Cấp bách mở rộng 2 tuyến cao tốc kết nối TPHCM

MINH QUÂN |

Theo quy hoạch, TPHCM sẽ có 5 tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài khoảng 277 km, nhưng hiện mới chỉ hoàn thiện được 2 đường, gồm cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối các tỉnh phía Đông, và TPHCM - Trung Lương kết nối các tỉnh miền Tây. Cả 2 tuyến đường này đều đang rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đi qua TPHCM và Đồng Nai dài khoảng 58 km với 4 làn xe, khai thác giai đoạn 1 năm 2015, tổng mức đầu tư 20.600 tỉ đồng.

Tuyến đường giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TPHCM với các vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Đây cũng là một trong những tuyến cao tốc kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025.

Tuy nhiên, sau 7 năm, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã quá tải, liên tục ùn tắc. Hiện nay, mỗi ngày cao tốc phục vụ khoảng 45.000 – 50.000 lượt xe (lễ, Tết 60.000 lượt xe), trong khi thiết kế chỉ 44.000 lượt xe.

cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên kẹt xe.  Ảnh: Huỳnh Hiền
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên kẹt xe. Ảnh: Huỳnh Hiền

Trước sức ép lưu lượng xe qua cao tốc tăng mạnh, Bộ Giao thông vận tải đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này.

Theo nghiên cứu, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, đoạn dài gần 24 km, từ nút giao An Phú đến vị trí giao dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai). Phần còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây, dài 31 km giữ nguyên 4 làn như hiện nay.

Riêng hai cầu lớn trên tuyến là Sông Tắc và Long Thành, lần lượt được đề xuất mở rộng lên 10 và 9 làn. Các nút giao trên tuyến cũng được nghiên cứu kết nối đồng bộ với mở rộng cao tốc. Tổng kinh phí thực hiện dự án hiện ước tính gần 13.000 tỉ đồng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2025 nhằm đồng bộ với thời điểm hoàn thành giai đoạn 1 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Tương tự, cao tốc TPHCM - Trung Lương dài gần 62 km (gồm 39,75 km cao tốc và 22,1 km đường nối) quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, được khởi công năm 2004 và hoàn thành năm 2010.

Là cao tốc đầu tiên ở miền Nam nối TPHCM với tỉnh Long An, Tiền Giang nhưng sau 12 năm khai thác hiện đang quá tải trầm trọng.

Tuyến cao tốc về các tỉnh miền Tây này có thể đáp ứng khoảng 35.000 - 40.000 xe/ngày lưu thông. Nhưng từ đầu năm 2019 đến nay khi tạm dừng thu phí, lượng xe tăng lên 53.000. Đặc biệt là vào thời gian trước và sau lễ tết, lượng xe tăng đến 150-200% khiến tuyến cao tốc này càng thêm quá tải.

Một vụ kẹt xe kéo dài trên cao tốc TPHCM - Trung Lương. Ảnh: An Long
Một vụ kẹt xe kéo dài trên cao tốc TPHCM - Trung Lương. Ảnh: An Long

Trước thực trạng này, TPHCM, Long An và Tiền Giang đều đã kiến nghị Thủ tướng sớm mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương lên 8 làn ôtô.

Về nguồn vốn đầu tư, các địa phương kiến nghị Chính phủ chấp thuận đầu tư giai đoạn 2 bằng ngân sách nhà nước hoặc theo phương thức đối tác công tư (PPP) để hoàn thành trước năm 2025.

Hiện việc mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Mới đây, một doanh nghiệp gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng xin được đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương lên 8 làn xe với tổng vốn hơn 5.300 tỉ đồng.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Thu phí không dừng bị trục trặc, Cao tốc HCM-Long Thành kẹt cứng nhiều giờ

HUỲNH HIỀN |

Đồng Nai - Ngày 28.7, ngay từ sáng vào lúc 8h thì cao tốc HCM - Long Thành đã bắt đầu bị ùn ứ do lượng phương tiện liên tục di chuyển về hướng quốc lộ 51 ngày càng đông, đến 17h cùng ngày tình trạng này vẫn tiếp diễn, nguyên nhân được cho là do thu phí không dừng bị trục trặc.

TPHCM kiến nghị Thủ tướng sớm mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương

MINH QUÂN |

TPHCM - UBND TPHCM cho biết việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương là hết sức cần thiết và cấp bách bởi tuyến đường này hiện quá tải, thường xuyên ùn tắc.

Ùn ứ tại cao tốc Long Thành - Dầu Giây ngày đầu thu phí không dừng

KHÁNH LINH - CHÂN PHÚC |

TPHCM -  Hôm nay 26.7, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào khai thác hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng (ETC). Sáng nay, trạm thu phí Long Phước ghi nhận tình trạng ùn ứ nhẹ, nhiều xe không dán thẻ được nhân viên điều phối qua trạm dán thẻ miễn phí.

Trực tiếp bóng chuyền U23 Thể Công Tân Cảng vs U23 Ninh Bình

Nhóm PV |

Trực tiếp chung kết giải bóng chuyền U23 quốc gia giữa U23 Thể Công Tân Cảng vs U23 Ninh Bình vào lúc 20h ngày 19.9.

Chậu hoa giấy trên phố đi bộ ở Đà Nẵng đồng loạt "nằm" tránh bão

Nguyễn Linh |

UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết đã chủ động đặt nằm các chậu hoa giấy tại phố đi bộ Bạch Đằng để tránh thiệt hại bởi ảnh hưởng của cơn bão số 4.

Nợ chế độ giáo viên Bình Định: Trách nhiệm "chảy" về trường

Hoài Phương |

Bình Định - Về việc giáo viên huyện miền núi Vân Canh bị nợ lương, chế độ kéo dài, các cơ quan, đơn vị liên quan đều cho rằng trách nhiệm chính thuộc về trường.

Chơi dưới chung cư, bé gái bị vật cứng rơi trúng, lõm sọ não

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Mới đây, tại một chung cư trên địa bàn Hà Nội xảy ra trường hợp bé gái bị một vật cứng như bát, đĩa sứ rơi trúng vào đầu, gây lõm sọ não.

Kỷ luật nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai

PHẠM ĐÔNG |

Bà Vũ Thị Mai - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính - bị kỷ luật bằng hình thức Khiển trách do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác.

Thu phí không dừng bị trục trặc, Cao tốc HCM-Long Thành kẹt cứng nhiều giờ

HUỲNH HIỀN |

Đồng Nai - Ngày 28.7, ngay từ sáng vào lúc 8h thì cao tốc HCM - Long Thành đã bắt đầu bị ùn ứ do lượng phương tiện liên tục di chuyển về hướng quốc lộ 51 ngày càng đông, đến 17h cùng ngày tình trạng này vẫn tiếp diễn, nguyên nhân được cho là do thu phí không dừng bị trục trặc.

TPHCM kiến nghị Thủ tướng sớm mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương

MINH QUÂN |

TPHCM - UBND TPHCM cho biết việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương là hết sức cần thiết và cấp bách bởi tuyến đường này hiện quá tải, thường xuyên ùn tắc.

Ùn ứ tại cao tốc Long Thành - Dầu Giây ngày đầu thu phí không dừng

KHÁNH LINH - CHÂN PHÚC |

TPHCM -  Hôm nay 26.7, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào khai thác hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng (ETC). Sáng nay, trạm thu phí Long Phước ghi nhận tình trạng ùn ứ nhẹ, nhiều xe không dán thẻ được nhân viên điều phối qua trạm dán thẻ miễn phí.