bạt tai học sinh, thầy cô thường nghĩ gì?" - TS Nga chia sẻ.

Một hành động nhỏ, một lời nói giản dị nhưng chân thành sẽ có thể xóa đi mọi khoảng cách và hóa giải mọi mâu thuẫn, nhất là đối với những học trò của mình.

Khi dạy học, bên cạnh sự nghiêm khắc, thầy cô cũng cần nhẹ nhàng, ôn tồn với học sinh của mình sau mỗi lần các em mắc lỗi để giúp cho mối quan hệ thầy trò không căng thẳng, thấu hiểu, sẻ chia cùng nhau.

Điều khiến TS Thanh Nga lo ngại nhất lúc này đó là các clip bạo lực học đường, trong đó có clip của các em học sinh tại Tuyên Quang đang sử dụng trôi nổi một cách khó kiểm soát trên mạng xã hội.

"Khó có thể kiểm soát được sự lây lan hiệu ứng của nó sẽ như thế nào. Liệu chúng ta có chắc chắn được rằng sẽ không có những vụ việc tương tự tiếp theo" - TS Nga nói.

TRÀ MY
TIN LIÊN QUAN

Học sinh ném dép vào cô giáo ở Tuyên Quang là hành vi không thể chấp nhận

Hà Quyên |

Dù sự việc bắt nguồn từ đâu, vì lý do gì, học sinh phải có thái độ lễ phép, tôn trọng người dạy dỗ mình. Việc học sinh ném dép vào người cô giáo ở Tuyên Quang là hành vi không thể chấp nhận.

Học sinh tấn công cô giáo và sự im lặng đến bất lực

Hà Quyên |

Hình ảnh học sinh tấn công cô giáo, còn cô thì đơn độc, im lặng hứng chịu sự tấn công của các em học sinh Trường THCS Văn Phú (Sơn Dương, Tuyên Quang). Câu chuyện này đang khiến các nhà giáo đau lòng, chua xót.

Cô giáo bị học sinh ném dép - dấu hiệu xuống cấp đạo đức

TRÀ MY THỰC HIỆN |

Liên quan đến việc giáo viên Trường THCS Văn Phú (Tuyên Quang) bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện cùng TS Vũ Việt Anh, chuyên gia tâm lý giáo dục, Giám đốc Học viện Thành Công xoay quanh vấn đề này.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.