Giáo viên chỉ cách nhanh nhất để ghi nhớ từ vựng và ngữ pháp môn tiếng Anh

Cô Đặng Bảo Vân - giáo viên Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI |

Ứng dụng những phương pháp dưới đây sẽ giúp học sinh lớp 6 và các cấp học khác ghi nhớ từ vựng và làm tốt các dạng bài tập ngữ pháp tiếng Anh.

Cách ghi nhớ từ vựng

Năm học 2020 - 2021 được coi là một năm học đầy thử thách đối với các em học sinh khi tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong thời gian này, các em học sinh hãy chuẩn bị thật tốt về mặt sức khỏe, tinh thần, tâm thế để sẵn sàng tiếp thu môn tiếng Anh 6 ngay từ đầu năm học.

Trước tiên, chúng ta hãy học từ vựng Tiếng Anh thông qua sử dụng mindmap (sơ đồ tư duy). Sau mỗi bài học sẽ có một lượng từ vựng nhất định. Chúng ta chuẩn bị một quyển sổ từ vựng, vẽ biểu đồ tư duy và tổng hợp từ vựng theo từng bài, từng chủ đề.

Thứ hai, chúng ta có thể học từ vựng thông qua những bộ flashcard. Những bộ flashcard này được bán rất nhiều ở các hiệu sách.

Chúng ta chỉ cần mua đúng bộ từ vựng liên quan đến chương trình học Tiếng Anh lớp 6.

Cô Đặng Bảo Vân, giáo viên tiếng Anh ở Hà Nội chia sẻ bí quyết giúp học sinh học hiệu quả môn học này.
Cô Đặng Bảo Vân, giáo viên tiếng Anh ở Hà Nội chia sẻ bí quyết giúp học sinh học hiệu quả môn học này.

Ở bộ flashcard này, một mặt là hình ảnh và từ/cụm từ được viết bằng tiếng Anh, mặt sau là nghĩa của các từ đó. Nếu bạn nào có khả năng sáng tạo cũng có thể tự làm những bộ flashcard riêng cho mình. Khi bỏ công sức ra làm, chắc chắn chúng ta sẽ có khả năng nhớ lâu và tốt hơn.

Các em còn có thể học từ vựng thông qua những bài hát hoặc xem những video có nội dung Tiếng Anh. Khi học từ vựng một cách tự nhiên, chúng ta có thể dễ dàng tiếp thu mà không nhất thiết phải viết đi viết lại ra vở theo cách truyền thống.

Ngoài ra, còn một số cách học từ vựng như học theo các cặp từ đồng nghĩa, trái nghĩa. Ví dụ như từ “easy” có nghĩa là dễ dàng, trái nghĩa với “dễ dàng” là “khó khăn”, trong Tiếng Anh là “difficult”. Như vậy chúng ta vừa học được từ “easy”, vừa học thêm được từ “difficult”.

Một cách khác là chúng ta hãy học theo họ nhà từ. Ví dụ, ở trên lớp, thầy cô chỉ dạy chúng ta loại từ là danh từ nhưng khi về nhà, hãy tra từ điển và xem cùng gốc từ đó có các loại từ gì (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ) để biết rõ về bản chất của từ đó.

Để ghi nhớ từ vựng, chúng ta cần xem các từ vựng nhiều lần, đặt câu với các từ vựng đó, viết đoạn văn chứa một trong số những từ chúng ta đã học, đọc các đoạn văn trong sách giáo khoa và dùng bút nhớ đánh dấu lên những từ chúng ta đã học.

Cách học ngữ pháp và các dạng bài

Trong chương trình Tiếng Anh lớp 6, chúng ta bắt đầu học phạm trù ngữ pháp khá rộng, chủ yếu xoay quanh thì của động từ. Chúng ta sẽ gặp một vài thì như hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn. Mặc dù hai thì này đã được học ở cấp tiểu học nhưng ở cấp THCS, chúng ta sẽ được học kĩ hơn, sâu hơn.

