Giáo viên Nghệ An rối bời vì phải học cấp tốc để dạy liên môn tích hợp

QUANG ĐẠI |

Chuyển từ dạy một môn sang dạy liên môn tích hợp theo chương trình mới, nhiều giáo viên THCS ở Nghệ An rất bối rối, lo lắng khi phải tham gia lớp đào tạo cấp tốc.

Ngày 21.11, trao đổi với phóng viên, cô Nguyễn Vân Anh, giáo viên một trường THCS tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) chia sẻ: “Tôi là giáo viên môn Lịch sử, được giảng dạy đúng chuyên môn từ nhiều năm qua. Để dạy tốt một môn đã là khó, nay để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tôi được cử đi học lớp bồi dưỡng môn Địa lý, thời gian quá ngắn trong khi yêu cầu một môn học mới rất cao, tôi lo lắng không đáp ứng được yêu cầu”.

Cô Vân Anh cho biết thêm, trước đây, tại thời điểm khi tuyển dụng, ngành giáo dục yêu cầu có bằng đại học chuyên ngành. Nay thay đổi chương trình buộc giáo viên đi xuống TP Vinh cách 200km để đào tạo dạy tích hợp các môn khác là không đúng với yêu cầu chuyên môn ban đầu, gây khó khăn quá lớn cho giáo viên.

Mặt khác, nhiều giáo viên con nhỏ, gia đình neo người, nay phải đi học xa không có người trông con, càng thêm vất vả.

Thông tin từ Sở GDĐT Nghệ An cho biết vừa ban hành quyết định mở các lớp bồi dưỡng giáo viên THCS dạy môn học mới (Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý) theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Theo đó, môn Khoa học tự nhiên gồm 350 người được chia thành 7 lớp khi học trực tiếp và 2 lớp khi học online, học 36 tín chỉ trong 67,5 ngày, trong đó 34 ngày học trực tiếp, 33,5 ngày học online.

Môn Lịch sử và Địa lý có 300 giáo viên, được chia thành 6 lớp khi học trực tiếp và 2 lớp khi học online; học 20 tín chỉ trong 37,5 ngày, trong đó 19 ngày học trực tiếp, 18,5 ngày học online.

Các giáo viên học trực tiếp tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh.

Thầy Nguyễn Đức Anh, giáo viên THCS tại huyện Tân Kỳ cho biết, tại bậc THCS, cái khó khi dạy những môn học tích hợp là giáo viên phải học thêm kiến thức của những môn khác.

Cụ thể, trước đây chương trình có môn Vật lý, môn Hóa và môn Sinh riêng biệt, thì giờ đây trong chương trình mới, tích hợp lại thành môn Khoa học tự nhiên. Trước đây, các môn Lịch sử, Địa lý riêng thì tích hợp lại thành một là môn Lịch sử - Địa lý.

Nhiều giáo viên lo lắng, hiện ở trình độ lớp 6, lớp 7, các thầy cô có thể tự tìm hiểu kiến thức và dạy học sinh nhưng lên đến lớp 8, lớp 9 thì khó mà đáp ứng được yêu cầu. Để hỗ trợ giáo viên, địa phương đang triển khai các lớp đào tạo ngắn hạn cho giáo viên dạy môn tích hợp.

“Việc trong một vài tháng đào tạo ngắn ngủi mà yêu cầu giáo viên có thể lĩnh hội được toàn bộ kiến thức, kỹ năng của một môn mới là điều hoàn toàn bất khả thi. Chính điều này làm chúng tôi rất lo lắng chất lượng dạy học các môn tích hợp sẽ bị giảm sút” – thầy Nguyễn Đức Anh nói.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên xót xa cảnh đồng nghiệp nghỉ việc vì lương không đủ sống

Danh Trang |

“Bao giờ giáo viên có thể sống bằng lương?" là câu hỏi khiến đội ngũ nhà giáo trăn trở suốt nhiều năm qua.

Ngôi trường chỉ có 7 học sinh và 3 giáo viên ở đảo Trần

Đoàn Hưng |

Tuy chỉ có 7 học sinh cùng 3 cô giáo đứng lớp nhưng không khí ngày 20.11 ở phân hiệu Liên cấp đảo Trần thuộc trường Tiểu học Thanh Lân, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh vẫn ngập tràn niềm vui.

Nghệ An biểu dương 80 nữ giáo viên tiêu biểu vượt khó

Quỳnh Trang |

Sáng 20.11 Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị biểu dương “Nữ giáo viên tiêu biểu vượt khó” năm 2023.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.