Kiến nghị bỏ quy định "xóa trắng" người dưới 18 tuổi không cần bằng lái xe

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động chiều 20.5, ông Nguyễn Tô An - Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang quy định người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi được điều khiển xe gắn máy nhưng không cần bằng lái xe tiềm ẩn nguy hiểm tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Tô An, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ với phóng viên. Ảnh: Hiếu Anh
Ông Nguyễn Tô An - Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam - chia sẻ với phóng viên. Ảnh: Hiếu Anh

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy. Tuy nhiên, đối tượng này không cần bằng lái xe.

Góp ý Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị độ tuổi của người lái xe nên quy định như sau: Người đủ 15 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng AM được điều khiển xe gắn máy; người đã được cấp giấy phép lái xe hạng AM khi đủ tuổi để cấp giấy phép lái xe hạng A1 thì được miễn kiểm tra lý thuyết.

Đồng bộ quy định này, dự thảo luật cần bổ sung hạng giấy phép lái xe mới là hạng AM. Hạng giấy phép lái xe này cấp cho người lái xe gắn máy.

Lý giải về đề xuất của mình, Cục đăng kiểm cho biết, hậu quả của tai nạn giao thông đối với bản thân, gia đình và xã hội là rất nặng nề, đe dọa đến sinh mạng, sức khỏe của con người và trật tự an toàn xã hội.

Đối với bản thân người bị tai nạn giao thông: Về mặt sức khỏe, người bị tai nạn giao thông có thể phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, từ những chấn thương nhẹ đến những hậu quả tàn phế hoặc thậm chí tử vong.

Họ cần phải trải qua quá trình điều trị, phục hồi và thích nghi lại với cuộc sống, đồng thời có tác động đáng kể đến tâm lý và tinh thần của người bị tai nạn. Những thiệt hại này có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, làm việc và cuộc sống hàng ngày của họ.

Không những vậy, gia đình người bị tai nạn phải trải qua những cảm xúc đau đớn, lo lắng và sợ hãi.

Họ phải đối mặt với tình huống khó khăn và cảm nhận áp lực từ việc chăm sóc người thân bị tai nạn khiến tâm lý có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra sự không ổn định và căng thẳng trong mối quan hệ gia đình.

Ngoài ra, hậu quả tài chính cũng là một khía cạnh quan trọng khi phải chi trả một phần hoặc toàn bộ các chi phí y tế, chi phí di chuyển và chi phí chăm sóc sau tai nạn.

Đối với xã hội, tai nạn giao thông gây mất mát đáng kể về nguồn nhân lực, đặc biệt là trong nhóm độ tuổi lao động.

Những người trẻ tuổi và có năng lực lao động cao thường là nạn nhân chính của tai nạn giao thông.

Ngoài ra, các cơ sở y tế phải đối mặt với việc tiếp nhận và điều trị những người bị thương nặng sau tai nạn, cung cấp các dịch vụ phục hồi chức năng và tái hợp xã hội cho những người bị ảnh hưởng tạo áp lực và tốn kém cho hệ thống y tế và ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu y tế của xã hội.

Thêm vào đó, việc sửa chữa cơ sở hạ tầng, chi phí y tế và hậu quả về việc không thể làm việc hoặc giảm năng suất lao động đều tạo ra sự sụt giảm kinh tế, khả năng phát triển chung của xã hội.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia thì có đến 60% các vụ tai nạn giao thông là do xe máy (gồm cả xe máy điện).

Đặc biệt, gần 90% số nạn nhân thương vong do TNGT là người đi mô tô, xe máy với mức nguy hiểm gấp 4 lần ô tô con, 10 lần xe buýt, 13 lần tàu điện đô thị.

Trong đó số lượng người đi mô tô, xe gắn máy có độ tuổi từ 16 đến 18 tuổi là rất lớn (khoảng hơn 3 triệu người), đồng thời nhận thức về mặt xã hội, kiến thức hiểu biết về tham gia giao thông an toàn ở lứa tuổi này còn nhiều hạn chế.

