Hà Nội sắp đầu tư xây dựng loạt hầm chui để giảm ùn tắc

HỮU CHÁNH |

Hầm chui Đại lộ Thăng Long - Vành đai 3,5; Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy; Dương Đình Nghệ - Vành đai 3;... là những dự án sẽ được Hà Nội đầu tư xây dựng để đồng bộ hạ tầng giao thông, kỳ vọng giảm tải ùn tắc.

Hầm chui Vành đai 3,5

Trong giai đoạn 2022 - 2026, Hà Nội sẽ triển khai Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (đoạn qua huyện Hoài Đức).

Dự án gồm hầm chui theo hướng đường Vành đai 3,5 (đường Lê Trọng Tấn cũ, nay là đường Hoàng Tùng) - Quốc lộ 32 với tổng chiều dài 975m, rộng 18,5m.

Bốn cầu nhánh bằng bêtông cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài hơn 2.300m, bề rộng cầu 8,8m, tường chắn bêtông cốt thép dài hơn 600m.

z
Hầm chui Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) sẽ được triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2026. Ảnh: Hữu Chánh

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 2.450 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội làm chủ đầu tư.

Việc xây dựng dự án nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối, khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng giao thông đã được xây dựng.

Đồng thời giảm thiểu ùn tắc giao thông, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ hình thành các khu đô thị trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô nói chung.

Hầm chui Cổ Linh

Tháng 8.2023, UBND TP Hà Nội giao các đơn vị có liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy (Vành đai 2) phía quận Long Biên.

Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 500-700 tỉ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023-2024.

Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.
Hầm chui dự kiến xây dựng tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy có kết cấu bêtông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Ảnh: Ngọc Thuỳ

Phần xây lắp gồm hầm kín, hầm hở, tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.

Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).

Sau khi công trình hoàn thiện, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.

Một số hầm chui dọc tuyến Vành đai 3

Đầu tháng 1.2024, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất thành phố bổ sung Dự án đầu tư xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài vào danh mục kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 để triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài đoạn từ Phạm Văn Đồng đến phố Trần Vỹ (bao gồm cả hầm chui qua đường Phạm Văn Đồng) có 4 làn xe, tổng mức đầu tư 850 tỉ đồng.

Công trình nhằm từng bước hoàn thiện tuyến đường trục hướng tâm Hồ Tây - Ba Vì, tăng cường kết nối đường Hoàng Quốc Việt với đường Trần Vỹ, giảm tải cho nút giao Mai Dịch và tuyến đường 32 hiện hữu.

Hầm chui dự kiến xây dựng tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy có kết cấu bê tông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại.
Việc xây dựng hầm chui Hoàng Quốc Việt đi dưới Vành đai 3 kỳ vọng giảm tải áp lực giao thông cho khu vực Ảnh: Hữu Chánh

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đề xuất dự án trên sau khi rà soát tình hình triển khai đầu tư các dự án giao thông thuộc mạng lưới hạ tầng giao thông khung và dự báo tình trạng giao thông tại một số nút giao quan trọng.

Theo quy hoạch giao thông vận tải thành phố đã được Thủ tướng phê duyệt, trên tuyến Vành đai 3 cũng sẽ được đầu tư, xây dựng hầm chui tại đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3, hầm chui nút giao Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3.

Trên địa bàn Hà Nội hiện có 4 hầm chui được đưa vào sử dụng, một hầm chui đang xây dựng.

Trong đó 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn, gồm Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương. Một hầm đang xây dựng là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh nút giao hơn 800 tỉ được đóng kín toàn bộ để thi công hầm chui

Anh Tú - Nguyễn Ly |

TPHCM - Ngày 8.2, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã được rào chắn toàn bộ, đóng nút giao để thi công các đốt hầm kín. Công việc này sẽ kéo dài 8 tháng nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm trả lại mặt bằng cho các phương tiện giao thông di chuyển. Dự kiến toàn dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Tiến độ hầm chui gần 780 tỉ đồng ở Hà Nội sau hơn 1 năm thi công

HỮU CHÁNH |

Sau hơn 1 năm triển khai thi công, nhiều hạng mục quan trọng của hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng tổng vốn 778 tỉ đồng đã rõ hình hài.

Hà Nội khẩn trương khởi công dự án cầu, hầm chui tổng vốn gần 9.000 tỉ đồng

Thu Giang |

UBND TP Hà Nội cho biết, các đơn vị đang tháo gỡ thủ tục, chuẩn bị mặt bằng để khởi công dự án giao thông trọng điểm giai đoạn năm 2021-2025 như cầu Thượng Cát với mức đầu tư 8.300 tỉ đồng, hầm chui nút giao Cổ Linh gần 700 tỉ đồng...

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.