“Trong tất cả các môn, em thích nhất là môn gì?”
Một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng tất cả học sinh được hỏi đều lưỡng lự năm bảy giây mới có thể trả lời. Điều đáng nói hơn là khi hỏi đến câu thứ hai "Tại sao em thích học môn đó?" thì rất hiếm học sinh có thể đáp lại ngay.
Phạm Gia Huy (học sinh lớp 2, trường Tiểu học Tân Phong, Thái Bình) suy nghĩ về câu hỏi một hồi lâu rồi đáp, em thích học môn Thể dục vì được ra ngoài đá bóng và vui chơi cùng bạn bè.
Em cũng thích học môn Mỹ thuật vì được ngắm nhìn cây cối để vẽ, được cắt ghép hình ảnh theo ý nghĩ của riêng mình.
Khác với bạn nhỏ 7 tuổi, Thiều Thị Thùy (học sinh lớp 8, trường THCS Thị trấn Văn Điển, Hà Nội) cho biết, em thích học môn Toán vì đó là môn chính, phục vụ cho tất cả kỳ thi quan trọng.
Em mặc định đó là môn mình thích vì thời khóa biểu của em ngày nào cũng có môn Toán và là môn học quyết định thành tích học tập của mình.
Là một học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng, Lê Thị Trà My (học sinh lớp 12, trường THPT Đông Sơn 2, Thanh Hóa) nghe xong câu hỏi thì đáp: "Em thích tất cả các môn, trừ các môn phụ".
Em cho biết, những môn phụ đó là Thể dục, Giáo dục quốc phòng, Công nghệ. Bởi em không có thể lực tốt, hơn nữa các môn này cũng không phục vụ cho kỳ thi đại học.
Như vậy, ở mỗi cấp học, học sinh đã có tư duy khác nhau về môn học mình yêu thích, ở đó đã xuất hiện quan niệm môn chính - môn phụ trong học đường.
Có sự phân biệt môn chính, môn phụ?
Từ trước tới nay, không có quy ước nào thể hiện môn này là chính, môn kia là phụ. Tuy nhiên, trên thực tế, một số môn học đã bị học sinh coi là môn phụ, vì những môn đó không phục vụ thi tốt nghiệp, thi vào cao đẳng, đại học.
Chia sẻ về điều này, Nguyễn Khánh Linh (học sinh lớp 10, trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội) cho biết, trên thực tế việc phân chia môn chính, môn phụ là có xảy ra.
Với học sinh, cách phân chia đó phụ thuộc vào sở thích, điều kiện, trình độ văn hóa, ước mơ trong tương lai của các em và đôi khi là phụ thuộc vào mong muốn của phụ huynh.
"Về cơ bản, có 3 cách chia môn chính phổ biến nhất là Toán - Văn - Anh, Toán - Một môn tự nhiên - Anh và Toán - Lý - Hóa. Đặc biệt cách chia này thường xuất hiện nhiều ở bậc THCS và THPT, vì bậc Tiểu học chưa thật sự nhận thức rõ điều này.
Từ cách phân chia môn chính, môn phụ cũng gây ra tình trạng nhiều bạn học lệch, coi thường và đối phó, thậm chí là bỏ qua một số môn học" - Khánh Linh chia sẻ.
Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, cô Lý Thị Ninh (giáo viên môn Giáo dục công dân, trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa) cho rằng, phân biệt môn chính, môn phụ là quan niệm cố hữu của phụ huynh và học sinh.
Dù chương trình giáo dục phổ thông mới đã tác động tích cực đến tư duy của học sinh nhưng những môn được xem là môn phụ vẫn chưa được đặt phù hợp với vị trí, chức năng và vai trò của nó.