Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Rà soát thí sinh để phòng chống dịch

Đặng Chung |

Hơn 900.000 thí sinh cả nước sẽ tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 theo đúng kế hoạch - vào 8-10.8 tới, trừ những thí sinh ở Đà Nẵng, một số huyện, thị xã của Quảng Nam do đang thực hiện cách ly xã hội. Để đảm bảo an toàn cho thí sinh trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ GDĐT yêu cầu các địa phương rà soát, không bố trí người thuộc diện F0, F1, F2 tham gia đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Gấp rút rà soát, phân loại thí sinh

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã quyết định sẽ tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 làm 2 đợt.

Các địa phương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ (như TP.Đà Nẵng và một số huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Nam) sẽ lùi thời gian tổ chức kỳ thi vào thời điểm thích hợp, khi dịch bệnh được kiểm soát. Các địa phương còn lại tổ chức kỳ thi theo kế hoạch (từ ngày 8 đến ngày 10.8.2020); thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GDĐT.

Đặt mục tiêu cao nhất hướng đến sự an toàn cả về mặt an ninh kỳ thi và sức khỏe của thí sinh, hiện các địa phương đang gấp rút rà soát theo chỉ đạo của Bộ GDĐT, không để thí sinh thuộc diện F1, F2 cả nước (nếu có) dự thi vào đợt 1, mà sẽ sẽ thi cùng thời gian với thí sinh của các địa phương đang thực hiện cách ly xã hội.

Riêng thí sinh thuộc diện F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi), Bộ GDĐT và các địa phương thống nhất thực hiện theo quy chế, là sẽ xét đặc cách tốt nghiệp. Bộ GDĐT cũng chỉ đạo các trường đại học có phương thức xét tuyển phù hợp, bảo đảm tối đa quyền lợi cho học sinh, đồng thời bảo đảm quyền chủ động tuyển sinh của các trường.

Trao đổi với Lao Động, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GDĐT Quảng Nam, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GDĐT, địa phương đã tiến hành rà soát thí sinh. Hiện toàn bộ thí sinh ở TP.Hội An, thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc, huyện Quế Sơn, huyện Duy Xuyên và huyện Thăng Bình của Quảng Nam sẽ lùi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vào thời điểm thích hợp do địa phương đề xuất, do đang thực hiện cách ly xã hội. Những thí sinh ở các địa bàn còn lại trong tỉnh sẽ thi đợt 1, với các địa phương khác vào 8-10.8.

Tại Đắk Lắk, không chỉ ghi nhận có trường hợp mắc COVID-19 mà trên địa bàn tỉnh còn ghi nhận  trường hợp mắc bệnh bạch hầu. Thêm vào đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra đúng vào thời kỳ cao điểm mùa mưa ở Tây Nguyên.

Trước những khó khăn này, theo ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Sở GDĐT,  địa phương đã huy động nguồn lực để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có thể tổ chức vào đợt 1, đảm bảo an toàn và có phương án hỗ trợ thí sinh trong mùa mưa lũ.  Riêng những thí sinh sống tại một số nơi đang bị phong tỏa, Sở GDĐT đang phối hợp các ban ngành chức năng rà soát phân loại các thí sinh liên quan đến dịch COVID-19 (thuộc nhóm F1, F2) và sẽ cho thi vào đợt sau.

Hiện một số địa phương cũng đã rà soát được những thí sinh thuộc diện F1, F2. Theo ông Nguyễn Đắc Phu - Giám đốc Sở GDĐT Quảng Ngãi, theo thống kê, hiện trên địa bàn Quảng Ngãi có 2 thí sinh thuộc diện F1. Quảng Ngãi sẽ cho những thí sinh này thi vào đợt 2, cùng đợt với thí sinh tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

Tại Thái Bình, ông Nguyễn Viết Hiển - Giám đốc GDĐT tỉnh - cho biết, hiện địa phương có 7 thí sinh dự thi tốt nghiệp năm nay đang ở trong khu vực cách ly tại một thôn của huyện Hưng Hà. Sở GDĐT đang phối hợp với Sở Y tế kiểm tra sức khoẻ thí sinh, đánh giá khả năng lây nhiễm và có phương án cụ thể như: Bố trí thí sinh thi riêng một phòng ở điểm thi gần nhất; tổ chức xe chuyên dụng đưa đón thí sinh để đảm bảo an toàn. Bài thi của thí sinh đều phải được khử khuẩn, để vào 1 hòm riêng trước khi nộp về hội đồng.

