Ngày 16.10, thông tin với Lao Động, phía Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết đã ban hành “Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt”.
Bộ quy tắc ứng xử này được xây dựng hướng tới nâng cao chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên xe buýt, qua đó chung tay xây dựng văn hóa xe buýt ngày càng gần gũi, văn minh hơn với người dân Thủ đô.
Các đơn vị trực thuộc theo đó đã triển khai dán maket bộ quy tắc ứng xử trên 84 tuyến của 7 xí nghiệp hoạt động vận tải hành khách công cộng trực thuộc Tổng Công ty, 23 nhà chờ BRT.
Đồng thời dán tại một số bến xe: Bến xe Giáp Bát, Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Gia Lâm, Bến xe Yên Nghĩa, Bến xe Sơn Tây, Bến xe Đan Phượng.
Với hình thức trên, bộ quy tắc ứng xử dành cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt sẽ tiếp cận được với đông đảo hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt thuộc các tầng lớp cũng như độ tuổi khác nhau.
Chị Trần Thu Hiền ở đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai (Hà Nội) hành khách thường xuyên của tuyến xe buýt số 32 chia sẻ: “Tôi rất đồng ý và ủng hộ nội dung của Bộ quy tắc ứng xử. Nhiều khi nghe trên Báo, Đài cứ tuyên truyền về văn minh trên xe buýt nhưng chúng tôi cũng không hình dung ra lắm là phải như thế nào.
Do đó, nay có những thông tin này thì chúng tôi sẽ chấp hành và phối hợp với nhân viên nhà xe khi xe hoạt động trên tuyến”.
Anh Nguyễn Quốc Hùng ở quận Hà Đông, hành khách trên tuyến xe buýt số 02 cho rằng, việc tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử này trên xe buýt rất phù hợp với tình hình hiện nay.
Những người thường xuyên sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển chính như anh Hùng cũng muốn hình ảnh xe buýt tốt lên, để hạn chế người dân sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Tiến Đạt - nhân viên phục vụ trên xe buýt tuyến số 06E cho biết, khi triển khai bộ quy tắc ứng xử này, anh và mọi người trong tuyến rất vui vì công việc hàng ngày của chúng tôi từ nay sẽ được thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành hơn từ hành khách.
"Chúng tôi sẽ chấp hành và cố gắng hết mình để mang tới những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho hành khách đi xe”, anh Đạt cam kết.
Thông thường, hành khách và những công nhân viên phục vụ trên xe buýt luôn có mối tương tác trong suốt hành trình xe chạy trên tuyến. Vì vậy, không thể chỉ nói đến văn hóa người phục vụ mà bỏ qua văn hóa của hành khách.
Do vậy, để xây dựng văn hóa xe buýt, rất cần sự thay đổi ý thức của mỗi cá nhân, sự chung tay của tất cả mọi người.