Mặc dù chưa chính thức thông xe và đưa vào khai thác, tuy nhiên, những ngày qua, nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên lưu thông trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Chiều ngày 23.4, có mặt trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình, theo ghi nhận của PV Lao Động, mặc dù tại các điểm lên xuống, nút giao với cao tốc Mai Sơn - QL45, các đơn vị thi công, nhà thầu đã dựng rào chắn và cắm biển báo cấm các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45.
Tuy nhiên, nhiều phương tiện ôtô con, xe tải vẫn bất chấp biển báo cấm và điều khiển xe đi vào tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45. Để đi vào tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45, nhiều phương tiện bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều để tìm lối ra.
Trao đổi với PV Lao Động, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình khẳng định, đến thời điểm này, tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 chưa thông xe và đưa vào khai thác. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc này sẽ thông xe và đưa vào khai thác dịp 30.4 tới đây.
"Hiện vẫn chưa có phương án phân luồng giao thông chính thức cho các phương tiện lưu thông trên đoạn Mai Sơn - QL45 trong dịp 30.4" - đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình cho hay.
Được biết, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài 63,37 km (đi qua tỉnh Ninh Bình 14,35 km; qua tỉnh Thanh Hóa 49,02 km). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Dự án được khởi công từ tháng 9.2020, kế hoạch dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 12.2022. Tuy nhiên, do một số gói thầu của dự án bị chậm tiến độ nên Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất gia hạn thông xe và đưa vào khai thác vào dịp 30.4 tới đây. Đồng thời, kéo dài thời gian thực hiện dự án thành phần Mai Sơn - QL45 (qua Ninh Bình - Thanh Hóa) đến ngày 30.6.2023 và chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu xây lắp để thi công hoàn thành các công việc còn lại.