"Tôi rất sợ con bị trầm cảm"
7 giờ 30, căn phòng nhỏ trên tầng 2 của gia đình chị Nguyễn Thị Ly ở quận Cầu Giấy, Hà Nội ồn ã tiếng khóc đòi mẹ của bé gái 5 tuổi. Chị Ly tất bật chuẩn bị đồ ăn sáng, dỗ dành con rồi vội vã mang con đến nhà ông bà gửi để đi làm.
Bảy tháng qua, khi các trường mầm non đóng cửa do dịch bệnh, gia đình chị Ly phải vất vả xoay xở phương án trông con, tìm đủ mọi cách để con có môi trường học tập, vui chơi an toàn nhất trong mùa dịch. Cuối cùng, vợ chồng chị chọn phương án gửi con bên nhà ông bà nội, cách nhà 7km.
Sáng đưa con đi sớm, tối đón con về muộn, chị Ly thừa nhận bản thân không có nhiều thời gian trò chuyện và chơi cùng con. Thời gian gần đây, chị nhận thấy con gái hay cáu gắt và không thích giao tiếp.
"Con là đứa trẻ cá tính, nhanh nhẹn và thích vui nhộn. Khi chưa có dịch, con rất thích vui đùa, chạy nhảy, hò hét cùng các bạn. Tuy nhiên, do nghỉ dịch ở nhà quá lâu nên tính tình con thay đổi, ít nói, lầm lì và độ nhanh nhẹn cũng dần mất đi.
Ông bà đã nhiều tuổi, không thể học và chơi cùng con trong nhiều giờ. Lúc đó, con sẽ xem tivi, xem điện thoại không kiểm soát. Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, không biết bao giờ các con mới được đến lớp gặp thầy cô, bạn bè. Thật sự, tôi rất sợ con bị trầm cảm" - chị Ly bày tỏ lo lắng.
Nhiều phụ huynh có con ở độ tuổi mầm non cũng cho biết, trẻ ở nhà lâu ngày khiến tính tình thay đổi, từ những bé nhanh nhẹn, hoạt bát, giờ trầm tính hay cáu giận, hờn dỗi, thậm chí gào thét khi không được đáp ứng đúng yêu cầu.
Trẻ mầm non cần được chú trọng phát triển về ngôn ngữ, vận động và cảm xúc
Từng tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp trẻ mầm non chậm nói, chậm tương tác trong thời gian dịch bệnh, ThS. BS nội trú Nhi khoa Thiều Thị Huyền Nhung (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho hay, trẻ ở độ tuổi mầm non đang phát triển về các kỹ năng như ngôn ngữ, các hoạt động cá nhân xã hội, tư duy khám phá môi trường xung quanh và làm quen với nền nếp, kỉ luật... Việc ở nhà quá lâu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình phát triển trên.
Theo BS Nhung, ngôn ngữ được hình thành thông qua tương tác xã hội, việc cho trẻ em xem tivi, điện thoại quá nhiều, không vui chơi, nói chuyện, không giao tiếp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tương tác và phát triển ngôn ngữ.
"Nghỉ học kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình phát triển của trẻ. Trong thời gian qua, tôi đã tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp trẻ chậm nói, chậm tương tác do nghỉ dịch quá lâu" - BS Nhung nói.
ThS. BS nội trú Nhi khoa Thiều Thị Huyền Nhung nhận định, việc đi học hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, phụ huynh cần chủ động quan tâm, theo dõi và chăm sóc sức khỏe của con trẻ. Theo đó, phụ huynh nên dành thời gian chơi và dạy trẻ tích cực tại nhà.
Cha mẹ nên tổ chức các trò chơi vui nhộn, đòi hỏi sự tương tác như ném chuyền, chơi theo lượt, chơi trốn tìm, chơi đuổi bắt... Đồng thời, dạy trẻ phát âm, bắt đầu từ các âm đơn giản như ba, bà, cá, gà, ạ... và vận động môi miệng bằng các trò chơi như thổi bóng, thổi còi, hà hơi, tập hút ống hút…
Bên cạnh đó, phụ huynh nên dạy trẻ các cử chỉ giao tiếp như vẫy tay chào, vỗ tay hoan hô, chỉ tay bằng ngón trỏ, khoanh tay xin đồ, lắc đầu từ chối, gật đầu đồng ý.
BS Nhung cũng lưu ý, phụ huynh cần dạy trẻ nhận biết bản thân (vị trí cơ thể), nhận biết các thành viên gia đình, đồ vật xung quanh, vị trí, con vật... khuyến khích trẻ tự phục vụ cá nhân theo khả năng như tự cầm cốc uống nước, tự xúc ăn, đi dép, cởi quần áo... Đặc biệt hạn chế tối đa xem tivi, điện thoại và các loại màn hình khác.
"Trẻ mầm non cần được chú trọng phát triển về ngôn ngữ, vận động, nhận thức, tương tác và cảm xúc. Vì vậy, phụ huynh cần đồng hành cùng trẻ trong giai đoạn này" - BS Nhung đưa ra lời khuyên.