Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, nguyên nhân chính dẫn đến việc thường xuyên tắc đường là do các chủ hàng bên phía Trung Quốc gặp khó khăn trong việc nhận hàng. Ngoài ra, tuyến đường này thường xuyên bị sạt lở, chỉ cần một trận mưa lớn là hàng ngàn m3 đất đá trên núi đổ xuống chắn ngang cả con đường.
Không chỉ vậy, do mặt đường là đất núi, nhiều đoạn dốc cao hiểm trở nên rất trơn trượt mỗi khi có mưa lớn, nhiều vụ tai nạn thương tâm thiệt hại về người và của đã xảy ra.
Sáng ngày 14.7, xe container biển kiểm soát 15C-116.XX kéo theo rơ mooc 40ft tải trọng khoảng 28 tấn bị mất lái lật nghiêng xuống ruộng, rất may tài xế chỉ bị xây sát nhẹ. Theo đó, tuyến đường thường xuyên bị ách tắc nay còn ùn tắc nặng hơn.
Anh Lê Minh Tuấn (SN 1985, quê ở Thái Bình) một tài xế lái xe container cho biết: “Anh em chúng tôi kẹt trên này hơn 1 tuần nay rồi, hàng hóa không xuất được, đi thì không được mà quay đầu thì càng không thể. Nhiều lúc đói chỉ biết ăn mỳ tôm sống và uống nước lọc mang theo để cầm hơi”.
Theo anh Trần Quốc Hải (SN 1985, quê ở Hải Dương), các lái xe ăn ngủ ở cửa khẩu vài tuần do chưa xuất được hàng là chuyện bình thường. Trời nắng khô ráo thì còn đỡ, chứ trời mưa trơn trượt khổ lắm, nhiều lúc cũng muốn bỏ nghề nhưng về quê cũng không biết làm gì để mưu sinh.
Chia sẻ về những kinh nghiệm nghề nghiệp, anh Nguyễn Vũ Quỳnh (SN 1980) - Chủ tịch Hội lái xe container biên giới phía Bắc nói, mỗi khi có mưa là xảy ra tắc đường lên Lý Vạn, do đường đất rất trơn trượt, nhiều dốc cao và hố to. Theo nguyên tắc lên dốc cao, xe container cần phải lấy đà từ xa nhưng đường ở đây rất hẹp, hai xe tránh nhau cũng khó nên không thể lấy đà.
Bên cạnh đó, mỗi khi xe đi qua hố to mà gặp mưa thì rất dễ tai nạn, bởi đầu kéo có thể vượt qua hố nhưng rơ mooc lại bị mắc kẹt, càng đạp ga thì càng tuôn bánh mất lái, gãy trục cát đăng là chuyện bình thường. Hiện nay, còn khoảng 500-600 xe còn kẹt trên Lý Vạn.
Anh Quỳnh chia sẻ thêm, trước tình trạng tắc đường nghiêm trọng thì gần đây, UBND tỉnh Cao Bằng đã ra văn bản tạm dừng xuất hàng qua lối mở Lý Vạn từ ngày 11.7.2019. Sau khi tình trạng ùn tắc được cải thiện, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Cao Bằng sẽ có thông báo hướng dẫn tiếp.
Trao đổi với PV, một lãnh đạo Hải quan cửa khẩu Lý Vạn cho hay, hệ thống giao thông ở đây rất kém, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của các loại xe container tải trọng lớn. Vì vậy, ở đây thường xuyên xảy ra ách tắc do tai nạn giao thông hoặc xe hỏng nằm chắn ngang đường. Hiện tại, các cán bộ Hải quan hỗ trợ hết mức mọi thủ tục nhằm hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.