Niềm tự hào trên trời cao
Không nhiều người biết rằng lực lượng nòng cốt của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam ngày nay là Đoàn bay 919, tiền thân là Trung đoàn Không quân vận tải 919.
Trung đoàn này được Cục Không quân (Bộ Quốc phòng) thành lập vào ngày 1.5.1959, trở thành niềm tự hào khi là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước và gắn liền với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Trong giai đoạn từ ngày thành lập đến năm 1989, Trung đoàn đã trực tiếp tham gia chiến đấu, vận tải quân sự kết hợp dân dụng, lập nhiều chiến công vang dội ở các trận địa trên không, trên biển và trên đất liền.
Đặc biệt trong giai đoạn đất nước còn chia cắt, cùng với nhiệm vụ chiến đấu, Trung đoàn cũng đảm nhiệm bay chuyên cơ cho Bác Hồ và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phục vụ công tác đối ngoại, đối nội.
Cùng với đó là các hoạt động bay chở khách giữa các vùng miền, bay báo bão cho các ngư dân đi đánh cá ngoài biển, bay phun hoá chất làm mưa nhân tạo cứu hạn, phun thuốc trừ sâu cứu rừng...
Do tính chất quan trọng và nguy hiểm, các kỹ sư và bộ phận kỹ thuật của Trung đoàn đã chủ động thực hiện nhiều sáng kiến để tăng thêm sức mạnh cho lực lượng như lắp thêm đạn súng cối, đạn rocket để cải tiến máy bay vận tải thành máy bay chiến đấu; chế tạo các thiết bị cơ khí lắp đặt trên máy bay để phục vụ cho sự phát triển kinh tế quốc dân.
Nhờ đó, Đoàn bay 919 đã thành công vận chuyển trên 31.000 tấn vũ khí đạn dược, đảm bảo an toàn tuyệt đối, kịp thời phục vụ chiến đấu cho các chiến trường.
Trong cuộc đời công tác, nhiều phi công của Đoàn bay 919 đã trở thành nhân chứng lịch sử của những dấu mốc trọng đại của đất nước.
Các chuyến bay chào mừng ngày Quốc khánh 2.9.1945 trên bầu trời Ba Đình, chuyến bay thống nhất, chở Đoàn lãnh đạo Đảng và Nhà nước cất cánh từ sân bay Gia Lâm (Hà Nội) đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) ngày 1.5.1975 dự lễ mừng chiến thắng giải phóng toàn Miền Nam cũng đều do Đoàn bay 919 đảm nhiệm.
Hoàn thiện để bay xa hơn
Bước ngoặt lớn diễn ra vào năm 1993, khi Đoàn bay 919 trở thành đơn vị trực thuộc Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines, chuyển sang giai đoạn phát triển mới với bước nhảy vọt về trình độ. Năm 1996, lần đầu tiên tổ bay gồm các phi công Việt Nam điều khiển chiếc Boeing 767 mang số hiệu VN783 từ Hà Nội đi TP.HCM một cách độc lập và tuyệt đối an toàn, thay vì phải có phi công nước ngoài bay kèm.
Tiếp đó, vào năm 2002, từ chỗ chỉ khai thác máy bay ATR72, Boeing 767 và Airbus A320, Vietnam Airlines đã thực hiện thành công chiến lược đầu tư máy bay hiện đại tầm xa Boeing 777. Chỉ trong vòng nửa năm, đội ngũ phi công của Đoàn bay 919 đã làm chủ công nghệ khai thác dòng máy bay tân tiến này, giúp Vietnam Airlines mở đường bay thẳng đến Châu Âu, rút ngắn thời gian khai thác và nâng cao khả năng cạnh tranh.
Sự phát triển vượt bậc của Vietnam Airlines và Đoàn bay 919 đã khiến cả thế giới phải trầm trồ vào năm 2015, khi hãng bay đồng thời tiếp nhận và đưa vào khai thác hai dòng máy bay thân rộng mới nhất lúc bấy giờ là Airbus 350-900 và Boeing 787-9. Vietnam Airlines cũng chủ động tăng cường cho mình một thế hệ nhân sự tài năng và được đào tạo bài bản.
Hãng chú trọng đẩy nhanh công tác đào tạo chuyển loại cho phi công cơ bản và huấn luyện nâng cấp chuyển loại. Kết quả là Đoàn bay 919 đã chuyển loại thành công 250 phi công cho hai đội bay mới hiện đại bậc nhất thế giới chỉ trong vòng chưa đầy một năm.
Những nỗ lực đổi mới và hoàn thiện của Vietnam Airlines cũng như Đoàn bay 919 đã góp phần giúp hãng bay được Skytrax công nhận đạt chất lượng dịch vụ quốc tế 4 sao trong 3 năm liên tiếp.
Bước sang tuổi mới, lực lượng Đoàn bay 919 được kỳ vọng sẽ cùng Vietnam Airlines tiếp tục mang những dấu ấn đáng tự hào của dân tộc vươn tầm thế giới, đưa Vietnam Airlines chinh phục chất lượng 5 sao trong tương lai không xa.