Ngành Đường sắt phải chịu trách nhiệm về an toàn các đầu máy quá niên hạn

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phải cam kết chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác đảm bảo an toàn đối với các đầu máy, toa xe sử dụng trên đường sắt quốc gia, trong trường hợp được kéo dài niên hạn.

Trước việc VNR xin gia hạn niên hạn đầu máy, toa xe, đề xuất sửa Luật Đường sắt và các Nghị định liên quan, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VNR nghiên cứu, bổ sung về tính hiệu quả kinh tế, tính khả thi của dự án đầu tư 114 đầu máy tính đến năm 2026.

Đề xuất cụ thể các biện pháp cần thiết để tăng cường kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật của các đầu máy, toa xe có tuổi thọ trên 40 năm, toa xe chở hàng trên 45 năm như: Rút ngắn chu kỳ bảo dưỡng, sửa chữa, bổ sung các công tác kiểm tra kỹ thuật khác (nếu có) nhằm đảm bảo an toàn của phương tiện trong quá trình khai thác.

Trong trường hợp được kéo dài niên hạn theo quy định của Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải cam kết chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác đảm bảo an toàn đối với các đầu máy, toa xe sử dụng trên đường sắt quốc gia.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị VNR cần kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan xem xét, giải quyết kiến nghị của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo thống kê ngành đường sắt còn 202 đầu máy, 856 toa xe khách và 3.927 toa xe hàng hoạt động. Đến năm 2050 chỉ còn 20 đầu máy, 158 toa xe khách và 1.292 toa xe hàng.

Từ năm 2024, ngành đường sắt bắt đầu thiếu toa xe phục vụ vận tải và sẽ thiếu trầm trọng trong các năm tiếp theo. Tính đến 1.1.2025, số lượng đầu máy còn niên hạn là 202 chiếc thì ngay trong đầu năm 2025 toàn ngành đường sắt thiếu 38 đầu máy, các năm tiếp theo sẽ thiếu nhiều hơn.

Trong khi đó, Việt Nam đã tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và cam kết đến năm 2050 chuyển đổi 100% đầu máy, toa xe phát điện đường sắt sang loại sử dụng nhiên liệu sạch (không phát thải khí nhà kính).

Theo Nghị định số 65/2018/NĐ-CP quy định niên hạn đầu máy, toa xe khách không quá 40 năm; toa xe hàng không quá 45 năm. Nếu đường sắt đầu tư ngay các đầu máy diesel, toa xe mới thay thế các đầu máy toa xe hết niên hạn từ năm 2022 để sử dụng đến năm 2050 thì chỉ sử dụng được 28 năm.

Nhưng nếu chuyển đổi đầu máy diesel hiện nay sang loại đầu máy chạy điện để không phát thải carbon từ bây giờ thì chưa có các tuyến đường sắt mới theo định hướng điện khí hóa. Do đó, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét sửa Luật đường sắt 2017 theo hướng bỏ quy định về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt.

Trong thời chờ sửa luật, đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng việc thực hiện niên hạn đối với phương tiện giao thông đường sắt do chưa thể đầu tư đầu máy, toa xe mới thay thế đầu máy diesel.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

TPHCM muốn làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ đi trên cao

MINH QUÂN |

TPHCM muốn làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ đi trên cao, qua địa bàn thành phố để hạn chế ảnh hưởng chia cắt các khu vực đô thị hai bên, tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn.

Xóa bỏ đường ngang dân sinh với đường sắt để ngăn tai nạn

HỮU CHÁNH |

Hà Nội hiện vẫn tồn tại hàng trăm lối mở qua đường sắt trên địa bàn 17 quận, huyện. Do đó, công tác xóa bỏ các lối mở, điểm giao cắt mất an toàn hiện nay là vấn đề cấp thiết nhằm hạn chế tối đa tai nạn giao thông.

Xóa bỏ ổ gà, đường dưới đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có diện mạo mới

Thu Hiền |

Hà Nội - Trục đường bên dưới tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được cải tạo, thảm lớp nhựa sau nhiều năm xuống cấp, chằng chịt vết nứt, ổ gà.

Ga Kép Bắc Giang trước ngày thành ga đường sắt quốc tế

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bãi hàng rộng gần 30.000 m2 đã được đầu tư cùng với các thiết bị xếp dỡ cũng như hệ thống kho bãi và văn phòng được chuẩn bị sẵn sàng, chỉ chờ ngày ga Kép chính thức khai thác đường sắt liên vận quốc tế vào 20.2 tới.

Lý do Bộ Giáo dục đề xuất xếp lương giáo viên cao nhất

Vân Trang |

Theo dự thảo Luật Nhà giáo, lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Cập nhật giá vàng sáng 27.9: Vàng nhẫn hừng hực tăng

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 27.9: Đà tăng giá của vàng chưa dừng lại. Vàng nhẫn tròn trơn 9999 phá đỉnh mới 83 triệu đồng/lượng.

Tại sao Man United từng từ chối Ivan Toney?

An An |

Ivan Toney từng được coi là bản hợp đồng lý tưởng với Man United nhưng cuối cùng, thương vụ này vẫn không thể xảy ra.

Chuyện về cô gái khiếm thính ở Việt Nam giành học bổng Mỹ

ĐÔNG DU |

Chương trình "Đời rất đẹp" mới đây kể lại câu chuyện về chị Nguyễn Trần Thủy Tiên - người nhận học bổng toàn phần ở Mỹ và trở về cống hiến cho cộng đồng người khiếm thính tại Việt Nam.

TPHCM muốn làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ đi trên cao

MINH QUÂN |

TPHCM muốn làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ đi trên cao, qua địa bàn thành phố để hạn chế ảnh hưởng chia cắt các khu vực đô thị hai bên, tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn.

Xóa bỏ đường ngang dân sinh với đường sắt để ngăn tai nạn

HỮU CHÁNH |

Hà Nội hiện vẫn tồn tại hàng trăm lối mở qua đường sắt trên địa bàn 17 quận, huyện. Do đó, công tác xóa bỏ các lối mở, điểm giao cắt mất an toàn hiện nay là vấn đề cấp thiết nhằm hạn chế tối đa tai nạn giao thông.

Xóa bỏ ổ gà, đường dưới đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có diện mạo mới

Thu Hiền |

Hà Nội - Trục đường bên dưới tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được cải tạo, thảm lớp nhựa sau nhiều năm xuống cấp, chằng chịt vết nứt, ổ gà.

Ga Kép Bắc Giang trước ngày thành ga đường sắt quốc tế

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bãi hàng rộng gần 30.000 m2 đã được đầu tư cùng với các thiết bị xếp dỡ cũng như hệ thống kho bãi và văn phòng được chuẩn bị sẵn sàng, chỉ chờ ngày ga Kép chính thức khai thác đường sắt liên vận quốc tế vào 20.2 tới.