Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với bậc THPT.
Các em học sinh lớp 10 phải học 8 môn và hoạt động giáo dục bắt buộc, gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh, Hoạt động trải nghiệm - Hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương.
Cùng với đó, mỗi học sinh phải chọn 3 trong số 9 môn tự chọn: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục công dân, Công nghệ, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc.
Xác định việc đổi mới sẽ gây nhiều xáo trộn trong việc học, ngay từ đầu năm học, Bảo Giang – học sinh lớp 10 Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã lập kế hoạch cho từng môn học và tự nhủ sẽ cố gắng hết sức có thể để học tốt những môn đã chọn. Dù vậy, em tỏ ra khá sốt ruột khi chưa biết thông tin gì về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
"Chúng em là lứa đầu tiên áp dụng chương trình mới, đồng nghĩa với việc kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thay đổi. Em rất lo lắng và mong Bộ GDĐT sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025" - Bảo Giang nói.
Dự tính sẽ sử dụng tổ hợp khối D00 để xét tuyển đại học, Nguyễn Đức Anh - học sinh lớp 10 tại Thanh Hoá cũng không khỏi lo lắng trước những thay đổi trong chương trình học.
"Những năm trước, ngay từ khi vào lớp 10, các anh chị đã biết trước kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra như thế nào. Riêng khoá chúng em, hết học kỳ 1 nhưng vẫn "mù mờ" về phương án thi. Em chỉ sợ, sát ngày thi mới có thông báo về những điểm đổi mới. Khi đó, chúng em sẽ không kịp xoay xở" - Đức Anh nói.
Tâm trạng của Đức Anh hay Bảo Giang cũng là nỗi lo chung của nhiều học sinh lớp 10, lứa đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới năm nay.
Về lý thuyết, học sinh vào lớp 10 sẽ học các môn bắt buộc và môn tự chọn. Tuy nhiên, thực tế, các trường xây dựng tổ hợp dựa vào điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên. Do đó, có những môn học sinh muốn chọn, nhà trường không dạy hoặc ngược lại nhà trường tổ chức dạy, học sinh lại không cần.
Chỉ sau một học kỳ, nhiều học sinh cảm thấy không còn phù hợp với tổ hợp môn đã chọn và loay hoay khi năng lực không đủ đáp ứng các môn học tự chọn.
Hiểu rõ những băn khoăn, lo lắng của học trò, ngay từ thời điểm đầu năm học, cô Nguyễn Bội Quỳnh - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã trấn an học trò:
"Chương trình giáo dục phổ thông mới Bộ GDĐT đã phê duyệt. Điều này đồng nghĩa, việc đổi mới, phương án thi tốt nghiệp THPT thay đổi như thế nào sẽ được Bộ cân nhắc kỹ lưỡng, phù hợp với chương trình học.
Các em học sinh không nên quá lo lắng bởi khó khăn đến đâu, thầy cô vẫn sẽ luôn đồng hành cùng các em" - cô Quỳnh nói.
Nhận định chặng đường đổi mới giáo dục sẽ nhiều thách thức, khó khăn trong thời gian tới, cô Quỳnh cho rằng, để Chương trình giáo dục phổ thông mới có hiệu quả cần có sự đồng hành của ban giám hiệu, các thầy cô, các bậc phụ huynh và học sinh.