Ngành học có cơ hội làm việc rộng mở, mức lương lên tới 9 con số

TRÀ MY |

Nghề phi công là một ngành nghề không mới và có mức lương cao. Tuy nhiên, nghề phi công vẫn luôn giữ được sức hút đến nay và nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

Chi phí đào tạo phi công

Trong giai đoạn hàng không Việt Nam phát triển nhanh chóng và nhiều hãng hàng không đang chờ cất cánh, nhu cầu phi công của các hãng bay ngày càng lớn.

Công ty Cổ phần Đào tạo Bay Việt (công ty con của Vietnam Airlines) hiện là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được Cục Hàng không phê chuẩn và tổ chức huấn luyện phi công cơ bản với một số giai đoạn đào tạo trong nước. Số học viên do Bay Việt đào tạo khoảng 100 người mỗi năm.

Chi phí học làm phi công có chi phí khá cao, đặc biệt là khi bạn muốn trở thành phi công hàng không.

Theo thông tin từ Bay Việt, chi phí đào tạo một học viên phi công cơ bản là khoảng 1,8 tỉ đồng trong khoảng thời gian 18-20 tháng. Trong đó, chi phí giai đoạn huấn luyện bay ở nước ngoài chiếm nhiều nhất, khoảng 57.000 USD - 65.000 USD (tương đương 1,3 đến 1,6 tỉ đồng) và học phí của giai đoạn huấn luyện lý thuyết là 134 triệu đồng và huấn luyện phối hợp tổ bay từ 99 triệu đồng.

Tuy nhiên, đây chỉ mới là con số lý tưởng trong trường hợp quá trình học của học viên suôn sẻ, không phải đóng thêm học phí cho những phân môn phải học lại.

Mức thu nhập hấp dẫn

Tuyển phi công lái máy bay là một trong những nhu cầu luôn cần trong nền công nghiệp quốc phòng lẫn dân dụng với mức lương thuộc top đầu.

Trong thông báo tuyển phi công để phục vụ kế hoạch phát triển các đường bay mới, mức thu nhập tối đa mà hãng hàng không ở Việt Nam đưa ra lên đến 13.300 USD/tháng (khoảng 300 triệu đồng) cho cơ trưởng dòng máy bay thân rộng Boeing 787, cơ phó là 8.000 USD/tháng (khoảng 180 triệu đồng); thu nhập tối đa cho cơ trưởng và cơ phó ở dòng máy bay thân hẹp Airbus và Embraer 190 lần lượt khoảng 10.450 USD/tháng (khoảng 236 triệu đồng) và hơn 6.300 USD/tháng (khoảng 142 triệu đồng).

Mức lương của phi công dao động phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cấp bậc, loại máy bay điều khiển, thâm niên công tác và hãng hàng không mà họ làm việc.

Theo thống kê của Tổ chức Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA), mức lương trung bình của phi công bắt đầu từ khoảng 30.000-40.000 USD/năm cho phi công mới tốt nghiệp và có thể lên đến hàng trăm nghìn USD/năm cho các phi công có kinh nghiệm và đảm nhiệm vị trí cao hơn:

Tại Việt Nam, theo bản cáo của Vietnam Airlines năm 2020, mức lương trung bình của phi công cao nhất là 380 triệu đồng/tháng và thấp nhất là 39 triệu đồng/tháng cho phi công mới tốt nghiệp.

Trong khi đó, tại Hà Lan, mức lương trung bình cho phi công là khoảng 245.000 USD/năm, Qatar là 220.000 USD/năm.

TRÀ MY
TIN LIÊN QUAN

Một số ngành nghề đào tạo ngắn hạn mang lại mức lương cao

Trà My |

Ngành nghề đào tạo trong ngắn hạn đang dần trở thành xu thế được nhiều bạn trẻ lựa chọn trong thời gian gần đây. Những ngành này có thời gian đào tạo ngắn nhưng mang lại mức lương tương đối tốt.

Nghề bùng nổ cơ hội việc làm, mức lương 20 triệu/tháng trong tầm tay

Trà My |

Khoa học máy tính là ngành học được đánh giá là quan trọng ở hiện tại và cả tương lai, mức lương ngành này cũng khá hấp dẫn.

Những công việc có mức lương ổn định làm tại nhà cho sinh viên

Trà My |

Hiện nay, rất nhiều sinh viên tham gia các công việc làm thêm tại nhà. Đây là công việc vừa mang lại mức lương ổn định, đồng thời phù hợp với những bạn thích sự tự do, thoải mái.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.