Lý do Bộ GDĐT bãi bỏ quy định chứng chỉ chức danh nghề nghiệp với giáo viên

Bích Hà |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã lấy ý kiến góp ý của nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan, kết quả có 98% giáo viên tham gia khảo sát đồng ý bãi bỏ quy định về chứng chỉ chức danh nghề nghiệp theo hạng.

Ngày 14.4.2023, Bộ GDĐT đã ban hành theo thẩm quyền Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30.5.2023.

Một trong những điểm mới của thông tư và được nhiều giáo viên đồng tình là Bộ GDĐT đã bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng.

Thông tin thêm về điểm mới này, đại diện Bộ GDĐT cho biết, trước khi ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT theo thẩm quyền, Bộ GDĐT đã lấy ý kiến góp ý của nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong đó, phải kể đến ý kiến góp ý của 63 Sở GDĐT với sự tham gia của gần 1,2 triệu giáo viên mầm non, phổ thông. Đặc biệt là sự tham gia góp ý trực tiếp của hơn 580.000 giáo viên mầm non, phổ thông trên hệ thống TEMIS và nhận được sự đồng thuận cao đối với các nội dung sửa đổi, bổ sung.

Sau khi lấy ý kiến, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của giáo viên, Bộ GDĐT đã thống nhất cắt giảm tối đa quy định về văn bằng, chứng chỉ trong việc thăng hạng, xếp lương cho giáo viên.

Thời điểm ban hành các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT (sau đây gọi tắt là Thông tư 01-04), quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, giáo viên mỗi cấp học phải có 3 chứng chỉ tương ứng với 3 hạng chức danh nghề nghiệp. Giáo viên muốn được bổ nhiệm vào hạng nào thì phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp của hạng đó.

Điều này đã khiến giáo viên phải ngược xuôi, tốn kém tiền của để đi học các loại chứng chỉ nhằm hợp thức hóa hồ sơ thăng hạng. Thời điểm này, dư luận, trong đó có Báo Lao Động, có nhiều loạt bài ghi nhận tâm tư của thầy cô. Gánh nặng chứng chỉ đã từng được nhiều giáo viên ví như “giấy phép con”, “hành trình khốn khổ, tốn kém”, “chạy” chứng chỉ để đáp ứng yêu cầu thăng hạng, bổ nhiệm.

Lắng nghe tâm tư của giáo viên, ngày 18.10.2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10.12.2021) và điều chỉnh quy định về chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành như sau: Mỗi chuyên ngành có 1 chương trình, thời gian thực hiện tối đa là 6 tuần.

Vì vậy, thực hiện theo nghị định của Chính phủ, tại Thông tư số 08/2023, Bộ GDĐT đã điều chỉnh quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Cụ thể, chỉ quy định 01 chứng chỉ chung đối với các hạng giáo viên. Mỗi cấp học chỉ có 01 chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Giáo viên đã có một trong các chứng chỉ theo hạng của cấp học đang giảng dạy cấp trước ngày 30.6.2022 thì được xác định đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ, được sử dụng khi tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và không phải học chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tương ứng với từng cấp học. Khi chuyển chức danh nghề nghiệp thì không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ.

Với quy định mới này, giáo viên đã được gỡ bỏ gánh nặng về chứng chỉ để tập trung cho nhiệm vụ chuyên môn.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Bộ Giáo dục và Đào tạo thay đổi tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên

Vân Trang |

Theo thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), giáo viên tuyển dụng mới phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (CDNN).

Hồ sơ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

Quế Chi (T/H) |

Điều 4 Thông tư 34/2021/TT-BGDĐT quy định về hồ sơ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non như sau:

Tranh luận có nên giao việc xét, thi tốt nghiệp THPT cho các địa phương

Bạn đọc Nguyễn Khanh |

Những năm gần đây, nhiều trường đại học trên cả nước công bố điểm trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT mà không cần đến kết quả của kỳ thi tốt nghiệp. Điều này cho thấy sự chủ động của nhiều trường đại học và họ đã không phụ thuộc vào kết quả của kỳ thi này.

Đề nghị dừng hoạt động Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

KHÁNH AN |

Bộ Thông tin và Truyền Thông vừa có văn bản đề nghị dừng hoạt động của Tạp chí Môi trường và Đô thị.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Kiểm điểm Hiệu trưởng để xảy ra "tai tiếng" thu chi ở trường

Hoài Phương |

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu Sở GDĐT kiểm điểm trách nhiệm Hiệu trưởng các trường để xảy ra vi phạm thu chi vào đầu năm học, gây bức xúc trong dư luận.

Công đoàn hỗ trợ vé máy bay cho đoàn viên về quê đón Tết

Hà Anh |

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

CLB Nam Định hòa đội Thái Lan tại Cúp C2 châu Á

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Nam Định có thêm 1 điểm sau trận hòa 0-0 trước Bangkok United ở lượt trận thứ 2 tại Cúp C2 châu Á 2024-2025 tối 2.10.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thay đổi tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên

Vân Trang |

Theo thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), giáo viên tuyển dụng mới phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (CDNN).

Hồ sơ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

Quế Chi (T/H) |

Điều 4 Thông tư 34/2021/TT-BGDĐT quy định về hồ sơ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non như sau:

Tranh luận có nên giao việc xét, thi tốt nghiệp THPT cho các địa phương

Bạn đọc Nguyễn Khanh |

Những năm gần đây, nhiều trường đại học trên cả nước công bố điểm trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT mà không cần đến kết quả của kỳ thi tốt nghiệp. Điều này cho thấy sự chủ động của nhiều trường đại học và họ đã không phụ thuộc vào kết quả của kỳ thi này.