Thấp thỏm nỗi lo "lỡ xuất hiện F0"
“Các con cấp THPT có thể tự lo được sinh hoạt cá nhân, nhưng nếu chẳng may có F0, trường học sẽ đóng cửa toàn bộ, tất cả học sinh ở lại trong lớp. Vậy việc ăn uống, sinh hoạt, thuốc thang, học hành... của các con sẽ như thế nào?” - đó là băn khoăn chị Ngọc Mai (Đống Đa, Hà Nội) cùng nhiều bố mẹ khác sau khi đọc được thông báo hướng dẫn xử lý tình huống khi xuất hiện F0 trong trường học của Sở GDĐT Hà Nội.
Chị Ngọc Mai chia sẻ, trong suốt 7 tháng con học trực tuyến, cả gia đình luôn trong tâm thế mong chờ ngày con được đến trường vì năm nay con học lớp 12, lại không tự giác học tập nên việc dạy online không đem lại nhiều kết quả. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được thông báo đi học lại và quy định xử lý khi xuất hiện F0 trong trường học, chính bản thân chị vốn ủng hộ việc đi học trở lại bỗng cảm thấy chần chừ về quyết định này.
“Đã là quy định thì phải thực hiện nhưng thực sự tôi rất lo lắng và hoang mang. Lớp con tôi được phân công học trực tiếp vào thứ 3, 5, 7. Ngày hôm qua, khi trường học mở cửa, tôi đã nghe ngóng xem tình hình các bạn đến lớp ra sao, có sự cố xảy ra không. Con đến trường mà mẹ ở nhà thấp thỏm, lúc nào cũng chỉ sợ “lỡ có F0”, con bị mắc kẹt tại trường” – chị Ngọc Mai lo âu.
Anh Minh Huy (Thanh Xuân, Hà Nội) hoàn toàn ủng hộ phương án 50% học sinh khối 12 đi học trực tiếp, 50% đi học trực tuyến vì như vậy sẽ hạn chế số lượng học sinh, đảm bảo giãn cách, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, về phương án xử lý F0 trong trường học, anh không đồng ý vì có nhiều điểm chưa hợp lý, gây khó cho phụ huynh, học sinh và cả nhà trường.
“Đa số các trường đều có khu vực bếp ăn, nên việc ăn uống của học sinh tạm thời xem như ổn thỏa. Nhưng trong 1 lớp học có cả nam và nữ thì các cháu sẽ được bố trí chỗ ngủ như thế nào? Tắm rửa, sinh hoạt cá nhân ra sao? Việc phong tỏa cả trường học khi có ca nhiễm COVID-19 sẽ gây tâm lý lo lắng, bất an cho phụ huynh ở nhà.
Các con hầu hết đã được tiêm vaccine mũi 1, học sinh đến trường theo phương án lớp cách lớp, giải lao ngay tại lớp, không tham gia các hoạt động tập trung đông người. Vậy tại sao không xử lý theo phương án lớp nào có F0 thì có cách ly lớp đó, tòa nhà đó, thậm chí cách ly tại nhà để khỏi lây lan rộng? Như vậy, phụ huynh sẽ an tâm hơn khi cho con đi học trở lại” - anh Huy bày tỏ.
Cùng chung quan điểm như trên, thầy Đinh Đức Hiền - giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, Hà Nội nên học tập theo phương án xử lý khi xuất hiện F0 trong trường học tại TPHCM, áp dụng phương pháp "bong bóng học đường", phong tỏa theo phạm vi lớp học thay vì trong trường xuất hiện 1-2 ca F1, F0 mà đóng cửa cả trường.
Xuất hiện F0, không đóng cửa trường học
Thực tế, tại nhiều địa phương, việc xử lý khi xuất hiện F0 trong trường được thực hiện theo phương án khoanh vùng diện hẹp, phong tỏa lớp học thay vì đóng cửa toàn bộ trường học.
Chẳng hạn, Sở Y tế TPHCM quy định, các trường sẽ không thực hiện phương án đóng cửa khi xuất hiện F0 mà chỉ tạm ngưng tiết học để vệ sinh khử khuẩn, xét nghiệm phòng tránh nguy cơ lây nhiễm.
Hay tại tỉnh Quảng Nam, khi trường học có F0, F1, Quảng Nam chỉ tổ chức cách ly lớp học có ca nhiễm, chứ không đóng cửa cả trường. Các cơ sở giáo dục tổ chức nội trú, bán trú, hằng tuần, địa phương tổ chức test nhanh cho học sinh; khu vực “điểm nóng” được xét nghiệm 2 lần/tuần.
“Mặc dù một số cơ sở giáo dục vẫn xuất hiện F0, F1 nhưng việc tổ chức dạy học của Quảng Nam vẫn diễn ra bình thường”, Giám đốc Sở GDĐT Quảng Nam, ông Hà Thanh Quốc nói.
Khoanh vùng hẹp, truy vết nhanh, khử khuẩn khẩn trương để học sinh trường có ca nhiễm chỉ học trực tuyến 2-3 ngày rồi trở lại trực tiếp cũng là cách mà Sở GDĐT Khánh Hòa đang triển khai.
Còn tại Nam Định, Giám đốc Sở GDĐT Cao Xuân Hùng cho hay, dịch COVID-19 ở tỉnh tiếp tục lan rộng khiến hàng trăm giáo viên, học sinh thành F0, nhưng các hoạt động giáo dục vẫn được nhà trường duy trì ổn định.