Nữ sinh liên tiếp bị hành hung, chuyên gia mách nước tự vệ

Hà Phương |

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ việc nữ sinh bị hành hung dã man chỉ vì những lý do không đáng có khiến các em tổn thương về cả thể xác lẫn tinh thần. Trước những thực trạng này, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội đưa ra một số lời khuyên dành cho các em.

Các vụ hành hung nữ sinh sau va chạm giao thông, hay chỉ vì lý do "nhìn không thấy thích nên đánh" khiến nhiều người không khỏi phẫn nộ.

Gần đây nhất, một nữ sinh thuộc một trường THCS trên địa bàn quận Hà Đông (TP.Hà Nội) bị bạn đánh hội đồng. Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông, nữ sinh bị đánh tên T (đang học lớp 9). Nữ sinh này bình thường rất ngoan, hiền, nhanh nhẹn, hoạt bát. Nhóm đánh nữ sinh T cho biết, nguyên nhân đánh bạn T là "nhìn không thấy thích nên đánh", ngoài ra không có nguyên nhân khác.

Chia sẻ với Lao Động, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội cho hay: "Những vụ việc như trên không xa lạ với nhiều địa phương. Chỉ vì những nguyên nhân nhỏ mà khiến các nạn nhân tổn thương cả về tinh thần và thể chất.

Đối với bản thân các em nên bình tĩnh để tìm cách thoát thân, cầu cứu người xung quanh.

Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường mở ra các buổi tập huấn kỹ năng xử lý nếu gặp đối tượng côn đồ có ý định tấn công hành hung".

Ngoài ra, chuyên gia còn khuyên các nữ sinh không nên đi một mình. Các em nên đi theo nhóm một cách an toàn. Hơn nữa, nữ sinh hạn chế tối đa việc đi qua khu vực vắng người.

Nhiều trường hợp người xung quanh, chứng kiến sự việc sẽ có hành vi bỏ mặc, vô cảm. Bởi lẽ, họ có tâm lý lo ngại cho chính sự an toàn của bản thân họ có thể có 1 chút thông cảm.

Tuy nhiên, nếu gặp những sự việc này, người chứng kiến nên tri hô, nhanh chóng tìm người giúp đỡ nạn nhân thay vì đứng nhìn, thậm chí quay video, phát tán lên mạng xã hội, TS Tùng Lâm thông tin thêm.

TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội. Ảnh: Hà Giang

Trước đó không lâu, một nữ sinh lớp 7A2, trường THCS Chà Là (huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) chạy xe đạp điện đèo bạn, va chạm với nữ công nhân đang đi bộ qua đường làm cả ba ngã nhào, xây xát.

Thấy vợ bị tông ngã, Trần Văn Mẫn, 31 tuổi, lao ra đường đánh cô bé 12 tuổi tới tấp khiến em phải nhập viện. Và cả vụ việc, một nữ sinh 15 tuổi tại TP.Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), cũng bị nam thanh niên 29 tuổi, Lê Tấn Thành, lao vào đá, đạp liên tiếp vào đầu và mặt sau va chạm giao thông.

"Một điều quan trọng là các cơ quan an ninh cần vào cuộc và có biện pháp triệt để. Đối với các đối tượng có hành vi hành hung, đánh người, chúng ta chỉ có thể ngăn chặn hành vi côn đồ đó bằng luật pháp, bằng chế tài xử phạt.

Theo tôi, phạt hành chính với các trường hợp thương tích nhẹ (như luật hiện hành quy định) không giải quyết được tận gốc vấn đề, không đủ sức răn đe với những kẻ có máu côn đồ. Có lẽ chúng ta cần tăng nặng khung hình phạt với những kẻ bạo hành trẻ em, phụ nữ giữa chốn đông người. Đó là cách tốt nhất để khiến côn đồ chùn tay trước khi có những hành vi làm tổn thương người khác" - TS Tùng Lâm nhấn mạnh.

Hà Phương
TIN LIÊN QUAN

Tìm thấy nữ sinh Hải Phòng sau 21 ngày mất tích

Đặng Luân |

Thông tin từ gia đình, cháu N.T.M.D (15 tuổi, ) - nữ sinh Hải Phòng mất tích trong đêm được tìm thấy ở Vĩnh Long.

Mâu thuẫn trên Facebook, nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng

MINH CHÂU |

Lại thêm một vụ nữ sinh bị đánh hội đồng ở Đồng Nai do mâu thuẫn từ trên Facebook.

Nữ sinh ở Đồng Nai bị đánh “hội đồng” vì bị cho rằng nhìn đểu

MINH CHÂU |

Nữ sinh bị đánh "hội đồng" ở Đồng Nai vì bị cho rằng đã có hành động nhìn đểu và chạy xe nẹt pô.

Giá vàng tăng kỷ lục: Chờ 2 tiếng chỉ để mua 1 chỉ vàng

Thanh Bình - Phương Anh |

Sáng 27.9, sau 30 phút mở bán, hàng loạt cửa hàng vàng trên tuyến phố Cầu Giấy (Hà Nội) đã hết sạch vàng để bán.

Ông Trump - bà Harris một 9 một 10 ở các bang chiến địa

Ngọc Vân |

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kamala Harris đang bám đuổi sít sao ở các bang chiến địa quan trọng.

Chen chân mua iPhone 16 sớm tại TPHCM

THANH VŨ - NGỌC LÊ |

Tại TPHCM, các cửa hàng đều đông khách hàng đến nhận iPhone 16 sớm. Khách hàng đều tỏ ra vô cùng phấn khích khi sở hữu chiếc điện thoại này.

Thông báo quan trọng cho trái chủ trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 27.9, TAND TPHCM phát thông báo quan trọng đến các bị hại mua trái phiếu trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Có thể nâng ngưỡng miễn thuế trong Dự thảo Luật thuế GTGT

Minh Ánh |

Hiện ngưỡng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh đang được xem xét nên là dưới 200 hay 300 triệu đồng/năm.

Tìm thấy nữ sinh Hải Phòng sau 21 ngày mất tích

Đặng Luân |

Thông tin từ gia đình, cháu N.T.M.D (15 tuổi, ) - nữ sinh Hải Phòng mất tích trong đêm được tìm thấy ở Vĩnh Long.

Mâu thuẫn trên Facebook, nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng

MINH CHÂU |

Lại thêm một vụ nữ sinh bị đánh hội đồng ở Đồng Nai do mâu thuẫn từ trên Facebook.

Nữ sinh ở Đồng Nai bị đánh “hội đồng” vì bị cho rằng nhìn đểu

MINH CHÂU |

Nữ sinh bị đánh "hội đồng" ở Đồng Nai vì bị cho rằng đã có hành động nhìn đểu và chạy xe nẹt pô.