Thủ khoa đầu ra ĐH Khoa học Tự nhiên tiết lộ bí quyết học siêu môn Hoá

Linh Chi |

Trương Tấn Sang (K61), Cử nhân Tài năng Hoá học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội chính là thủ khoa đầu ra của Đại học Khoa học Tự nhiên năm học 2019 - 2020 với số điểm gần như tuyệt đối 3,95/4.0, loại Xuất sắc. Sang cho biết, việc học của mình rất nhẹ nhàng do được theo đuổi đam mê của bản thân.

Loạt thành tích "khủng" từ khi học cấp 2

Vào năm học lớp 8 tại trường THCS Thắng Lợi (Thường Tín, Hà Nội), Sang bắt đầu được tiếp cận với môn Hóa học, ngay lập tức, em bộc lộ sự yêu thích với môn học này. Lên lớp 9, Sang được học sinh giỏi Hoá cấp huyện. " Mình được giải Nhất môn Hoá cấp huyện thời đó. Sau đó mình tiếp tục thi cấp thành phố và đạt giải nhì. Theo sự gợi ý của anh trai và thầy dạy Hoá, mình đã thi vào Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên. Đối với mình, được nghiên cứu những ứng dụng của Hóa học là niềm vui và đem lại sự hứng thú chưa bao giờ dứt", Sang nói.

Sinh viên Trương Tấn Sang từng “bỏ túi” vô số thành tích trong suốt những năm tháng đi học. NVCC.
Sinh viên Trương Tấn Sang từng “bỏ túi” vô số thành tích trong suốt những năm tháng đi học. NVCC.

Dù đã có những thành tích khá tốt ở bộ môn Hóa học, nhưng đối với Sang, việc thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên như một giấc mơ. Bởi, Sang không được học ôn luyện để thi chuyên, trong khi hầu như những bạn thi chuyên đều được ôn luyện rất kỹ. Những năm tháng cấp 3, Sang tiếp tục gặp hái nhiều thành tích khi đạt giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn Hoá Năm lớp 11. Cũng chính thành tích đã giúp cậu học trò được xét tuyển vào khoa Hoá học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sau khi đỗ vào trường Sang tiếp tục đỗ vào lớp Cử nhân tài năng của trường Đại học Khoa học tự nhiên. 4 năm Đại học, Sang luôn đứng đầu khoá học và những thành tích vẫn chưa dừng lại khi cậu sinh viên tiếp tục đạt giải nhất Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc và nhiều học bổng danh giá.

Bí quyết của thủ khoa

Mặc dù nỗ lực, nhưng với Sang những thành tích đạt được vẫn có sự may mắn. "Từ phổ thông đến đại học, lớp mình có nhiều bạn học rất tốt. Mình thực sự may mắn khi được học cùng các bạn. Có lẽ mình chỉ may mắn hơn các bạn một chút khi có những thành tích học tập thôi", Sang chia sẻ.

Khi được hỏi về bí quyết học tập để đạt kết quả cao kể cả những môn đại cương, Sang tiết lộ: "Ở trên lớp, mình luôn cố gắng tiếp thu bài tốt nhất một cách có thể; cố gắng đọc hiểu, sau đó về ôn tập lại. Bên cạnh đó, ở mỗi môn, các thầy cô thường cung cấp nội dung chương trình nên mình nắm được nội dung của buổi học tiếp theo để tự học và tìm hiểu trước. Việc tìm hiểu trước nội dung bài giảng sẽ khiến quá trình tiếp thu bài trên lớp thuận lợi và dễ dàng hơn".

Nhờ cố gắng học tập và tiếp thu trên lớp, về nhà Sang dành thời gian để ôn tập khoảng 30 phút - 1 tiếng, không mất nhiều thời gian mà vẫn nắm được kiến thức môn học.

Một ngày có 24 giờ, Sang thường chia ra: 8 tiếng học tập và làm việc, 8 tiếng nghỉ ngơi (ngủ), và 8 tiếng làm các công việc riêng (vui chơi, cải thiện các kỹ năng như: thuyết trình, học lập trình, ngoại ngữ,...). Với ngoại ngữ là tiếng Anh, cũng nhờ tự học là chủ yếu, Sang đã đạt IELTS 6.5.

Hiện Sang đang hoàn tất hồ sơ để xác nhận học bổng. Dự kiến nếu không có diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì tháng 9.2020, Sang sẽ sang Pháp học tập. Ảnh: NVCC.
Hiện Sang đang hoàn tất hồ sơ để xác nhận học bổng. Dự kiến nếu không có diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì tháng 9.2020, Sang sẽ sang Pháp học tập. Ảnh: NVCC.

"Mình rất yêu thích môn Hóa, đặc biệt là Hóa hữu cơ. Vì thế, mình dành nhiều thời gian cho môn Hóa và thường xuyên đọc báo về các sự kiện khoa học hoặc các lĩnh vực có liên quan đến Hóa học, từ đó em được trau dồi đam mê. Ngoài ra, em cũng chú tâm vào việc nghiên cứu khoa học và thu được môn số kết quả nghiên cứu tốt", Sang nói.

Sau cùng, "quả ngọt" dành cho Sang chính là thành tích thủ khoa đầu ra của trường Đại học Khoa học Tự nhiên với điểm số gần như tuyệt đối, cùng với đó là cơ hội rộng mở tại đại học Paris-Sud (Pháp).

Linh Chi
TIN LIÊN QUAN

Từ cậu bé nhút nhát đến thủ khoa và giảng viên thỉnh giảng trường múa

Phạm Đông |

Từ cậu bé nhút nhát, tự ti với mọi người xung quanh, Nùng Văn Minh xuống Hà Nội nhập học trường Đại học Sân khấu Điện ảnh với số điểm rất cao. Khi tốt nghiệp loại xuất sắc và trở thành thủ khoa đầu ra, Minh đã làm giảng viên thỉnh giảng bộ môn Múa dân gian của Học viện Múa Việt Nam.

Chân dung "anh công nhân" nghèo đỗ thủ khoa đại học

Minh Khánh |

Lê Minh Giao được sinh ra trong 1 gia đình từng đi làm công nhân để lấy tiền đi học. Với thành tích 26 điểm trong kỳ thi THPTQG năm 2019, Minh Giao trở thành - thủ khoa Học viện Cán bộ Thành phố.

86 thủ khoa "đầu ra" xuất sắc được ghi danh sổ vàng

TUỆ NHI |

Lễ tuyên dương 86 thủ khoa xuất sắc các trường Đại học, Học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2019 sẽ được tổ chức tại Văn miếu Quốc Tử Giám vào tối 28.10 tới.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.