Ngày 21.9, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư) đã có báo cáo gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM về tình hình thực hiện tuyến Metro số 1.
Theo đó, Metro số 1 hiện hoàn thành 96% khối lượng, đã chạy thử toàn tuyến cuối tháng 8 vừa qua.
MAUR đặt mục tiêu hoàn thành công tác xây dựng cơ bản dự án Metro số 1 cuối quí 4/2023. Công tác đào tạo nhân sự để vận hành dự án sẽ hoàn thành trong tháng 6.2024 và tiến hành khai thác thương mại từ tháng 7.2024.
MAUR cho biết đang dốc toàn lực cùng nhà thầu và tư vấn thực hiện các mốc công việc trọng tâm để hoàn thanh dự án và đưa vào vận hành như kế hoạch trên.
Cụ thể, hoàn thiện hồ sơ chất lượng và phối hợp nhà thầu công tác nghiệm thu các gói thầu xây dựng dự kiến hoàn thành trong tháng 1.2024. Đến tháng 2.2024 sẽ hoàn thành công tác đào tạo do tư vấn JNPT thực hiện.
Tháng 3.2024, Metro số 1 sẽ hoàn thành lắp đặt hệ thống cơ điện và tiếp tục kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết cũng như hiệu chỉnh thiết bị, máy móc trong quá trình vận hành.
Trong tháng 6.2024, dự án sẽ hoàn thành nhiều đầu việc quan trọng như: thi công cầu bộ hành của các ga trên cao; công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống; phối hợp với các cơ quan quản lí nhà nước chuyên ngành thực hiện công tác nghiệm thu hoàn thành dự án, từ đó khai thác toàn tuyến trong tháng 7.

Là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, Metro số 1 được phê duyệt năm 2007 tổng vốn hơn 17.000 tỉ đồng.
Dự án khởi công tháng 8.2012, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên Metro số 1 không về “đích” đúng hẹn.
Đến năm 2019, UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên hơn 43.700 tỉ đồng và lùi tiến độ hoàn thành và khai thác thương mại vào quí 4/2021.
Dự án sau đó tiếp tục trễ hẹn và đến tháng 4.2023 được UBND TPHCM điều chỉnh thời điểm hoàn thành thi công vào cuối quí 4/2023, thời gian kết thúc dự án từ năm 2024 đến 2028.
Theo MAUR, tiến độ thực hiện dự án Metro số 1 bị ảnh hưởng bởi các phát sinh, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng. Cụ thể: các khiếu nại của nhà thầu chưa giải quyết triệt để; tăng số lượng tiêu chuẩn kĩ thuật phức tạp; các phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng; ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Công tác chuẩn bị vận hành khai thác còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: kinh phí hoạt động của Công ty HURC1 chưa được giải quyết; giá vé cho giai đoạn đầu vận hành, khai thác đang triển khai lấy ý kiến; công tác đào tạo cho nhiên viên vận hành, khai thác chưa hoàn tất...
Ngoài ra, để hoàn thành công tác thi công xây dựng và tiến hành chạy thử trên toàn tuyến vào quí 4/2023 theo kế hoạch thì vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước. Trong đó, tập trung ở các công việc quan trọng của hợp đồng CP3 gồm: đào tạo, bảo dưỡng, bảo trì; phối hợp với tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, công tác phối hợp giao diện với các nhà thầu thi công của dự án; tiến độ thi công cầu bộ hành các nhà ga trên cao,...
Cũng theo MAUR, Metro số 1, là một trong các dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở Việt Nam, phía Việt Nam hầu như chưa có kinh nghiệm trong việc triển khai dự án, từ đó dẫn đến việc các hình huống cần phải xử lí trong suốt quá trình thực hiện dự án cần phải hài hòa giữa quy định của nhà tài trợ nguồn vốn ODA, quy định pháp luật trong nước và thông lệ hợp đồng quốc tế theo FIDIC.
Đồng thời, các công việc chưa có tiền lệ cần phải được sự xem xét thấu đáo và đưa ra giải pháp phù hợp từ phía chủ đầu tư lẫn từ phía các cơ quan có thẩm quyền dẫn đến thời gian giải quyết các nội dung này chưa thể nhanh chóng như mong đợi.