Bụi bẩn, tắc đường triền miên
Buôn bán đã nhiều năm nay trên tuyến phố, bà N.T.H (số nhà 40, Chùa Bộc) mỗi buổi sáng dọn hàng đều ngán ngẩm với cảnh nắng nóng, bụi đất phả ra từ công trường. Theo bà H, dự án thi công đã gần một năm nay nhưng vẫn chưa hoàn thành, nhiều cột trụ bê tông vẫn đứng trơ, trong khi nhiều người dân trên tuyến phố đang phải "sống chung" với cảnh tắc đường, bụi bẩn.
Bà N.T.H chia sẻ: "Chúng tôi thấy nản lòng khi dự án thi công kéo dài, việc rào chắn, quây tôn khiến tuyến đường ngày càng thêm nhỏ hẹp, việc buôn bán ở đây cũng vì thế mà ế ẩm theo. Chưa kể, khu vực có rất nhiều trường học các cấp, trẻ nhỏ tuy đã nghỉ hè nhưng cứ chiều, nút giao này vẫn kẹt cứng".
Lo lắng về dự án thi công ì ạch, kéo dài, bà Hoa (sinh sống ở khu tập thể Trung Tự, phố Phạm Ngọc Thạch) cũng không khỏi bất an vì nhiều hôm vật liệu xây dựng tập kết trên tuyến đường không được rào chắn cẩn thận, gây nguy hiểm cho người đi đường.
"Công trường thi công kéo dài, chậm tiến độ khiến cho việc tắc đường là câu chuyện như "cơm bữa" ở đây. Việc tập kết vật liệu xây dựng, lát nền ở đầu ngõ 43 trước đó khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn.
Chúng tôi mong muốn dự án cầu vượt nhanh chóng hoàn thành, thi công theo kiểu cuốn chiếu để không ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh sống của người dân " - ông Đặng Ngọc Hùng (tổ trưởng tổ dân phố 11, phố Chùa Bộc) cho hay.
Nhiều lý do chậm tiến độ xây dựng
Được biết, dự án cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch được động thổ xây dựng vào ngày 11.11.2021, với tổng chiều dài cầu hơn 320m. Dự án do liên danh nhà thầu Thành Long - Cienco1 - Việt Hưng triển khai thi công. Theo Ban quản lý dự án (QLDA), do cầu vượt có kết cấu chính là dầm thép, vật liệu nhập khẩu tăng cao đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án.
Không chỉ đối diện với dịch COVID-19, giá vật liệu tăng cao, mà công tác thi công kết cấu phần dưới công trình cũng đang gặp nhiều khó khăn.
Đến nay, về phía dự án Phạm Ngọc Thạch đã thi công xong toàn bộ 6 trụ cọc khoan nhồi và toàn bộ bệ móng, thân trụ P8, P7, P6, P5, P4, tiếp tục tục triển khai thực hiện công tác ép cọc đại trà tại tường chắn chữ U (45/60 tim cọc) và hoàn thiện mố M9.
Còn phía Chùa Bộc, hiện đã hoàn thiện xong phần xén vỉa hè mở rộng đường hai bên; hoàn thành lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên tuyến; đang triển khai công tác lát đá vỉa hè (thực hiện xong 90% khối lượng).
Đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội cho biết, hiện tất cả khó khăn vướng mắc đã được Ban Quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu tháo gỡ, cơ bản đã đáp ứng đầy đủ điều kiện để triển khai thi công tại hiện trường. 6 trụ cọc khoan nhồi và toàn bộ bệ móng, thân trụ P8, P7,P6, P5, P4 phía Phạm Ngọc Thạch đã hoàn thành xong.
“Ban QLDA đã báo cáo và được UBND TP.Hà Nội chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết quý IV/2022. Dự kiến tháng 8.2022 sẽ thi công xong toàn bộ kết cấu phần dưới phía Phạm Ngọc Thạch.
Đến tháng 9.2022 sẽ hoàn thành kết cấu phần dưới phía Chùa Bộc. Tháng 10 sẽ tiếp tục thi công các hạng mục mục phần trên và sẽ hoàn thành dự án trong tháng 12.2022” - đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội nhấn mạnh.