Tai nạn thương tâm do va chạm với xe tự chế chở sắt thép
Khoảng 5h30 ngày 12.1.2024, anh N.T.N (SN 2002, trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) lái xe máy trên đường Trịnh Văn Bô (quận Nam Từ Liêm), theo chiều Trần Hữu Dực hướng đường Xuân Phương.
Khi đi đến gần cột đèn chiếu sáng số T2/51 trên đường Trịnh Văn Bô, xe của anh N va chạm với xe ba bánh không có biển số, kéo theo bó sắt (gồm 180 thanh sắt phi 12 dài gần 12m) do Đặng Văn Tuân (ở Yên Nghĩa, Ý Yên, Nam Định) điều khiển đi phía trước.
Vụ tai nạn khiến anh N tử vong tại chỗ.
Đây không phải vụ tai nạn thương tâm đầu tiên liên quan đến những chiếc xe tự chế, xe chở sắt thép không che chắn đi nghênh ngang trên đường.
Vào ngày 7.11.2023, tại giao lộ 3 Tháng 2 (phường 10, quận 10, TPHCM), một người phụ nữ chạy xe máy đã va chạm với xe xích lô do nam tài xế khoảng 65 tuổi cầm lái, chở theo nhiều vật liệu, thanh sắt, chạy cùng chiều phía trước. Hậu quả của vụ tai nạn làm người phụ nữ tử vong tại chỗ.
Cũng tại TPHCM, vào ngày 1.10.2020, một bé gái 13 tuổi đã tử vong tại chỗ, 1 bé trai 14 tuổi bị thương nặng do xe máy va chạm với xe ba gác tự chế chở sắt và cửa cuốn bằng tôn.
Hay trước đó, ngày 31.1.2018, tại xã Đại Hồng (Đại Lộc, Quảng Nam), hai người đàn ông đi xe máy đã tông một chiếc xe máy khác đang kéo theo xe bò chở tôn chạy hướng ngược lại. Sau va chạm, do bị tôn cứa vào bụng, một người đã tử vong tại chỗ, người còn lại nguy kịch.
Còn vào ngày 8.5.2022 tại Hà Nội, xe tự chế chở bó thép dài khoảng 10m đi ngược chiều đã đâm vào xe buýt trên đường Nguyễn Trãi. Cú đâm mạnh khiến bó thép xuyên qua kính chắn gió, vào thẳng buồng lái đến ghế ngồi của tài xế xe buýt.
Cũng do xe tự chế chở thép, ngày 21.12.2023 trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội), một ôtô đã bị toác đầu khi va chạm với chiếc xe trên.
Rất may cả 2 vụ việc trên không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên theo những người chứng kiến, nếu không phải là ôtô thì hậu quả sẽ rất nặng nề.
Cứ ra đường là gặp, không biết còn bao nhiêu người phải ngã xuống
Vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 12.1.2024 một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm của những chiếc xe tự chế, chở hàng cồng kềnh trên đường.
Di chuyển trên các tuyến đường ở Hà Nội không khó bắt gặp những chiếc xe như vậy, đặc biệt là các tuyến đường tập trung nhiều cửa hàng sắt thép, đồ gỗ, như Đê La Thành, Láng, Nhổn...
"Rõ ràng chở như vậy là nguy hiểm, mất an toàn rồi. Các anh cứ ra mấy cửa hàng bán sắt thép, gỗ trên đường Đê La Thành, giờ nào cũng có những loại xe như vậy nhận và chở hàng đi giao cho khách" - anh Nguyễn Tuấn Huy (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ.
Còn theo chị Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) thắc mắc, những chiếc xe đó di chuyển được trên đường cũng "tài đấy", sao không bị lực lượng chức năng phát hiện.
Thực tế có cầu ắt sẽ có cung, với đặc thù ở Hà Nội có tới hàng ngàn đường ngõ, ngách nhỏ mà các loại xe tải cỡ nhỏ không vào được thì việc vận chuyển vật liệu xây dựng, hàng hóa bằng xe tự chế vẫn là sự lựa chọn số một của người dân.
Tuy nhiên, với những mối nguy hiểm tiềm tàng, để không ai phải bị thương hay tử vong do tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính do xe tự chế, các lực lượng chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc phát hiện, xử lý vi phạm.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, xe tự chế bị cấm lưu thông, quy định người điều khiển xe tự chế bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Trường hợp gây tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người khác thì người điều khiển phương tiện còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt từ 3 - 10 năm tù.