Tuyển bổ sung cũng không đủ chỉ tiêu
Năm học 2023 - 2024, TPHCM có gần 114.000 học sinh tốt nghiệp THCS trong đó có hơn 18.000 học sinh không đăng ký dự thi. Hơn 96.000 học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập trong đó, chỉ tiêu tuyển sinh là hơn 76.000 em. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở GDĐT TPHCM, 100% trường tuyển chưa đủ học sinh. Tổng chi tiêu các trường THPT đang thiếu gần 4.000.
Một số trường THPT công lập thiếu nhiều như: Trường THPT Phong Phú thiếu 283 chỉ tiêu, THPT Nguyễn Văn Linh thiếu 282 chỉ tiêu, THPT Nguyễn Văn Tăng thiếu 214,... Trong đó, nhóm 10 trường Top đầu đang thiếu tổng 418 chỉ tiêu. Trường THPT Gia Định đang thiếu nhiều nhất với 97 chỉ tiêu, xếp sau là THPT Nguyễn Thượng Hiền thiếu 63 chỉ tiêu, THPT Trần Phú thiếu 50 chỉ tiêu,... Trường thiếu ít nhất là THPT Bùi Thị Xuân thiếu 14 chỉ tiêu.
Trước thực trạng này, TPHCM đã lần đầu tiên thực hiện việc tuyển bổ sung. Tuy nhiên, kết quả các trường THPT chỉ nhận thêm được 1.014 hồ sơ tuyển bổ sung. Trong khi đó, tổng chỉ còn thiếu là 3.891, như vậy, toàn thành phố vẫn còn 2.877 chỉ tiêu.
Trao đổi với phóng viên thời điểm đó, ông Lâm Triều Nghi - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) - cho biết, trường không nhận được hồ sơ của 1 học sinh nào, trường thiếu 63 chỉ tiêu. "Mức điểm chuẩn nguyện vọng 3 để xét tuyển bổ sung vào trường cao (26 điểm) là rào cản lớn, khiến nhiều học sinh dù muốn đăng ký vào trường nhưng không đủ điều kiện", ông Nghi nói.
Tương tự, tại các Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn), THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) đều ghi nhận không có học sinh đến nộp hồ sơ. Điểm xét tuyển nguyện vọng 3 của 2 trường này lần lượt là 23,75 và 24,75 điểm.
Không để học sinh thi trải nghiệm, thi cho biết
Ông Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân đánh giá, việc tuyển bổ sung lớp 10 đối với các trường còn thiếu chỉ tiêu là hợp lý, nhân văn, nhưng chỉ có tác động đối với các trường vùng ven có số lượng thí sinh đậu nguyện vọng nhưng không nộp hồ sơ nhập học cao; còn đối với các trường trung tâm, trường Top trên tác động không lớn, vì dù có tuyển bổ sung cũng khó tuyển được hoặc chỉ được rất ít.
Theo ông Phú, có 2 nhóm học sinh đậu vào trường công lập nhưng không học là học sinh lựa chọn học ở trường tư thục và học sinh đi du học. Do đó, việc quan trọng hơn cả là phải nghiên cứu, đưa ra giải pháp hiệu quả trong công tác tuyển sinh.
Trong đó, cần phải tuyên truyền kỹ lưỡng cho phụ huynh, học sinh các trường THCS - đặc biệt là trường THCS tư thục, về việc xác định thi tuyển sinh lớp 10 là phải học; đừng thi trải nghiệm, thi cho biết. Bởi lẽ, việc thi trải nghiệm, thi thử sức... rồi đậu mà không học có thể lại vô tình khiến nhiều học sinh khác mất đi chỗ học ở trường THPT công lập, bởi trước đó, rất nhiều học sinh chỉ thiếu từ 0,25 - 0,5 điểm đã đậu vào trường ở NV1.
"Chúng ta cần giải pháp, có thể quy định rõ, học sinh muốn vào học ở các trường THPT tư thục, quốc tế hoặc các loại hình khác thì không được đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 công lập. Thí sinh đã đăng ký thi và đậu vào lớp 10 THPT công lập là bắt buộc phải học. Các trường cũng không được can thiệp việc cho rút hồ sơ.
Còn trường hợp tuyển bổ sung, nên giao quyền cho các trường tự thực hiện. Các trường thiếu chỉ tiêu sẽ nhận hồ sơ các em học sinh, sau đó lấy từ trên xuống đến khi đủ chỉ tiêu, chứ tuyển bổ sung với điều kiện điểm thi bằng hoặc hơn điểm nguyện vọng 3 thì các trường THPT có mức điểm nguyện vọng 1 trên 20 sẽ khó tuyển đủ chỉ tiêu dù tuyển bổ sung", ông Phú nêu ý kiến.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 dự kiến diễn ra vào ngày 6 - 7.6, với 2 giai đoạn
Giai đoạn 1: Học sinh đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Trường phổ thông Năng khiếu thuộc Đại học Quốc gia TPHCM).
Giai đoạn 2: Tùy tình hình nộp hồ sơ thực tế tại các trường THPT, Sở GDĐT quyết định tuyển sinh bổ sung và có văn bản hướng dẫn thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh có điểm thi cao, trên cơ sở tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu.