Tuyển sinh 2024: Không nên chủ quan khi đỗ trúng tuyển sớm

Linh Chi |

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, nhiều sĩ tử đã có tâm lý xả hơi vì đã trúng tuyển sớm nhiều trường đại học. Tuy nhiên, các thầy cô đưa ra lưu ý các học sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng khi đã đỗ trúng tuyển sớm, trong đó, có việc đặt nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Không hồi hộp đợi điểm thi vì đã đỗ đại học

Vài năm trở lại đây, nhiều trường đại học thực hiện đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh trong đó có các phương thức xét tuyển sớm như: Xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ... Điều này giúp học sinh giảm áp lực thi cử một cách đáng kể. Chính bởi vậy, ngay sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 kết thúc, nhiều sĩ tử đã xả hơi mà không cần thấp thỏm chờ đợi điểm thi từng ngày.

Bạn Lê Hải Đăng (Học sinh Trường Liên cấp Newton) đã dành thời gian để nghỉ ngơi, đi du lịch cùng gia đình. Việc đỗ Đại học Bách khoa Hà Nội bằng phương thức xét tuyển chứng chỉ IELTS khiến Đăng cảm thấy thoải mái và không cần lo lắng điều gì sau kỳ thi. "Hiện tại, em chỉ chờ đợi đến ngày nhập học ở Đại học Bách khoa Hà Nội - đây cũng là ngôi trường mơ ước của em đã từ lâu" - Đăng nói.

Cũng giống Hải Đăng, bạn Vũ Uyên Minh (Học sinh Trường Liên cấp Newton) đã sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển sớm vào các trường đại học. Ngay trước thềm kỳ thi tốt nghiệp THPT, Uyên Minh đã nhận được kết quả trúng tuyển từ Học viện Ngoại giao và Trường Đại học Ngoại thương.

"Việc đã đỗ được 2 trường đại học yêu thích khiến em không có quá nhiều lo lắng trước và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Em nghĩ nhiều bạn cũng giống như em, hiện tại không bận tâm quá nhiều đến điểm thi tốt nghiệp" - Uyên Minh chia sẻ.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 90 đại học, trường đại học, học viện công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm bằng các phương thức xét học bạ, xét chứng chỉ ngoại ngữ. Trong đó, rất nhiều trường công bố mức điểm chuẩn ở mức trên dưới 30 điểm như Trường Đại học Ngoại thương, Học viện Ngân hàng...

Những điều cần lưu ý

Không thể phủ nhận việc trúng tuyển sớm giúp học sinh giảm đáng kể áp lực thi cử, tuy nhiên, các học sinh cũng cần lưu ý một số điều như tiêu chí phụ, cách đặt nguyện vọng để tránh trượt oan.

Chia sẻ với Lao Động, PGS.TS Vũ Thị Hiền - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Ngoại thương lưu ý các thí sinh trúng tuyển sớm bằng các phương thức xét tuyển có sử dụng kết quả học tập THPT phải đáp ứng thêm điều kiện về tổng điểm thi tốt nghiệp thi THPT năm 2024.

"Thí sinh được xác định trúng tuyển chính thức vào các chương trình đào tạo của trường nếu đáp ứng được điều kiện về tốt nghiệp THPT và được xác định trúng tuyển trên Hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định. Riêng thí sinh xét tuyển bằng các phương thức xét tuyển có sử dụng kết quả học tập THPT phải đáp ứng thêm điều kiện về tổng điểm thi tốt nghiệp thi THPT năm 2024 theo quy định trong đề án tuyển sinh của trường" - PGS.TS Vũ Thị Hiền - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Ngoại thương - thông tin.

Các thí sinh cũng nên lưu ý việc đăng ký các ngành trúng tuyển sớm trên hệ thống đăng ký nguyện vọng chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhất là đối với ngành yêu thích thí sinh nên để ở nguyện vọng 1.

"Nếu các bạn muốn học ngành đã đỗ xét tuyển sớm thì phải đặt nguyện vọng 1 trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì các trường mới có thể công nhận trúng tuyển. Có những thí sinh ung dung nghĩ mình đã đỗ xét tuyển sớm nên bỏ qua ngành học đó không đăng ký lên hệ thống dẫn đến việc trượt oan, rất đáng tiếc. Ngoài ra các bạn nên đặt các nguyện vọng theo thứ tự yêu thích, xem xét phổ điểm chuẩn 3 năm trở lại đây" - GS.TS Lê Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Việc đỗ trúng tuyển sớm nhiều trường cũng khiến các thí sinh bối rối khó lựa chọn. Trong trường hợp này các thí sinh cần suy xét xem đâu là ngành học, trường học mình thật sự yêu thích và phù hợp với hoàn cảnh bản thân, gia đình...

Linh Chi
TIN LIÊN QUAN

Trúng tuyển sớm đại học, thí sinh nhẹ gánh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Trần Hạnh |

Việc trúng tuyển theo các phương thức xét học bạ, chứng chỉ IELTS, kỳ thi riêng... tại các trường đại học giúp thí sinh an tâm, bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với tâm lý thoải mái.

Phụ huynh thấy rắc rối khi trường yêu cầu phải xác nhận trúng tuyển sớm

Trang Hà |

Để hạn chế thí sinh ảo, không ít trường đại học yêu cầu thí sinh trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm phải làm thủ tục xác nhận trúng tuyển. Phụ huynh cho rằng yêu cầu này đang gây rắc rối cho thí sinh.

Lưu ý quan trọng khi trúng tuyển sớm vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Vân Trang - Hoàng Xuyến |

Rất nhiều thí sinh đã nhận được thông báo trúng tuyển sớm vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả tạm thời, thí sinh không nên chủ quan để bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển chính thức vào trường.

Kiên quyết giải phóng mặt bằng thực hiện cao tốc Bắc - Nam

CÔNG SÁNG |

UBND huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) sẽ tiến hành cưỡng chế nếu các hộ dân không thực hiện đúng quy định, phương án giải phóng mặt bằng.

Thủy điện Tuyên Quang đóng toàn bộ 8 cửa xả đáy

Việt Bắc |

Đến sáng 17.9, Thủy điện Tuyên Quang đã đóng cửa xả đáy cuối cùng sau khi phải mở toàn bộ 8 cửa xả trước mưa lũ lịch sử.

Đại diện quán cơm bị tẩy chay ở Hạ Long xin lỗi khách hàng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Thông tin từ UBND TP Hạ Long sáng 17.9, tại buổi làm việc giữa các bên hôm qua, đại diện quán Cơm sạch bà Liên đã lên tiếng xin lỗi khách hàng.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm thắng đương kim vô địch thế giới

tam nguyên |

Chiến thắng của Lê Quang Liêm giúp tuyển Việt Nam hòa tuyển Trung Quốc tại Olympiad Cờ vua 2024.

Còn bao nhiêu hồ thủy điện mở cửa xả lũ?

ANH TUẤN |

Đến nay, các hồ thủy điện đang thực hiện xả điều tiết gồm Tuyên Quang (1 cửa), Thác Bà (2 cửa), Trung Sơn (3 cửa), Bản Vẽ (3 cửa).