Là nơi có số lượng thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đông nhất cả nước, cả Hà Nội và TPHCM đang gấp rút rà soát, phân loại thí sinh. Trong đó, riêng Hà  Nội sẽ thành lập điểm thi tại khu cách ly tập trung ở Trường Cao đẳng chất lượng cao Thành phố cho những thí sinh thuộc diện cách ly, để đảm bảo an toàn cho các thí sinh khác.

Trường đại học ưu tiên dành chỉ tiêu cho thí sinh thi đợt 2

Để tạo điều kiện cho những thí sinh ở Đà Nẵng và các địa phương vì thực hiện cách ly xã hội chưa thể tham dự kỳ thi trong đợt 1, nhiều trường đại học cho biết sẽ có những điều chỉnh, hoặc để dành chỉ tiêu cho đối tượng này.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐH Đà Nẵng, là trường đại học vùng và có số lượng thí sinh ở Đà Nẵng, Quảng Nam đăng ký xét tuyển rất lớn, hiện nhà trường đã có một số điều chỉnh cho phù hợp yêu cầu thực tế, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh của các địa phương phải thi sau.

Theo đó, ĐH Đà Nẵng sẽ xét trúng tuyển có điều kiện bằng phương thức xét học bạ đối với thí sinh không thể thi tốt nghiệp được trong đợt 1. Thí sinh trúng tuyển bằng xét học bạ nhưng chưa tốt nghiệp THPT thì được công nhận trúng tuyển tạm thời. Sau đó, khi có chứng nhận tốt nghiệp sẽ được công nhận trúng tuyển chính thức.

Ông Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT - cho biết, nhà trường sẽ dành khoảng 10% chỉ tiêu xét tuyển cho các thí sinh Đà Nẵng, Quảng Nam phải thi vào đợt 2. Vì vậy, thí sinh đang trong diện cách ly xã hội không nên lo lắng, hãy giữ gìn sức khỏe tập trung ôn thi thật tốt.

Để ổn định tâm lý học sinh, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cũng khẳng định, thí sinh dự thi tổ chức sau ngày 10.8 nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh vào đại học, Bộ GDĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học xem xét bố trí tỉ lệ chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, trên tinh thần tự chủ đại học.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Chính thức hoãn thi tốt nghiệp THPT ở Đà Nẵng

Trần Thùy |

Chiều 4.8, ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ký văn bản về việc tạm hoãn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho đến khi có thông báo mới.

Cần Thơ: Khẩn trương rà soát thí sinh thi Tốt nghiệp THPT diện F0, F1 và F2

Thành Nhân |

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 TP.Cần Thơ có 10.672 thí sinh đăng ký dự thi. Hiện địa phương này đang khẩn trương rà soát các thí sinh thuộc diện F0, F1 và F2 để đảm bảo công tác phòng dịch cho kỳ thi.

Kiên Giang lên 2 phương án chuyển đề thi tốt nghiệp THPT ra đảo Phú Quốc

NGUYÊN ANH - PHƯƠNG VŨ |

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020, tại huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) có khoảng 1.000 thí sinh dự thi. Tỉnh Kiên Giang tổ chức 2 điểm thi tại huyên đảo Phú Quốc với 70 cán bộ coi thi. Do vào cao điểm mùa mưa bão, khó khăn trong việc đi lại nên phương án vận chuyển đề thi sẽ bằng tàu hoặc máy bay.

Thi tốt nghiệp THPT: Chi tiết phương án cho thí sinh F1, F2 tại Cần Thơ

Thành Nhân |

Ngày 4.8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Cần Thơ cho biết: Sở vừa ban hành Kế hoạch đảm bảo an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.