"Tuy nhiên như quy định hiện tại cũng như Dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ không yêu cầu phải có giấy phép lái xe, điều đó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng và trật tự an toàn xã hội. Mà nguyên nhân chính của tai nạn giao thông là do người tham gia giao thông vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Chính vì vậy, việc quy định tuổi được đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho lứa tuổi này là hết sức cần thiết và phù hợp với thực tiễn xã hội hiện nay" - Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.

Ngày 20.5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã họp phiên trù bị và khai mạc, kỳ họp dự kiến bế mạc vào ngày 28.6.2024.

Tại kỳ họp này, Quốc hội dự kiến thông qua nhiều luật trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Công an xã có được phép thu bằng lái xe của người vi phạm?

Linh Trang - Lâm Phú |

Trong một số trường hợp, Trưởng Công an xã có quyền tạm giữ giấy phép lái xe để đảm bảo cho việc nộp phạt vi phạm hành chính của người vi phạm.

Cần có các cơ sở đạt chuẩn khi áp dụng học lý thuyết bằng lái xe online

Linh Trang - Hải Danh |

Trước thông tin Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT về người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe (bằng lái xe) các hạng B2, C, D, E và các hạng F có thể lựa chọn học online đối với một số nội dung lý thuyết, nhiều người dân không khỏi vui mừng và bày tỏ quan điểm đồng tình với phương án này.

Thi bằng lái xe ô tô được học lý thuyết online, người dân lo ngại điều gì?

Vũ Anh |

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có nhiều điểm mới đáng chú ý liên quan đến quản lý và sử dụng giấy phép lái xe (bằng lái xe) từ ngày 1.6.2024. Theo quy định mới, người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng B2, C, D, E và các hạng F có thể lựa chọn học online đối với một số nội dung lý thuyết. Thông tin này đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân.

Tuyên Quang xét nghiệm nước gấp, nghi vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Tỉnh Tuyên Quang đã lấy mẫu nước suối tại một số xã ở huyện (Chiêm Hóa) để xét nghiệm sau thông tin nghi vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở An Giang, Hà Giang, Gia Lai

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và nhiều cán bộ bị kỷ luật... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (9.9-14.9).

Ấm tình người nơi rốn lũ

Khánh Linh |

Có trải nghiệm thực tế mới thấm thía được những mất mát của người dân vùng lũ. Và cũng ở đó mới thấy được tình cảm của đồng bào cả nước đang hướng về rốn lũ miền Bắc.

Về Làng Nủ chia sẻ với người dân

ĐÌNH TRỌNG - NHƯ QUỲNH |

Nhóm 5 lao động ở tỉnh Bình Dương đã không ngại đường xa vào tận Làng Nủ (tỉnh Lào Cai) để chia sẻ mất mát với người dân ở đây.

Thời tiết hôm nay 15.9: Nam Bộ có nơi mưa rất to

NHÓM PV |

Thời tiết hôm nay 15.9, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Công an xã có được phép thu bằng lái xe của người vi phạm?

Linh Trang - Lâm Phú |

Trong một số trường hợp, Trưởng Công an xã có quyền tạm giữ giấy phép lái xe để đảm bảo cho việc nộp phạt vi phạm hành chính của người vi phạm.

Cần có các cơ sở đạt chuẩn khi áp dụng học lý thuyết bằng lái xe online

Linh Trang - Hải Danh |

Trước thông tin Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT về người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe (bằng lái xe) các hạng B2, C, D, E và các hạng F có thể lựa chọn học online đối với một số nội dung lý thuyết, nhiều người dân không khỏi vui mừng và bày tỏ quan điểm đồng tình với phương án này.

Thi bằng lái xe ô tô được học lý thuyết online, người dân lo ngại điều gì?

Vũ Anh |

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có nhiều điểm mới đáng chú ý liên quan đến quản lý và sử dụng giấy phép lái xe (bằng lái xe) từ ngày 1.6.2024. Theo quy định mới, người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng B2, C, D, E và các hạng F có thể lựa chọn học online đối với một số nội dung lý thuyết. Thông tin này đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân.