Dịch vụ xe đạp công cộng ở Hà Nội báo lỗ, do đâu?

Tô Thế |

Sau hơn 1 năm thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng ở Hà Nội, Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải số Trí Nam (đơn vị vận hành dịch vụ - PV) báo lỗ hơn 2 tỉ đồng.

Lỗ hơn 2 tỉ đồng trong vòng 1 năm triển khai

Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng triển khai tại Hà Nội từ ngày 24.8.2023. Mục tiêu đề án đưa ra nhằm giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường... để hướng tới Thủ đô xanh - sạch - đẹp.

Theo khảo sát của PV, các trạm xe đã được phủ rộng, đặc biệt tại các địa điểm gần ga tàu điện, các điểm tham quan, du lịch và trường học. Đây cũng là mục tiêu đề án hướng tới nhằm tăng sự kết nối giữa các loại hình phương tiện công cộng.

Chị Nguyễn Thanh Nga (quận Hà Đông) - nhân viên văn phòng của một công ty trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) chia sẻ rằng, gần 1 năm nay chị đã kết hợp 2 loại hình phương tiện công cộng để đi làm.

Theo đó, chị Nga sẽ đi tàu điện từ Văn Quán đến ga Láng. Sau khi xuống tàu, chị Nga đi xe đạp công cộng từ ga Láng và trả xe tại trạm gần Học viện Phụ nữ. Từ điểm trả xe đến cơ quan chị Nga làm việc chỉ khoảng hơn 300m, rất tiện lợi.

Trạm xe đạp công cộng được ưu tiện đặt tại các vị trí như nhà ga tàu điện, trạm xe buýt, điểm tham quan, trường học... Ảnh: Thế Kỷ
Trạm xe đạp công cộng được ưu tiên đặt tại các vị trí như nhà ga tàu điện, trạm xe buýt, điểm tham quan, trường học... Ảnh: Thế Kỷ

Về tình hình hoạt động, trao đổi với PV báo Lao Động, ông Đỗ Bá Quân - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Vận tải số Trí Nam cho biết, đến nay đơn vị đã triển khai hơn 700 xe đạp tại 99 điểm ở 6 quận nội thành Hà Nội. Dịch vụ cũng đã thu hút hơn 208.000 khách đăng ký, trung bình mỗi ngày có gần 700 khách đăng ký mới. Có gần 340 nghìn chuyến đi được thực hiện từ khi thí điểm đến nay.

Theo ông Đỗ Bá Quân, trong 1 năm triển khai thí điểm, doanh thu từ dịch vụ ước tính đạt hơn 3,7 tỉ đồng. Tuy nhiên, so với chi phí vận hành dịch vụ lỗ hơn 2 tỉ đồng.

Đánh giá về những yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu, đại diện đơn vị triển khai dự án cho biết, đầu tiên phải nói về giá dịch vụ. Theo đó, hiện giá thuê xe rất rẻ, chỉ ở mức là 5.000 đồng/30 phút đối với xe đạp truyền thống, 10.000 đồng/30 phút xe đạp điện. Kết thúc hành trình trong vòng 30 phút, người thuê sẽ thanh toán 6.000 đồng, trong đó có 5.000 đồng phí thuê xe và 1.000 đồng phí bảo hiểm.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên đưa ra những ưu đãi để kích cầu, thu hút người dân sử dụng dịch vụ.

"Vé rẻ thì người dân mới sử dụng. Trong khi đó, chúng tôi chưa được trợ giá như xe buýt, tàu điện nên toàn bộ chi phí vận hành đơn vị phải chủ động", ông Đỗ Bá Quân chia sẻ.

Ngoài ra, hiện cả hệ thống chưa đạt 1.000 xe theo nội dung đề án, dẫn tới doanh thu không đạt như kế hoạch.

Doanh nghiệp muốn có cơ chế hỗ trợ

Theo TS Phan Lê Bình - Giảng viên Đại học Việt Nhật, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, xe đạp công cộng còn tạo nên một sản phẩm du lịch mới cho Thủ đô.

Bên cạnh đó, khi có xe đạp công cộng thì người dân cũng tăng thêm lựa chọn về phương tiện di chuyển của mình.

