Bộ trưởng GTVT: Rất nỗ lực nhưng vẫn chưa hoàn thành thu phí không dừng

Nhóm PV |

Tại phiên chất vấn ngày 9.6, Đại biểu Nguyễn Anh Trí, Đại biểu Đặng Hồng Sỹ và nhiều đại biểu truy vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về chậm hoàn thành thu phí không dừng, liệu có lợi ích nhóm.

Cả nước dán được 3,2 triệu thẻ thu phí không dừng

Đại biểu Đặng Hồng Sỹ - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Thuận, hỏi việc triển khai thu phí không dừng được thực hiện từ năm 2015 và phải hoàn thành trên cả nước năm 2019. Nhưng đến nay việc này chưa hoàn thành. Thủ tướng chỉ đạo phải hoàn thành trước 30.6 năm nay "cũng gần như không đạt được". Nguyên nhân của tình trạng này từ đâu?...

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói năm 2015, Chính phủ triển khai thu phí không dừng. Đây là công nghệ mới, giúp đi lại thuận lợi và đảm bảo công khai, minh bạch. Tuy nhiên, quá trình triển khai có nhiều vướng mắc, một phần do thói quen người dân. Công nghệ trong quá trình triển khai có sai sót về kỹ thuật.

Cả nước có 113 trạm BOT, phải hoàn thành thu phí không dừng năm 2019, tuy nhiên "Bộ đã rất nỗ lực nhưng chưa thể hoàn thành".

Riêng 28 trạm của Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC), trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn, do vướng mắc về tái cơ cấu nên VEC không có kinh phí triển khai. Chính phủ đã họp rất nhiều, đến nay mới giải quyết xong về cơ chế. Cách đây hai ngày, VEC đã ký hợp đồng với các tổ chức tín dụng để triển khai thu phí không dừng.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến 30.6 toàn bộ trạm BOT, trừ của VEC, phải hoàn thành thu phí không dừng. Riêng các trạm của VEC đến cuối tháng 7 hoàn thành. Ông Thể khẳng định "đến nay tiến độ cơ bản đảm bảo". Chính phủ lần này rất cương quyết, nếu cuối tháng 6 các trạm chưa hoàn thành thì dừng thu phí, khi làm xong mới được thu.

Đến nay cả nước dán được 3,2 triệu thẻ thu phí không dừng trên tổng số 4 triệu ôtô, chiếm 69%. Đầu tháng 6 vừa qua, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí không dừng 100% và thực hiện rất tốt, ông Thể cung cấp thông tin.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (Ảnh: Quốc Chính).
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Ảnh: QH

Việc xử phạt vi phạm đối với tài xế đi vào làn thu phí tự động áp dụng theo Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Trường hợp trạm BOT xảy ra sự cố, Bộ trưởng GTVT cho biết Nghị định 100 chưa quy định xử phạt, Bộ GTVT sẽ tiếp thu và báo cáo các Bộ, ngành nghiên cứu, đặc biệt là Bộ Công an.

"Cá nhân, đơn vị vi phạm thì đều phải xử phạt như nhau, đặc biệt là trường hợp doanh nghiệp Nhà nước xảy ra vi phạm để ảnh hưởng tới người dân" - ông Thể khẳng định.

Không có gian lận, lợi ích nhóm

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) chất vấn: "Khi Bộ trưởng GTVT nhậm chức, tôi đã chất vấn về việc thu phí không dừng, Bộ trưởng cam kết thời hạn đến năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đại biểu đề nghị làm rõ có hay không vấn đề cử tri cho rằng có gian lận, có lợi ích nhóm trong việc triển khai thu phí tự động không dừng?".

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Anh Trí, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Thời điểm năm 2019 mỗi trạm BOT có ít nhất 2 làn xe thu phí tự động đảm bảo đúng tiến độ Chính phủ yêu cầu. Vì vậy tôi khẳng định đến năm 2019 là xong. Còn vì sao chưa thể hoàn thành toàn bộ vì lý do dán thẻ, nếu dán thẻ không nhiều thì đi trên các làn tự động rất khó khăn".

Nhắc lại vấn đề của VEC, ông Thể nói: "Vốn điều lệ của VEC chỉ có 1.000 tỉ đồng, phải vay hơn 120.000 tỉ đồng. Trong giai đoạn tái cơ cấu VEC không thể đi vay mượn tiền ở bất cứ đâu để thực hiện. Không chỉ dự án thu phí tự động mà thời gian qua rất nhiều dự án đang thi công của VEC cũng phải dừng vì việc tái cơ cấu".

Bộ trưởng cho biết thêm, Quốc hội đã thông qua cơ chế cấp phát vốn cho VEC, bao gồm cả việc huy động vốn nước ngoài, nâng vốn điều lệ lên hơn 40.000 tỉ đồng, từ đó VEC có thể đi vay tiền để thực hiện các công việc mà xã hội yêu cầu.

Làm rõ ý kiến có "lợi ích nhóm" trong việc chậm triển khai thu phí tự động hay không? Bộ trưởng GTVT cho biết đây là dự án rất nhạy cảm, liên quan tới người dân nên các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Công an rất quan tâm. "Đến nay chúng tôi chưa phát hiện có sự câu kết, lợi ích nhóm giữa cơ quan quản lý nhà nước và các nhà đầu tư, bởi các nhà đầu tư hoạt động độc lập toàn bộ.

Nếu có vấn đề gì, cá nhân sai phạm thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật" - ông Thể cho biết và khẳng định thêm "chúng ta có bộ máy để giám sát".

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Ngày đầu cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thu phí không dừng: Hoạt động trơn tru, phương tiện qua làn nhanh chóng

Minh Hạnh |

Đúng 9h sáng nay (1.6.2022), cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu chỉ thu phí không dừng, bỏ hoàn toàn thu phí thủ công.

Cần một "tối hậu thư" cho những "tối hậu thư thu phí không dừng"

Lê Thanh Phong |

Không thể nhớ hết đã có bao nhiêu "tối hậu thư" về triển khai thu phí không dừng, nhưng cho đến hôm nay, vẫn nhiều trạm chưa thực hiện. Đã đến lúc cần một "tối hậu thư" cho những "tối hậu thư thu phí không dừng".

Thu phí không dừng toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1.6: Xe không dán thẻ thu phí phải đi trên Quốc lộ 5 cũ

Trang Thanh |

Chỉ còn vài ngày nữa là tới 1.6.2022, thời điểm Tổng cục Đường bộ Việt Nam ấn định để triển khai thí điểm thu phí không dừng 100% trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, xe không dán thẻ thu phí sẽ phải đi trên Quốc lộ 5 cũ.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Phê chuẩn ông Trần Hồng Thái giữ chức Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đối với ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.