Nguồn thu chủ yếu từ học phí
Thưa ông, với doanh thu nghìn tỉ/năm, nguồn thu chủ yếu đến từ những mục nào?
- Trong 5 năm từ 2017 đến 2021, tổng thu của Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) tăng đều, từ hơn 697 tỉ đồng vào năm 2017 đến hơn 1.000 tỉ đồng vào năm 2021. Tổng thu này đến từ các nguồn chính gồm học phí, hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, các dự án tài trợ quốc tế, hợp tác đào tạo quốc tế, hợp tác đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp và đóng góp của cựu sinh viên vào Quỹ phát triển HUTECH.
Trong đó, học phí là nguồn thu chủ yếu. HUTECH là trường đại học đa ngành có quy mô đào tạo lớn, số lượng người học ở tất cả trình độ hiện có khoảng trên 25.000 người. Quy mô này mang lại nguồn thu học phí ổn định cho nhà trường. Đây cũng là một đặc thù của giáo dục - đào tạo, vì kể cả trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19 hoặc những biến động kinh tế - xã hội khiến nguồn đầu tư cho nghiên cứu khoa học, đầu tư đào tạo nhân lực chuyên môn của doanh nghiệp bị cắt giảm, yêu cầu chi tiêu cho học tập đại học vẫn được hầu hết các gia đình Việt Nam xem là chi tiêu chính đáng.
Nguồn thu chính của nhà trường là từ học phí, tuy nhiên tổng thu cao không đến từ việc thu học phí cao. Xác định quyền lợi và trách nhiệm khi tự chủ đại học, nhà trường chủ động xây dựng các kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn với các nguồn thu chi liên quan để đạt hiệu quả tối đa. Để có nguồn thu cao cần có sự đầu tư tương xứng.
Ngoài thu học phí, nhà trường đã có chiến lược nào để thu hút các nguồn đầu tư khác?
- Ngoài nguồn thu chủ yếu từ học phí, các nguồn thu khác của HUTECH gồm nguồn thu từ hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, các dự án tài trợ quốc tế, các chương trình hợp tác quốc tế, hợp tác và đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp, đóng góp của cựu sinh viên….
Cũng như với nguồn thu từ học phí, chiến lược của HUTECH với tất cả các nguồn thu trên là lấy chất lượng làm cơ sở. Chẳng hạn, về khoa học công nghệ, nhà trường thực hiện chính sách thu hút nhân tài đặc biệt ở các lĩnh vực nghiên cứu mũi nhọn, mời các nhà khoa học đầu ngành trong nước và những người từng nghiên cứu, làm việc ở nước ngoài... về làm việc.
HUTECH cũng phát triển hệ thống phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu khoa học, đáp ứng được tiêu chuẩn của đối tác. Hay với hoạt động đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp, việc đào tạo sinh viên - nguồn nhân lực trẻ chất lượng cho doanh nghiệp - góp phần tăng cường cơ sở để nhà trường mở rộng mạng lưới doanh nghiệp đối tác, từ đó hợp tác đào tạo năng lực chuyên môn, nghiệp vụ,... cho nhân sự của doanh nghiệp theo chính “đặt hàng” từ doanh nghiệp.
Trường cũng chú trọng việc mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp do cựu sinh viên HUTECH làm chủ để vừa tăng nguồn thu, vừa phát huy truyền thống hỗ trợ đàn em của các thế hệ sinh viên trưởng thành từ HUTECH.
Thu cần đi kèm trách nhiệm
Với nguồn thu lớn như vậy thì việc tái đầu tư cho đào tạo, cơ sở vật chất được nhà trường thực hiện như thế nào?
- Giải pháp phát triển bền vững nhất của một trường đại học là đầu tư cho chất lượng đào tạo. Với HUTECH, con người và cơ sở vật chất là hai yếu tố then chốt quyết định đến chất lượng đào tạo nên nhà trường đặc biệt chú trọng đầu tư phát triển hai nguồn lực này. Nguồn thu lớn ngày càng tăng thì ngân sách chi cho việc đầu tư phát triển con người và cơ sở vật chất cũng tăng liên tục trong 5 năm qua.
Như năm 2017, tổng thu là 697,796 tỉ đồng, chi cho đào tạo chiếm 52.16% (361,258 tỉ đồng), chi cho đầu tư phát triển chiếm 24.82% (589,323 tỉ đồng). Đến năm 2021, tổng thu là 1.044.815 tỉ đồng thì chi cho hoạt động đào tạo chiếm đến 56% (589,323 tỉ đồng) và chi cho đầu tư phát triển chiếm 24.83% (259.449 tỉ đồng). Đây cũng là chiến lược phát triển chung của HUTECH trong thời gian tới.
Thưa ông, vậy đâu là những khó khăn… trong quá trình hoạt động?
- Khó khăn lớn nhất là bài toán quản lý và cân bằng thu - chi. Là một trường đại học đa ngành với quy mô lớn, HUTECH liên tục phải rà soát hệ thống quản lý nội bộ, cập nhật các quy chế chi tiêu,... nhằm đảm bảo quy chế chi tiêu hợp lý nhưng đồng thời vẫn kịp thời đáp ứng yêu cầu đầu tư và phát triển của tất cả các đơn vị khoa/viện/phòng/ban chức năng trực thuộc, để ngân sách đầu tư được sử dụng hợp lý, hiệu quả.
Trong khi đó, người học yêu cầu sự công khai, minh bạch từ nhà trường. Cần công khai lộ trình học phí toàn khóa cũng như các khoản thu khác, kể cả với những khoản thu không lớn. Thông tin công khai là điều kiện tiên quyết làm nên lòng tin ở người học - “khách hàng đặc biệt” của một trường đại học.
- Xin cảm ơn TS Nguyễn Quốc Anh về những chia sẻ này.