Lời khuyên cho các bạn là không nên học thuộc công thức hoặc quy tắc một cách máy móc. Chúng ta nên lập bảng để so sánh, đối chiếu sự giống nhau và khác nhau giữa các phạm trù kiến thức.

Ví dụ thì hiện tại đơn và hiện tại tiếp diễn là hai thì được học song song. Do đó, chúng ta có thể lập bảng so sánh cấu trúc của thì hiện tại đơn và hiện tại tiếp diễn là gì, cách sử dụng của thì hiện tại đơn khác như thế nào so với thì hiện tại tiếp diễn và lấy thêm một vài ví dụ cụ thể.

Ngoài ra, ở phần ngữ pháp, chúng ta còn làm quen với các động từ khuyết thiếu. Trong chương trình lớp 6, các động từ khuyết thiếu còn ở dạng khá đơn giản và chỉ cần nắm được một vài nguyên tắc cơ bản chúng ta sẽ làm được bài tập.

Một số dạng bài trong chương trình đòi hỏi chúng ta cần có cách làm khoa học. Đối với dạng bài tìm lỗi sai, đây là dạng bài mới lạ và khó với nhiều bạn. Ở dạng bài này chúng ta cần có sự suy đoán logic và kết hợp với tất cả những gì đã được học, liên quan đến kiến thức ngữ pháp, từ vựng.

Tuy nhiên, dù lỗi sai ở đâu thì cũng đều là những kiến thức chúng ta đã được học.

Đối với dạng bài chia động từ, có thể đề bài sẽ có 4 - 5 thì của động từ, nhưng chúng ta cũng sẽ dễ dàng làm được dạng bài này nếu hiểu được bản chất, sự khác nhau của các thì.

Cô Đặng Bảo Vân - giáo viên Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI
TIN LIÊN QUAN

Thi Tốt nghiệp THPT đợt 2: Đề Tiếng Anh dễ đạt điểm 7-8

Mai Hương |

Chiều 4.9, các thí sinh hoàn thành môn thi Tiếng Anh - môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, đa số học sinh đều nhận định đề thi dễ đạt điểm 7-8.

Tốt nghiệp THPT: Thấy gì từ điểm thi môn Tiếng Anh

Minh Hằng |

Đối với môn tiếng Anh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuy vẫn là một trong những môn có phổ điểm thấp so với các môn khác do đặc thù môn học, vùng miền, văn hóa nhưng đã có sự khởi sắc về kết quả so với những năm trước.

Những lý do khiến điểm thi môn tiếng Anh liên tiếp “đội sổ”

Bích Hà |

Bộ GDĐT vừa công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 1. Trong khi mặt bằng điểm thi nhiều môn được đánh giá là cao hơn năm trước, thì riêng tiếng Anh vẫn tiếp tục “đội sổ”, với 472.000 bài thi có điểm dưới trung bình - chiếm tỉ lệ hơn 63%.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Thi Tốt nghiệp THPT đợt 2: Đề Tiếng Anh dễ đạt điểm 7-8

Mai Hương |

Chiều 4.9, các thí sinh hoàn thành môn thi Tiếng Anh - môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, đa số học sinh đều nhận định đề thi dễ đạt điểm 7-8.

Tốt nghiệp THPT: Thấy gì từ điểm thi môn Tiếng Anh

Minh Hằng |

Đối với môn tiếng Anh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuy vẫn là một trong những môn có phổ điểm thấp so với các môn khác do đặc thù môn học, vùng miền, văn hóa nhưng đã có sự khởi sắc về kết quả so với những năm trước.

Những lý do khiến điểm thi môn tiếng Anh liên tiếp “đội sổ”

Bích Hà |

Bộ GDĐT vừa công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 1. Trong khi mặt bằng điểm thi nhiều môn được đánh giá là cao hơn năm trước, thì riêng tiếng Anh vẫn tiếp tục “đội sổ”, với 472.000 bài thi có điểm dưới trung bình - chiếm tỉ lệ hơn 63%.