Ghi nhận của Phóng viên Lao Động tại điểm thi trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy), đa phần các thí sinh đều nhận xét đề thi năm nay là vừa sức. Tuy nhiên, trong đề thi Lịch sử vẫn còn một số câu hỏi khó mà các em chưa làm được.
Phần 1 (20 câu) phủ đều các chuyên đề Lịch sử Việt Nam và Lịch sử thế giới.
Trong phần này, nội dung hầu hết xoay quanh việc tái hiện kiến thức lịch sử, đặc biệt xuất hiện cách đặt câu hỏi mới nêu đặc điểm của đối tượng yêu cầu học sinh nhận dạng giai cấp. Phần này, những thí sinh nắm chắc kiến thức cơ bản hoàn toàn có thể xử lí nhanh gọn, không chút khó khăn và đạt được 7 điểm.
Phần 2 (10 câu), gồm 2 câu hỏi vận dụng. Trong phần này có 3 câu lịch sử thế giới, 7 câu lịch sử Việt Nam, mức độ câu hỏi khó hơn phần 1 với mục đích phân hóa thí sinh.
Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương, giáo viên môn Lịch sử, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định đề thi môn Lịch sử vào lớp 10 tại Hà Nội nội dung trải đều chương trình kiến thức lịch sử lớp 9, không có nội dung nằm trong chương trình giảm tải, hoàn toàn vừa sức với học sinh.
Kiến thức của đề thi trải dài ở các chuyên đề lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam, các câu hỏi mang tính thông hiểu và nhận biết. Bên cạnh đó vẫn có một số câu hỏi mang tính nâng cao nhằm phân loại học sinh. Với những câu hỏi này yêu cầu học sinh cần có quá trình học bài bản và đọc kỹ sách giáo khoa trong quá trình ôn tập thì hoàn toàn có thể hoàn thành tốt bài thi.
Nhìn chung với đề thi này học sinh đạt điểm cao thì khá là nhiều, đề thi hoàn toàn phù hợp với hoàn cảnh thực tế hiện nay khi đã giảm bớt thời lượng làm bài và số lượng câu hỏi trong đề thi.
Cô Trần Mai, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nhận định, đề thi Lịch sử vừa sức, bám sát với chương trình học sinh đã học, không có câu hỏi mang tính đánh đố.
Kiến thức trong đề thi phủ toàn bộ chương trình Lịch sử lớp 9, kiểm tra đúng đơn vị kiến thức, kĩ năng cơ bản trong chương trình. Với đề thi này, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm bài tốt, phổ điểm sẽ ở mức 8 điểm.