Nhiều mong ước của nhân viên thư viện trước thềm Tết Nguyên đán

TRÀ MY |

Tết đến Xuân về, nhiều nhân viên thư viện trường học vẫn hồi hộp chờ đợi món quà được tăng lương và có thêm phụ cấp để giúp ổn định cuộc sống.

Nhân viên thư viện khó sống bằng lương

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 31.1, chị Nguyễn Thị Ngọc Hường - nhân viên thư viện Trường THCS Mộc Bắc (Hà Nam) cho biết, trước đây, tiền lương của chị là 3,8 triệu đồng/tháng. Sau đợt tăng lương, mức lương cả công tác phí được 4,8 triệu đồng/tháng. Ngoài ra không có một khoản tiền phụ cấp độc hại và hiện vật.

"Với đồng lương ít ỏi khó có thể trang trải cuộc sống. Thêm nữa, theo tôi được biết, tại Thông tư 26/2006/TT-BVHTT về hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp độc hại, nguy hiểm và bồi dưỡng bằng hiện vật đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành văn hóa - thông tin có quy định cán bộ làm thư viện thì sẽ được hưởng tiền phụ cấp độc hại và tiền chế độ bằng hiện vật.

Tuy nhiên, 13 năm công tác, tôi không nhận được bất cứ khoản phụ cấp nào. Còn chục ngày nữa là đến Tết rồi, chúng tôi vẫn chưa có quyết định về việc được hưởng tiền phụ cấp độc hại và hiện vật đối với những người làm thư viện" - chị Hường chia sẻ.

Trước thềm Tết Nguyên đán, chị Hường tâm sự có rất nhiều điều mong muốn sớm được thực hiện nhưng trước tiên, chị cũng như đồng nghiệp hi vọng các lãnh đạo sẽ quan tâm đến chế độ lương, phụ cấp của nhân viên trường học.

"Thông tư của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch quy định rõ về các khoản phụ cấp nhưng đến nay các nhân viên thư viện vẫn chưa thể nhận được chế độ đãi ngộ đó. Điều này sẽ gây ra sự bất công và khó có thể yên tâm cống hiến với nghề. Ngoài ra, bản thân tôi cũng mong rằng sẽ có quy định thăng hạng cho những người làm thư viện vì nhiều đồng nghiệp hiện nay học đại học hơn chục năm nhưng chưa được hưởng lương theo bằng cấp" - chị Hương mong muốn.

Trăn trở về khoản phụ cấp công vụ

Tương tự như chị Hường, công tác trong ngành Giáo dục hơn 13 năm, chị Lương Thị Yến - nhân viên thư viện Trường Tiểu học Mỹ Hà (Bắc Giang) cho biết, lương hiện tại của chị là 5,1 triệu đồng/tháng.

Ngoài công việc chính, chị Yến còn được giao kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ văn thư, các đầu việc văn phòng, phổ cập, đánh giá,...

"Từ lúc bắt đầu vào ngành đến hết năm 2023 là tôi không nhận được khoản phụ cấp gì ngoài lương.

Nhân viên trường học nói chung và nhân viên thư viện nói riêng rất mong muốn có thêm khoản phụ cấp công vụ để có thể bù đắp thêm một chút thu nhập, nâng cao đời sống của đội ngũ nhân viên. Mức thu nhập quá thấp nên nhiều người phải chật vật kiếm thêm công việc khác để nuôi sống gia đình" - chị Yến cho hay.

Ước muốn hiện tại của chị Yến là "hiện thực hoá" công văn về chế độ phụ cấp cho các nhân viên thư viện.

"Tôi theo dõi thì Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã ra công văn về chế độ phụ cấp cho nhân viên trường học nhưng không hiểu lí do gì mà vẫn chưa được thực hiện. Điều này khiến tôi và rất nhiều anh chị em nhân viên thư viện cảm thấy trăn trở" - chị Yến băn khoăn.

TRÀ MY
TIN LIÊN QUAN

Nhân viên thư viện vẫn mòn mỏi chờ đợi được hưởng chế độ phụ cấp

TRÀ MY |

Theo thông tư số 26/2006/TT-BVHTT ban hành, trong đó có chế độ phụ cấp riêng cho nhân viên thư viện trường học, nhưng mấy năm qua một số nhân viên thư viện vẫn chờ đợi được hưởng chế độ phụ cấp.

Yêu cầu Chủ tịch TP Nha Trang báo cáo về vụ việc xét đặc cách nhân viên thư viện

Hữu Long |

Khánh Hòa - Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa yêu cầu người đứng đầu chính quyền TP Nha Trang báo cáo vụ việc xét tuyển đặc cách vào chức danh viên chức đối với các nhân viên thư viện, y tế, văn thư.

Sau kỳ thi viên chức giáo dục sẽ dừng hợp đồng nhân viên thư viện Nha Trang

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi có kết quả kỳ thi viên chức sự nghiệp giáo dục, trường hợp có thí sinh trúng tuyển vào vị trí việc làm thì nhà trường thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động và giải quyết chính sách thôi việc đối với nhân viên thư viện.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.