Dịch vụ cho thuê xe đạp ở Hà Nội vẫn đang ở giai đoạn thí điểm. Ảnh: Thế Kỷ
Dịch vụ cho thuê xe đạp ở Hà Nội vẫn đang ở giai đoạn thí điểm. Ảnh: Thế Kỷ

Tuy vậy, dịch vụ này hiện vẫn chỉ dừng lại ở việc thí điểm, TP Hà Nội tạo điều kiện cho sử dụng miễn phí một số đoạn vỉa hè ở các quận để triển khai lắp đặt trạm xe.

Ngoài ra, chưa có thêm cơ chế hỗ trợ nào khác. Đây cũng là một trăn trở lớn của doanh nghiệp trong việc tiếp tục phát triển dịch vụ.

"Dịch vụ của chúng tôi chưa được công nhận là phương tiện giao thông công cộng, đồng nghĩa với việc chưa được hưởng các cơ chế chính sách đối với loại hình vận tải công cộng. Chưa kể còn chi phí thuê vỉa hè khi hết thí điểm.

Mong rằng sớm có cơ chế để làm cơ sở triển khai chính thức dịch vụ xe đạp đô thị ở Hà Nội", ông Đỗ Bá Quân - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Vận tải số Trí Nam chia sẻ.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Xe đạp công cộng Đà Nẵng ít thu hút người sử dụng

LINH THI |

Xe đạp công cộng tại Đà Nẵng đến nay vẫn không có nhiều người sử dụng.

Sau 1 năm triển khai, dịch vụ xe đạp công cộng ở Hà Nội tiếp tục thí điểm

Minh Hạnh |

Hà Nội - Dù được đặt nhiều kỳ vọng nhưng sau gần một năm hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng vẫn chỉ dừng ở việc thí điểm.

Công bố 42 tuyến đường ở TPHCM cho thuê vỉa hè để đặt trạm xe đạp công cộng

Huyền Trân |

TPHCM - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố danh mục 42 tuyến đường trên địa bàn Quận 1 và Quận 4 có vỉa hè (hè phố) đủ điều kiện cho thuê để bố trí công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng (trạm xe đạp công cộng).

Doanh nhân Việt Nam: Tâm - Tài - Trí - Dũng

Thùy Linh |

Tròn 20 năm trước, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg lấy ngày 13 tháng 10 hằng năm là “Ngày Doanh nhân Việt Nam”.

Triệu tập người chồng sau cái chết bất thường của vợ cũ

Hoài Phương |

Bình Định - Cơ quan công an đã triệu tập, làm việc với người chồng để điều tra về cái chết bất thường của người vợ cũ ở huyện Hoài Ân.

Bà trùm ma túy Oanh "Hà" nói về tính mê tín của đối tác lớn

Việt Dũng |

Khi đóng 36 bánh heroin trong thùng các-tông đưa cho đàn em, bà trùm ma túy Oanh “Hà” dặn phải giao cho đối tác lúc 13h kém vì người này "rất mê tín".

Sắp khai thác cao tốc Bến Lức - Long Thành, giảm kẹt xe QL 51

HÀ ANH CHIẾN |

Cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua Đồng Nai sắp khai thác tạm, dự kiến trong tháng 11.2024, giúp giảm kẹt Quốc lộ 51, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Israel dùng xe tăng tàn phá khu tị nạn ở Gaza

Bùi Đức |

Ngày 12.10, loạt pháo kích từ xe tăng của Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở vật chất và người dân ở thành phố Jabalia thuộc Dải Gaza.

Da Nang public bicycles attract few users

LINH THI |

Public bicycles in Da Nang are still not used by many people.

Sau 1 năm triển khai, dịch vụ xe đạp công cộng ở Hà Nội tiếp tục thí điểm

Minh Hạnh |

Hà Nội - Dù được đặt nhiều kỳ vọng nhưng sau gần một năm hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng vẫn chỉ dừng ở việc thí điểm.

Công bố 42 tuyến đường ở TPHCM cho thuê vỉa hè để đặt trạm xe đạp công cộng

Huyền Trân |

TPHCM - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố danh mục 42 tuyến đường trên địa bàn Quận 1 và Quận 4 có vỉa hè (hè phố) đủ điều kiện cho thuê để bố trí công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng (trạm xe đạp công cộng).